Vụ nước sông Đà nhiễm styren: Vì sao số dầu thải đi lòng vòng, ai là "bà Trang"?

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến vụ đổ dầu thải vào nguồn nước sông Đà, Công an tỉnh Hoà Bình đã mời con gái Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà (tỉnh Phú Thọ) và 1 nhân viên thủ kho của công ty này lên làm việc.

Công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà (CTH).
Người phụ nữ bí ẩn tên Trang
Liên quan đến sự cố nước sạch sông Đà nhiễm styren gây hoang mang dư luận trong thời gian qua, ngày 21/10, ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà (tỉnh Phú Thọ) xác nhận với báo chí, số dầu thải gây ô nhiễm nước sông Đà có nguồn gốc từ công ty này.
Ông Truyền cho biết, Công an tỉnh Hòa Bình đã mời 2 nhân viên của công ty lên làm việc từ ngày 19/10, đến nay (sáng 21/10 - PV) vẫn chưa về.
Đáng chú ý, 1 người là con gái ruột ông Truyền, tên Nguyễn Thị Huyền Trang (nhân viên Phòng Kinh doanh), người còn lại là Trần Thành Trung (SN 1975, nhân viên Phòng Vật tư kiêm thủ kho).
Cũng theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà, người "tuồn" dầu thải ra ngoài là Trần Thành Trung. Số dầu được nhóm Lý Đình Vũ, Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám mang về Bắc Ninh để sơ chế, giữ lại những gì có thể sử dụng được. Lượng dầu cặn từ quá trình này sau đó mới được các nhóm đối tượng đem xả trộm ở Hòa Bình.
Ông Truyền khẳng định không hay biết và không có bất kỳ liên quan nào tới vụ việc. Thậm chí trả lời báo Vietnamnet, người đàn ông này cho biết: "Công ty tôi có đến 4 người tên Trang. Con gái tôi tên là Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1988), là nhân viên Phòng Kinh doanh của công ty.
Tôi hỏi con có liên quan đến vụ việc xả dầu thải hay không thì Trang khẳng định không hề quen biết và chưa từng gặp gỡ Lý Đình Vũ".
Về nguồn gốc số dầu, ông Truyền cho hay đây là dầu thải trong quá trình vận hành xe nâng và các máy móc, tương tự dầu thải của xe máy. Trước đây, công ty tận dụng dầu này để đốt lò, nhưng khoảng 3 - 4 tháng nay, từ khi áp dụng công nghệ 4.0 thì dầu được dồn lại để chuyển cho đơn vị xử lý chất thải.
3 nghi phạm đổ dầu thải vào nguồn nước sông Đà đã bị công an bắt giữ.
Phải trả 1.000 đồng để "bán" 1 lít dầu thải
Trong khi đó, theo biên bản kiểm tra của Cục Cảnh sát môi trường ngày 19/10/2019 đối với Công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà: Khoảng tháng 9/2019, Lý Đình Vũ (SN 1982, trú Thuận Thành, Bắc Ninh) liên lạc qua điện thoại với bà Trang (là trợ lý giám đốc) để đề xuất tiếp nhận xử lý tái chế số dầu thải đang lưu giữ tại công ty và được bà Trang đồng ý.
Đến ngày 7/10, bà Trang giao lại việc cho ông Trần Thành Trung cán bộ phòng vật tư của công ty để ông này chuyển giao dầu thải cho Vũ. Về phần tài chính bà Trang phải trả cho Vũ 1.000 VNĐ/lít dầu thải.
Khoảng 8h ngày 7/10, Nguyễn Chương Đại (SN 1994, trú Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (SN 1986, trú Văn Quan, Lạng Sơn) điều khiển xe tải vào trong công ty Thanh Hà để nhận dầu thải. Sau khi hút dầu, xe đi qua trạm cân của công ty với trọng lượng dầu thải trên xe là 8.830kg.
Ngày 9/10, người dân các xã Phúc Tiến và Phú Minh (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) phát hiện việc đổ trộm dầu thải trên đường liên xã Hợp Thịnh. Qua kiểm tra và điều tra, cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình xác định có dầu thải bị đổ trộm vào đầu nguồn nước của Nhà máy nước sông Đà.
Ngày 10/10, người dân tại khu vực Tây Nam Hà Nội phát hiện nước sinh hoạt do có mùi lạ khó chịu. Ngày 16/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để làm rõ hành vi gây ô nhiễm môi trường.
Trưa 20/10, Lý Đình Vũ đã ra tự thú tại công an tỉnh Bắc Ninh sau nhiều ngày lẩn trốn. Trước Vũ, Hoàng Văn Thám và Nguyễn Chương Đại đã bị tạm giữ hình sự liên quan đến hành vi xả chất thải vào nguồn nước sông Đà.