Vụ nữ hành khách gây rối ở sân bay Tân Sơn Nhất: Có thể khởi tố hình sự

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xung quanh vụ nữ hành khách Lê Thị Hiền (cán bộ Công an quận Đống Đa) gây rối ở sân bay Tân Sơn Nhất, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, các luật sư cho rằng, cơ quan chức năng xử phạt 200.000 đồng chưa đủ sức răn đe. Thậm chí, cơ quan điều tra cần khởi tố hình sự, xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Nữ hành khách Lê Thị Hiền gây rối trật tự tại sân bay Tân Sân Nhất ngày 22/8. Ảnh cắt từ Clip
Mức phạt 200.000 đồng chưa đủ sức răn đe

Theo luật sư Nguyễn Hữu Toại - Giám đốc Công ty Luật Hừng Đông, việc xử phạt đối với hành vi vi phạm của bà Lê Thị Hiền như vậy là đúng với quy định của pháp luật hiện tại. Theo quy định của Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính về an ninh trật tự thì hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; gây mất trật tự khu vực cảng bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 - 300.000 đồng. “Tuy nhiên, tôi cho rằng mức phạt này chưa đủ sức ngăn ngừa và răn đe các đối tượng vi phạm. Chúng ta nên sớm sửa Nghị định số 167 để có hình thức xử lý nghiêm khắc hơn đối với các hành vi gây mất trật tự công cộng, có lời nói thô lỗ. Trong quá trình sửa đổi quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội cần có thêm hình thức xử phạt bổ sung đối với những hành vi vi phạm. Chẳng hạn, chúng ta có thể xử phạt bổ sung buộc người có hành vi vi phạm phải lao động công ích (dọn vệ sinh ở những nơi công cộng, quét rác, tưới cây...) để họ biết ăn năn, xấu hổ với lỗi lầm của mình, đặc biệt đối với những người thiếu ý thức. Có như vậy, mới dần loại bỏ được các hành vi phản cảm nơi công cộng” – luật sư Nguyễn Hữu Toại nêu quan điểm.

Có thể khởi tố hình sự

Trong khi đó, theo luật sư Nguyễn Đào Tơ - Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Huy, việc áp dụng quy định pháp luật và xử phạt như trên chưa tương xứng với hành vi, hậu quả do bà Lê Thị Hiền gây ra tại cảng hàng không. Theo luật sư Nguyễn Đào Tơ, hành vi của bà Lê Thị Hiền gây rối, chửi bới xảy ra trong cảng hàng không, uy hiếp đến an ninh hàng không, cần phải áp dụng pháp luật chuyên ngành là Nghị định 162/2018/ND-CP để xử lý. Cụ thể, căn cứ khoản 4, 5 Điều 26 Nghị định 162/2018/ND-CP, hành vi này bị xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng hoặc từ 7 - 10 triệu đồng. “Ngoài ra, cần điều tra, làm rõ các dấu hiệu của tội gây rối trật tự công cộng quy định tại Điều 138 và tội làm nhục người khác quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015” - luật sư Nguyễn Đào Tơ cho biết.

Xung quanh vụ việc này, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối cho rằng, hình ảnh camera quay lại có thể thấy rất rõ các hành vi chống trả, chủ động tấn công cán bộ an ninh của bà Lê Thị Hiền. Hành vi này cản trở hoạt động của các cán bộ nhà nước khi thực thi công vụ, buộc cán bộ an ninh phải thực hiện biện pháp mạnh, cưỡng chế, buộc vào phòng làm việc. Như vậy, rõ ràng hành vi của bà Lê Thị Hiền đã đủ yếu tố cấu thành tội "Chống người thi hành công vụ". Cũng có rất nhiều vụ việc tương tự đã bị cơ quan điều tra khởi tố về hành vi "Chống người thi hành công vụ". Như TAND huyện Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa) đã xét xử các đối tượng gây rối tại Cảng hàng không sân bay Thọ Xuân với mức án từ 22 đến 36 tháng tù. Vì vậy, cơ quan điều tra cần sớm khởi tố vụ này, bởi bà Lê Thị Hiền là cán bộ vi phạm càng phải xử lý nghiêm minh, để tạo sức răn đe.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần