Vũ “nhôm” gây thiệt hại 200 tỷ đồng của DAB

Tuấn Kiệt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất Kết luận điều tra bổ sung vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" làm thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank - DAB).

 Đồng thời, chuyển hồ sơ vụ án, đề nghị truy tố 24 bị can với 4 tội danh đến Viện Kiểm sát cùng cấp. Trong số các bị can bị đề nghị truy tố có Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm" - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) và Trần Phương Bình - nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB.
 Ông Phan Văn Anh Vũ (ảnh nhỏ) và Công ty 79 sở hữu 12,73% vốn điều lệ tại DongA Bank.  Ảnh  Khả Hòa
Trước đó, Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước có kết luận thanh tra về một số sai phạm xảy ra tại DAB, nêu rõ: Có gần 8.000 tỷ đồng là nợ khó thu hồi và hơn 5.600 tỷ đồng là nợ không có khả năng thu hồi (chủ yếu là cho vay tín chấp). Từ kết luận này, Ngân hàng Nhà nước có quyết định về việc kiểm soát đặc biệt Ngân hàng DAB. Qua công tác rà soát, kiểm tra, giám soát, đã phát hiện Kho quỹ Hội sở DAB thiếu hụt gần 2.100 tỷ đồng và hơn 62.000 lượng vàng; Kho quỹ DAB Sở Giao dịch thiếu hụt gần 417 tỷ đồng. Sau khi vào cuộc điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Trần Phương Bình, Nguyễn Thị Ngọc Vân về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng". Ngoài ra, Trần Phương Bình bị khởi tố bổ sung tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Cơ quan điều tra xác định Bình đã tổ chức, chỉ đạo các hoạt động tại DAB. Qua đó, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản với tổng số hơn 2.000 tỷ đồng; Cố ý làm trái Luật Kế toán, Luật các Tổ chức tín dụng và Điều lệ DAB, gây thiệt hại cho DAB tổng số tiền hơn 1.560 tỷ đồng. Tổng số tiền gây thiệt hại cho DAB là gần 3.600 tỷ đồng.

Kết luận điều tra bổ sung nêu rõ: Cuối năm 2013, Trần Phương Bình và Phan Văn Anh Vũ bàn bạc, thống nhất để Vũ mua 60 triệu cổ phần DAB với giá hơn 600 tỷ đồng khi DAB tăng vốn điều lệ. Điều này nhằm mục đích đưa Phan Văn Anh Vũ thành cổ đông lớn, có quyền chi phối tại DAB. Thực hiện mục đích, Phan Văn Anh Vũ thế chấp một số tài sản, vay DAB 400 tỷ đồng. Đối với 200 tỷ đồng còn thiếu Bình và Vũ thống nhất DAB xuất quỹ chi cho Vũ bằng cách Vũ phải ký chứng từ nộp khống 200 tỷ đồng tại DAB. Hành vi này gây thiệt hại cho DAB 200 tỷ đồng tiền gốc và khoảng 3,1 tỷ đồng tiền lãi.

Trong số 24 bị can bị đề nghị truy tố có đối tượng Nguyễn Huỳnh Đăng - nguyên Trưởng phòng kinh doanh DAB Hội sở, đang bỏ trốn, nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra lệnh truy nã. Sau đó có quyết định tách các hành vi phạm tội của Đăng chờ xử lý khi bắt được đối tượng. Ngoài ra, Cơ quan CSĐT cũng ra quyết định tách vụ án hình sự “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” liên quan đến Trần Phương Bình và Nguyễn Thị Ngọc Vân (nguyên Phó Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB). Khi có kết luận giám định, kết luận định giá sẽ phục hồi điều tra và xử lý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần