Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại: Bảng tội danh các nghi can, người mẹ vẫn bất hợp tác

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cho đến thời điểm hiện tại, Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị sát hại vẫn tiếp tục gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Trong khi đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên đã đề nghị truy tố 9 đối tượng trong vụ án.

9 đối tượng bị đề nghị truy tố
Nguyên nhân từ 2 bánh hêrôin giá 300 triệu đồng
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên, vừa ban hành kết luận điều tra chuyển Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) cùng cấp, đề nghị truy tố 9 đối tượng trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên gây xôn xao dư luận dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
Cụ thể, 9 bị can bị đề nghị truy tố bao gồm: Vì Văn Toán (SN 1982) trú tại đội 5 xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, bị đề nghị truy tố 2 tội: Giết người và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, quy định tại các điều 123, 169 Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.
Bị can Bùi Văn Công (SN 1975), trú tại đội 11 xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên bị đề nghị truy tố 5 tội danh: Giết người, hiếp dâm, cướp tài sản, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy, quy định tại các điều: 123, 141, 168, 169, 249 Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.
Bị can Vương Văn Hùng (SN 1984), trú tại tổ 25 phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ, bị đề nghị truy tố 4 tội danh: Giết người, hiếp dâm, cướp tài sản, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, quy định tại các điều: 123, 141, 168, 169, Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.
Bị can Phạm Văn Nhiệm, (SN 1976), trú tại đội 19 xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên; bị can Lường Văn Lả (SN 1993), trú tại bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên và bị can Lường Văn Hùng (SN 1991), trú tại bản Na Hý, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên đều bị đề nghị truy tố 3 tội danh: Giết người, hiếp dâm, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, quy định tại các điều: 123, 141, 169, Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.
Bị can Phạm Văn Dũng (SN 1972) trú tại đội 19, xã Thanh Nưa và bị can Cầm Văn Chương (SN 1974), trú tại đội 7, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên, đều bị đề nghị truy tố 1 tội danh là hiếp dâm; quy định tại điều 141, Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.
Bị can Bùi Thị Kim Thu (SN 1975) trú tại đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên bị truy tố tội danh không tố giác tội phạm, quy định tại Điều 390 Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.
Đáng chú ý, theo kết luận điều tra, động cơ dẫn đến vụ bắt cóc được xác định bắt nguồn từ món nợ 300 triệu đồng giữa mẹ Cao Mỹ Duyên với ông trùm Vì Văn Toán. Cụ thể, theo lời khai của Vì Văn Toán, thì năm 2009 có bán cho bà Trần Thị Hiền (mẹ Cao Mỹ Duyên) hai bánh hêrôin với giá 300 triệu đồng và bà Hiền chưa trả tiền. Khoảng 9h sáng ngày 31/1/2019, Vì Văn Toán ra chợ Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ thì nhìn thấy bà Trần Thị Hiền đang bán gà ở chợ Mường Thanh. Nhớ đến số tiền nợ trước đó nên khoảng 11 giờ cùng ngày, khi bà Hiền từ chợ về, Toán đuổi theo nói chuyện và đòi nợ, song bà Hiền trả lời không có.
Đến ngày 1/2/2019, Vương Văn Hùng (bạn quen biết với Toán khi cùng chấp hành án tại trại giam Yên Hạ) đến nhà chơi, Toán đã nói chuyện với Hùng về việc bà Hiền nợ tiền và nhờ Hùng giúp đòi nợ. Sau đó ít ngày, Toán tiếp tục nhờ thêm Bùi Văn Công đòi nợ giúp và được Công tiết lộ bà Hiền cũng đang nợ anh ta 30 triệu đồng tiền mua ma túy chưa trả. Hùng, Công thống nhất sẽ giúp Toán đòi nợ và nhận tiền công là 50 triệu đồng. Sau đó, nhóm này rủ thêm các đối tượng khác lên kế hoạch chi tiết bắt cóc con gái bà Hiền (Cao Mỹ Duyên), với mục đích để gây sức ép đòi tiền.
Ngoài ra, qua khám nghiệm tử thi, các cơ quan chức năng kết luận nguyên nhân chết của Cao Mỹ Duyên là bị ngạt do chèn ép cơ học vùng cổ. Ước lượng thời gian chết của nạn nhân tính đến thời điểm khám nghiệm là dưới 24 giờ.
 
Mẹ nữ sinh giao gà gây khó khăn cho quá trình điều tra
Liên quan đến vụ án, chiều 23/10 bên hành lang Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, Thiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết: Việc vụ án điều tra kéo dài do 4 nguyên nhân.
Thứ nhất, các đối tượng trong đều là con nghiện. Trong giai đoạn đầu, các đối tượng thường xuyên lên cơn, không tỉnh táo nên không thể khai thác gì được. Thứ hai, mỗi bị can bị khởi tố 4 - 5 tội danh và để chứng minh cho từng tội danh thì cơ quan điều tra mất rất nhiều thời gian.
Thứ ba, trong số các bị can có Bùi Thị Kim Thu thì gia đình và bản thân bị can cũng cho rằng mình bị thần kinh. Do đó, cơ quan chức năng phải tiến hành giám định pháp y về tâm thần và theo quy định của pháp luật mất ít nhất 1 tháng.
Thứ tư, các nghi can đều có rất nhiều tiền án, tiền sự nên rất ngoan cố. Thậm chí, như Vì Văn Toàn, sau khoảng 4 - 5 tháng mới khai báo, còn đối tượng Bùi Văn Công sau 3 tháng mới khai báo. Khi cơ quan điều tra có những tài liệu chứng minh hành vi của các đối tượng và không thể chối cãi được thì đối tượng mới nhận tội,
Đối với Trần Thị Hiền - mẹ đẻ nữ sinh Cao Mỹ Duyên, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên thông tin thêm, cơ quan điều tra và viện kiểm sát đã tách thành 2 vụ án cụ thể. 1 vụ liên quan đến buôn bán ma túy và vụ án liên quan đến việc sát hại Cao Mỹ Duyên.
Về việc nghi can Hiền có những hành vi gây khó khăn trong quá trình điều tra vụ án, Thiếu tướng Sùng A Hồng cho biết sau này cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ. Vì sau khi các đối tượng bắt giữ Cao Mỹ Duyên, Trần Thị Hiền là một trong những người đầu tiên biết con bị bắt cóc nhưng không khai báo với cơ quan công an.
Đối với căn cứ xử lý trách nhiệm hình sự của nghi can Hiền, các cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên đã họp liên ngành, đánh giá chứng cứ và xem xét ở các khía cạnh.
"Bà này đã bị khởi tố về 1 tội danh và áp dụng biện pháp ngăn chặn nhưng tiếp tục không khai đúng bản chất thì là gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Hiện nay, theo các điều tra viên báo cáo, bà Hiền vẫn không hợp tác", Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên nói.