Vụ nước biển đổi màu ở Quảng Ngãi do 2 nguyên nhân

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nước biển chuyển màu bất thường ở Quảng Ngãi xuất phát từ 2 nguyên nhân là do có sự xuất hiện nhiều tảo Silic với mật độ cao và hợp chất Lignin và Tanin.

 Có 2 nguyên nhân làm cho nước biển đổi màu.

Ngày 22/12, Cục bảo vệ môi trường Miền Trung và Tây Nguyên cho biết, đơn vị đã có kết quả phân tích mẫu nước biển chuyển màu nâu đậm bất thường xảy ra tại bờ biển xã Bình Thuận (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi).

Theo đó, 5/10 mẫu nước biển ven bờ có chất rắn lơ lửng vượt từ 1,2 - 9 lần. Tảo silic trong các mẫu thực vật đáy (phytoplankton) hơn 420.700 tế bào/lít, loài Asterionellosis glacialis có mật độ 304.213 tế bào/lít.

Đồng thời, 10/10 mẫu nước biển ven bờ có hợp chất Tanin và Lignin có hàm lượng trung bình từ 0,88 ml/lít, cao nhất là 1,74 ml/lít.

Theo Cục này, tảo Silic hàng năm vào mùa này có nhưng nhạt hơn, năm nay đậm hơn. Việc này rất logic với chuyện sau hai cơn bão số 5 và 6, các cảng dăm gỗ ứ đọng không xuất được hàng cùng với lượng mưa lớn thấm qua dăm cuốn theo hợp chất Lignin và Tanin ra ngoài. Hai hợp chất này từ gỗ mà ra, đây là nguyên nhân tạo ra màu đen do sóng biển đánh nổi bọt dạt vào bờ biển Khe Hai (xã Bình Thạnh).

Như vậy, hiện tượng vệt nước màu đen xảy ra vào đầu tháng 12/2019 tại vùng biển xã Bình Thạnh ngoài nguyên nhân do tảo silic với mật độ cao còn do nguyên nhân nước mưa thấm qua bãi chứa dăm gỗ không được xử lý thải ra biển làm cho nước biển có màu đen.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần