Vũ “nhôm” bị tuyên y án 15 năm tù

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 13/6, HĐXX Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án đối với Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và hai nguyên Thứ trưởng Bộ Công an.

 Bị cáo Trần Việt Tân tại phiên toà.
Xét hành vi của các bị cáo Vũ “nhôm”, HĐXX nhận định, bị cáo này đã dùng tên gọi khác để thành lập 2 công ty không đúng quy định pháp luật. Đồng thời, Vũ “nhôm” cũng là người đi tìm hiểu, lấy danh nghĩa tổ chức bình phong của Bộ Công an để thâu tóm các dự án nhà, đất công sản. Mặc dù bị cáo Vũ kêu oan nhưng qua lời khai của các bị cáo đều đủ cơ sở xác định các bị cáo phạm tội như Tòa sơ thẩm áp dụng là đúng người, đúng tội, không oan.
Theo đó, bị cáo Vũ là người chịu trách nhiệm chính trong việc đề xuất với lãnh đạo, người bỏ tiền ra mua, thuê và tự sang tên cho cá nhân mình hoặc chuyển nhượng cho người khác. Bị cáo đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong để đem lại lợi ích cho riêng mình; kéo theo các bị cáo khác phạm tội và làm giảm uy tín của ngành Công an.
Về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của hai nguyên Thứ trưởng Công an, HĐXX nhận định, lời khai của các bị cáo Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành phù hợp với những tài liệu. Các bị cáo bị truy tố và đưa ra xét xử là đúng người, đúng tội, không oan. Tuy nhiên HĐXX cũng đã xác định hành vi của bị cáo Trần Việt Tân là nghiêm trọng hơn bị cáo Bùi Văn Thành nên mức án của bị cáo Tân phải cao hơn. Các bị cáo đã gián tiếp gây nên hậu quả, làm giảm uy tín của ngành Công an. Vì vậy, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của hai bị cáo. 
Về nguồn gốc, cơ sở pháp lý của 7 tài sản nhà đất do 2 Công ty Bắc Nam 79 và Nova Bắc Nam 79 mua, thuê pháp luật quy định đây là tài sản Nhà nước được sử hữu toàn dân. Nguồn gốc của 7 tài sản này trước khi 2 công ty trên được mua, thêu là do các cơ quan, tổ chức Nhà nước quản lý và sử dụng. 
Về tư cách pháp nhân của 2 công ty trên, giấy đăng ký kinh doanh là cơ sở xác  định việc thành lập và 2 công ty phải tuân thủ theo Luật Doanh nghiệp. Mọi hoạt động của 2 công ty này phải chấp hành các Luật liên quan. Khi đi sâu phân tích việc thành lập công ty, HĐXX xác định có một số sai phạm, vi phạm Luật Doanh nghiệp. Như vậy, việc thành lập 2 công ty trên là không hợp pháp nên địa vị pháp lý của 2 công ty theo Luật Doanh nghiêp không được công nhận là pháp nhân. HĐXX cũng nhận định, đây không phải là công ty do Tổng cục V thành lập, không góp vốn, không tham gia điều hành và mọi hoạt động do Vũ “nhôm” điều hành. Vì đây không phải là công ty có đầy đủ pháp lý nên công ty bình phong cũng không có đầy đủ tính pháp lý.
Theo đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. như sau: Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79; nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nova Bắc Nam 79) 15 năm. Bị cáo Nguyễn Hữu Bách (nguyên Phó Cục trưởng Cục B61, Tổng cục V, Bộ Công an) 42 tháng tù. Phan Hữu Tuấn (nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an) 4 năm tù. So với bản án sơ thẩm, bản án của Tòa cấp phúc thẩm thể hiện việc Tòa phúc thẩm đã quyết định sửa một phần bản án đối với hai bị cáo. Riêng hai bị cáo Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân (nguyên Thứ trưởng Bộ Công an) y án sơ thẩm lần lượt là 30 và 36 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần