Vũ “nhôm” lại hầu tòa vì thâu tóm đất vàng

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên xử phúc thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

 Bị cáo Vũ “nhôm” tại phiên toà ngày 10/6.
Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm:  Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) - nguyên thượng tá, Phó phòng Biệt phái, Tổng cục V - Bộ Công an; Nguyễn Hữu Bách - nguyên đại tá, Phó Cục trưởng thuộc Tổng cục V; Phan Hữu Tuấn - nguyên Trung tướng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V; nguyên Trung tướng Bùi Văn Thành và nguyên Thượng tướng Trần Việt Tân cùng từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Công an.
Giữ vai trò chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Vinh Quang. Có 8 luật sư đăng ký bào chữa cho các bị cáo. Trong đó, nguyên Thượng tướng Trần Việt Tân có 2 người bảo vệ. Tòa án cũng triệu tập 14 đơn vị, cá nhân là người có quyền và nghĩa vụ liên quan tới tham gia xét xử.
Theo bản án sơ thẩm được TAND TP Hà Nội tuyên vào chiều 30/1, Vũ "nhôm" đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong của Tổng cục V để đề nghị các bộ, ngành, chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản có diện tích lên tới hàng ngàn mét vuông ở các vị trí đắc địa tại Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, việc cho thuê và chuyển quyền sử dụng những tài sản này thực hiện trái quy định pháp luật như: Không qua đấu giá, xin giảm giá và nhiều ưu đãi khác nhằm thu lợi cá nhân. Hành vi phạm tội của Vũ "nhôm" có sự giúp sức tích cực của hai cán bộ công an Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách.Theo đó, từ năm 2009-2016, trên cơ sở đề xuất của Vũ "nhôm", bị cáo Bách đã tham mưu để bị cáo Tuấn - lúc đó là trung tướng, phó tổng cục trưởng duyệt, ký phát hành hoặc ký nháy trình lãnh đạo Bộ Công an thông qua nhiều văn bản, đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng cho công ty bình phong được nhận quyền sử dụng 7 khu đất công sản với tổng diện tích 6.700m2 nhà và 26.800m2 đất trị giá hơn 2.500 tỷ đồng. Sau đó, Vũ "nhôm" đã chuyển sang mình đứng tên, người thân trong gia đình hoặc liên kết chuyển nhượng cho người khác nhằm thu lợi cá nhân, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 1.160 tỷ đồng.
 Thành phần Hội đồng xét xử tại phiên toà ngày 10/6.
Với hành vi nêu trên, HĐXX sơ thẩm tuyên bố các bị cáo Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. HĐXX đã xử phạt Vũ “nhôm” 15 năm tù; bị cáo Bách 5 năm tù; bị cáo Tuấn 5 năm tù. Hai bị cáo bị cáo Trần Việt Tân nhận 36 tháng tù và Bùi Văn Thành 30 tháng tù cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 
Sau phiên sơ thẩm, cả 5 bị cáo đều kháng cáo. Theo đó, Vũ “nhôm” cho rằng mình hoàn toàn không phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, không đồng ý với nội dung bản án sơ thẩm mà TAND TP Hà Nội đã tuyên. Trong khi đó, cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành kháng cáo đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội cân nhắc cho mình được hưởng án treo. Còn bị cáo Trần Việt Tân thì không chấp nhận những phán quyết của tòa sơ thẩm TAND Hà Nội về nội dung cũng như hình phạt 36 tháng tù. Bị cáo Tân đề nghị được tòa cấp phúc thẩm xem xét, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình theo quy định của pháp luật. 
Liên quan tới vụ án, Viện KSND TP Hà Nội cũng ra kháng nghị liên quan việc thu hồi 7 lô đất tại Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.