Vụ nổ New York: Nghi phạm khai tấn công để trả đũa cho người Palestine

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Akayed Ullah, nghi phạm đánh bom liều chết tại ga tàu điện ngầm ở New York, Mỹ nói với nhân viên điều tra rằng vụ tấn công nhằm mục đích trả đũa cho những hành động của người Israel chống lại người Hồi giáo Palestine tại dải Gaza.

Akayed Ullah, 27 tuổi, nghi phạm vụ tấn công bằng bom tự chế ở New York ngày 11/12 được cho là đã tuyên thệ trung thành với tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, và khai rằng đã ra tay nhằm trả đũa hành động gần đây của Israel tại Dải Gaza.
Tuy nhiên, phía cơ quan chức năng chưa xác minh được mối liên hệ này.
Vụ nổ xảy ra vào giờ cao điểm sáng 11/12 ở hệ thống tàu điện ngầm gần Quảng trường Thời đại thuộc khu vực Manhattan, New York, Mỹ. Cảnh sát hiện đã phong tỏa nhiều khu vực trong hệ thống này để phục vụ điều tra. 
 Nghi phạm Akayed Ullah người Bangladesh bị thương nặng. Ảnh: CNN 
Vụ tấn công khiến 4 người bị thương và gây ra khung cảnh hỗn loạn tại một trong những bến xe đông đúc nhất thành phố.
Theo người phát ngôn Bộ An ninh nội địa Tyler Houlton, Ullah đến Mỹ vào năm 2011 theo diện gia đình bảo lãnh và hiện có giấy thường trú hợp pháp, sống ở khu Brooklyn thuộc New York.
Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết quả bom mà Ullah kích nổ đã được chế tạo theo kiểu nghiệp dư.
Cảnh sát cũng phát hiện một thiết bị nổ khác mà nghi phạm này đeo trên người và có ý định kích nổ.
Thống đốc Cuomo cũng nói rằng quả bom đã không phát nổ hoàn toàn nên chỉ khiến hung thủ bị thương ở tay và bụng. 3 người khác ở gần đó cũng bị thương nhẹ.
 Cảnh sát hiện đã phong tỏa nhiều khu vực trong hệ thống này để phục vụ điều tra. Ảnh: CNN
Vụ tấn công xảy ra giữa thời điểm nước Mỹ đang vào mùa nghỉ lễ và có nhiều lo ngại về việc xảy ra tấn công vào dịp Giáng sinh hoặc năm mới.
Vụ việc diễn ra trong căng thẳng giữa người Do Thái Israel và người Hồi giáo Palestine do quyết định của Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel dù thành phố này vẫn bị hai bên tranh chấp hàng thập kỷ.
Vụ tấn công tại ga tàu điện ngầm Manhattan là vụ tấn công khủng bố đầu tiên ở Mỹ kể từ sau quyết định trên của Tổng thống Trump.
New York đã bị chấn động vào ngày lễ Halloween 31/10 năm nay khi một người Uzbekistan lái xe bán tải tông 8 người thiệt mạng và hơn 10 người bị thương. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần