Vụ phá vườn đào tại Bắc Ninh: Vẫn đang chờ kết quả điều tra

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, vụ việc hàng trăm cây đào tại khu Tỉnh Cầu (Từ Sơn, Bắc Ninh) bị kẻ gian phá hoại và việc chủ một vườn đào đột ngột qua đời đã gây xôn xao dư luận.

Mặc dù người trồng đào tại Tỉnh Cầu đã quay trở lại nhịp sống bình thường nhưng câu chuyện quay xung quanh vụ việc vẫn còn được nhiều hoài nghi.
 Những cây đào mới được chủ các gia đình bị thiệt hại mua về vườn đền bù cho khách hàng. Ảnh: Lại Tấn.
Sau sự việc hàng trăm gốc đào tại Tỉnh Cầu bị kẻ gian phá hoại, trong lúc cơ quan chức năng đang tích cực điều tra, truy tìm đối tượng thực hiện hành vi vô lương tâm trên thì tối 21/1, ông Nguyễn Thạc Bình (phố Tỉnh Cầu, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) tử vong bất thường. Theo lời kể của người dân, ông Bình là chủ một vườn đào trồng khoảng 300 cây tại Tỉnh Cầu. Trong thời điểm hàng loạt vườn đào bị phá, vườn nhà ông Bình vẫn còn nguyên vẹn. Trước khi ông Bình mất, công an có đến điều tra vụ hơn 150 cây đào bị chặt phá.

Trưởng công an thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) Nguyễn Văn Huệ cho biết: "Quá trình điều tra xác minh hung thủ, ghi nhận ông Bình có mâu thuẫn với bà con trong khu vực. Việc điều tra chưa hoàn tất thì người này qua đời nên chưa thể khẳng định ông Bình có liên quan đến vụ việc phá hoại hay không".

Do chưa có kết luận của công an, người dân Tỉnh Cầu vẫn đồn đoán ông Bình uống thuốc diệt cỏ tự tử nhưng cũng có ý kiến cho rằng ông ra đi do huyết áp cao, ngất xỉu trong vườn và mất do bị cảm. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng đề nghị khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân cái chết nhưng người nhà ông Bình đã từ chối.

Hiện nay, vườn đào nhà ông Nguyễn Thạc Bình vắng bóng người chăm sóc vì gia đình tập trung lo hậu sự. Trao đổi với các chủ vườn đào khác được biết ông Bình sống khá khép kín. “Chúng tôi phỏng đoán 99% thủ phạm là người dân trong làng. Tuy nhiên, để nói chắc chắn thủ phạm cần kết luận của công an. Việc này phải có thông tin chính xác không sẽ mất tình làng nghĩa xóm” - ông Nguyễn Văn Hào, chủ vườn đào bị phá cho biết.

Mặt khác, người trồng đào ở Tỉnh Cầu vẫn còn hoài nghi về thủ phạm thực hiện việc chặt phá hơn 150 cây đào. Anh Ngô Văn Dũng - chủ một vườn đào tại Tỉnh Cầu cho rằng: “Để chặt phá hàng trăm cây đào trong thời gian ngắn như vậy không thể do 1 - 2 cá nhân thực hiện mà phải một nhóm 3 - 4 người. Chúng tôi vẫn đang đợi kết quả của cơ quan điều tra”. Trong lúc chưa có kết luận của cơ quan công an, người trồng đào tại Tỉnh Cầu đang tập trung vào việc khắc phục thiệt hại. Ông Ngô Văn Sử - chủ vườn đào có 50 cây bị phá cho biết: “Gia đình tôi cố gắng cứu được 10 cây, còn lại đa phần cưa bỏ. Khách hàng quen nhiều nơi biết chuyện cũng thông cảm, mua cây khác, xấu hơn một chút. Có nhiều người ở phía Bắc, miền Trung thậm chí miền Nam biết chuyện cũng hỏi thăm, một số đặt mua đào để ủng hộ, chia sẻ thiệt hại. Tuy nhiên, để có được số lượng cây đào như cũ chuẩn bị cho những năm sau, tôi phải bỏ ra hàng chục triệu để mua gốc mới về trồng”.

Cạnh vườn nhà ông Sử, ông Nguyễn Huy Thành đi xe ba gác quanh làng trên, xóm dưới để tìm đào đẹp về trả cho khách. Riêng đợt thiệt hại này, ông Thành phải bù gần 50 triệu đồng tiền cây trả khách. Hiện nay, cây đào mới mang về được ông Thành đặt ở trong khu vực có hàng rào dây thép gai, có người bảo vệ, trông coi thường xuyên. Ngoài ra, ở những vườn đào bị chặt phá, diện tích đất giáp mặt đường, chủ một số vườn đào cho người quen đặt nhờ những cây đẹp để khách thuận tiện quan sát. Người trồng đào Tỉnh Cầu đã quay lại với cuộc sống mưu sinh thường ngày với tâm lý cẩn trọng hơn trong việc bảo vệ công sức lao động của mình.