Vụ nước sông Đà bị nhiễm dầu: Viwasupco đã xử lý ô nhiễm dầu như thế nào?

Vân Nhi - Duy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện tại, Công ty CP Đầu tư nước sông Đà (Viwasupco) vẫn đang khẩn trương triển khai các biện pháp nhằm khắc phục tình trạng nguồn nước cấp cho Nhà máy nước sông Đà bị nhiễm dầu thải tràn vào suối Trâm diễn ra trong thời gian qua.

Các đơn vị tổ chức thu gom dầu thải dưới suối Trâm.
Trước đó, theo báo cáo của Viwasupco, vào 12 giờ trưa 9/10, nhân viên bảo vệ của Viwasupco làm công tác bảo vệ và vớt rong rêu đã phát hiện ngoài cửa kênh dẫn nước hồ có váng chưa rõ nguyên nhân và báo lên lãnh đạo công ty để tìm hướng xử lý.
Sau khi nhận được thông tin, Viwasupco đã đóng van cấp nước vào bể chứa trung gian và tiến hành xúc xả toàn bộ nước qua nhà máy thông qua các hố van xả cặn đoạn từ nhà máy về đến bể chứa trung gian.
Đồng thời, huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên nhà máy đi kiểm tra và thông báo ngay với công an xã, chính quyền địa phương và công an huyện để điều tra làm rõ.
Các tấm lưới bằng nỉ được chăng trên suối Trâm để ngăn dầu chảy về hồ chứa.
Về xử lý váng dầu, Viwasupco đã sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng trên kênh dẫn nước hồ 500m làm khu vực tách dầu và thu gom.
Vị trí đặt phao, gối hút dầu ở cửa kênh nhận nước dẫn nước từ hồ Đầm Bài đến trạm bơm hồ, song chắn rác tại vị trí cuối kênh, công trình thu trước khi bơm lên khu xử lý để khoanh vùng không cho dầu tràn lan ra ngoài.
Đoạn qua khu vực nhà máy nước sông Đà các phao ngăn dầu cũng được lắp đặt.
Cùng với đó, Viwasupco rải cát trên toàn bộ bề mặt đường có dính dầu, khoanh vùng dầu chảy tràn trên bề mặt suối và thu gom khoảng 100 lít dầu, nước dính dầu, 7 bao tải có dính dầu khoảng 60kg được lưu giữ trong kho chứa chất thải nguy hại của nhà máy. Khoảng 3-4m3 cát dính dầu được chôn lấp tạm thời trong khuôn viên nhà máy, thành và đáy hố được lót bạt dứa, trên mặt phủ đất.
Tại khu vực kênh xây dẫn nước từ hồ Đầm Bài vào trạm bơm của nhà máy nước sông Đà, các tấm lưới cũng được triển khai lắp đặt.
Cùng với đó là những chiếc thuyền ứng trực để thu gom dầu thải.
 
Dầu, cát sau khi được hút từ kênh xây sẽ được đưa vào các dụng cụ chứa chờ lắng đọng.
Sau khi lắng đọng, dầu và cát sẽ được thu gom chờ xử lý.
 
Ngoài các dụng cụ chứa, hiện tại Viwasupco đang xây dựng các khu chứa dầu, cát khi được hút lên từ kênh xây dân nước vào nhà máy.
Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình ngày 25/10, đại diện Viwasupco cho biết, đến thời điểm này công tác khắc phục sự cố ô nhiễm nguồn nước sạch tại nhà máy cơ bản đã thực hiện xong.
Đồng thời, nhà máy đã cấp nước trở lại cho người dân Thủ đô, song song với đó, đơn vị này đã cùng với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội lấy các mẫu nước để xét nghiệm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần