Đánh bom kép tại Somalia: Gần 500 người thương vong

Nguyễn Phương (Theo AP, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ đánh bom kép ngày 14/10 tại thủ đô Mogadishu khiến ít nhất 276 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương đã trở thành vụ tấn công đẫm máu nhất tại quốc gia châu Phi này kể từ năm 2007.

Một vụ đánh bom kép đã xảy ra tại thủ đô Mogadishu, Somalia vào ngày 14/10 khiến ít nhất 276 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Đây được xem là vụ khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử Somalia kể từ khi quân nổi dậy Hồi giáo bắt đầu hoạt động năm 2007.
Ngày 15/10, Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi Farmaajo đã ban bố 3 ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ đánh bom kép khủng bố tại thủ đô Mogadishu xảy ra trước đó 1 ngày.
Vụ đánh bom kép tại thủ đô Mogadishu (Somalia) khiến ít nhất 276 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Ảnh: AP 
Công tác cứu trợ và tìm kiếm nạn nhân trong các đống đổ nát của các tòa nhà bị sập và những chiếc xe bị cháy do vụ đánh bom gây ra vẫn đang được triển khai.
Vụ nổ xảy ra khi lực lượng an ninh đang kiểm tra một chiếc xe tải bị nghi ngờ chở bom. Chỉ khoảng 2 giờ đồng hồ sau đó, một vụ nổ khác tiếp tục làm rung chuyển quận Medina.
Hàng chục chiếc xe bị cháy rụi và nhiều ngôi nhà cao tầng đã bị đánh sập trong vụ đánh bom bằng xe tải đầu tiên tại nút giao K5, quận Hodan, nơi có các tòa nhà văn phòng của chính phủ, nhiều khách sạn và nhà hàng.
Hàng trăm người thiệt mạng và bị thương trong vụ đánh bom đã được đưa tới các bệnh viện của thành phố. Tuy nhiên, theo giới chức y tế Somalia, nhiều thi thể nạn nhân đã không còn nguyên vẹn và rất khó để xác nhận danh tính.
Ông Mohamed Yusuf - Giám đốc bệnh viện Medina tại Mogadishu cho biết: “Những gì đã xảy ra thật khủng khiếp, tôi chưa bao giờ thấy điều đó trước đây. Số người chết là không thể đếm được. Các thi thể đã bị đốt cháy và không ai có thể nhận ra họ”.
“Đó là một vụ thảm sát. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy một điều tương tự như vậy trong vòng 27 năm qua. Tôi đã thấy nhiều phần thi thể vương vãi trên mặt đất sau vụ đánh bom”, một nhân chứng của vụ đánh bom cũng chia sẻ.
Tổng thống Farmaajo đã cùng hàng nghìn người dân tham gia hiến máu để cứu giúp những người bị thương, theo lời kêu gọi của các bệnh viện. Trong Tweet mới nhất của mình, Tổng thống Somalia đã viết: "Vụ tấn công này cho thấy kẻ thù của chúng ta sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để reo rắc nỗi đau cho người dân. Hãy cùng đoàn kết chống lại chủ nghĩa khủng bố".
Hiện trường vụ đánh bom tại thủ đô Mogadishu, Somalia. Ảnh: AP
Abdifatah Omar Halane, người phát ngôn của Thị trưởng Mogadishu cho biết: "Chúng tôi đã xác nhận được 200 người bị chết. Chúng tôi biết là con số thực tế thậm chí còn cao hơn. Vẫn còn nhiều người ở ngoài kia đang tìm kiếm người thân yêu của mình trong vô vọng".
Các quan chức dự báo, con số thương vong còn tiếp tục tăng lên bởi chiếc xe bom phát nổ ngay giao lộ đông đúc, nơi gần các cơ quan chính phủ.
Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ đánh bom. Chính phủ Somalia cáo buộc lực lượng vũ trang Hồi giáo Al-Shabaab là thủ phạm vụ tấn công được cho là một “thảm họa quốc gia” này. Nhóm khủng bố Al-Shabaab có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda thường xuyên đứng sau các vụ tấn công đẫm máu trước đây tại quốc gia châu Phi này.
Nhiều nhà lãnh đạo các quốc gia và tổ chức quốc tế đã đồng loạt lên án vụ tấn công khủng bố đẫm máu này. Các đại diện của Mỹ và Liên Hợp quốc tại Somalia ngày 15/10 đã lên án vụ tấn công, khẳng định đây là hành động “hèn hạ” của chủ nghĩa khủng bố, đồng thời tái khẳng định lời cam kết của Washington trong việc hỗ trợ các nước châu Phi chống lại khủng bố.
Trên trang cá nhân, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc, ông Antonio Guterres nói rằng ông cảm thấy "sốc" vì vụ tấn công kép tại Somali. Người phát ngôn của Tổng thư ký Guterres kêu gọi tất cả người dân Somalia nỗ lực hết sức để trợ giúp cho các nạn nhân và khôi phục cơ sở hạ tầng, nhà ở đã bị phá hủy.