Huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh): Cần xử lý nghiêm tình trạng khai thác đất trái phép tại xã Đức Giang

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng khai thác hàng ngàn khối đất “lậu” phục vụ công trình giao thông tại thôn Cẩm Trang, xã Đức Giang (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) được thực hiện liên tục trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, sự việc vẫn ngang nhiên diễn ra suốt nhiều ngày khiến người dân sống trên địa bàn bức xúc.

 Nhiều xe tải vẫn ngang nhiên khai thác đất trái phép phục vụ công trình. Ảnh được cắt từ Video

Theo phản ánh của người dân sống tại thôn Cẩm Trang, xã Đức Giang, từ đêm ngày 23/1 đến ngày 27/1, cứ chiều muộn đến đêm khuya, nhiều xe tải chở đất được khai thác “lậu” tại khu vực vườn của một nhà dân đến đổ tại dự án có vốn đầu tư hàng tỷ đồng, vẫn thực hiện liên tục như chưa hề “được” cơ quan chức năng nào của địa phương xử lý.

Để “mục sở thị” tình trạng khai thác đất trái phép này, ngày 27/1, Báo Kinh tế và Đô thị đã tiếp cận khu vực này. Tại đây, nhiều xe tải vẫn ngang nhiên nối đuôi nhau chở đất được múc trái phép từ vườn của một hộ dân ra đổ ngay tại công trình đường giao thông đang trong quá trình thi công dang dở bên cạnh. Việc khai thác “trộm” với khối lượng được đào đắp rất lớn, nhưng vẫn diễn ra rất “bình thường” như ở khu vực mỏ đất đã được cơ quan chức năng cấp phép.

 Đất được đổ tại Công trình đường giao thông đang trong quá trình thi công dang dở.

“Mấy ngày gần đây xe chở đất chạy liên tục, cứ chiều muộn đến đêm khuya là xe máy thi công ầm ầm. Các chú thấy đó, cả cái vườn họ đào hàng ngàn khối đất vậy mà không thấy bóng dáng cơ quan chức năng ở đâu”, ông H. (thôn Cẩm Trang, xã Đức Giang) bức xúc cho biết.

Trước đó, được biết để chấn chỉnh tình trạng khai thác đất cát trái phép này, tháng 9/2020 UBND huyện Vũ Quang cũng đã từng ra văn bản số 1070/UBND - TNMT yêu cầu các xã trên địa bàn (trong đó có xã Đức Giang) khẩn trương kiểm tra toàn bộ việc khai thác đất, cát trái phép trên địa bàn chủ động xử lý theo thẩm quyền đúng quy định của pháp luật. Qua quá trình xử lý nếu vượt quá thẩm quyền thì khẩn trương báo cáo cơ quan chức năng phối hợp xử lý.

"Khi nhận được văn bản này, nếu việc khai thác đất trái phép tiếp tục diễn ra mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý thì Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đó phải chịu kiểm điểm trách nhiệm trước lãnh đạo huyện", văn bản nêu rõ.

Tuy UBND huyện Vũ Quang đã có văn bản chỉ đạo là vậy, nhưng những ngày gần đây việc khai thác đất chưa được các cấp có thẩm quyền cấp phép vẫn ngang nhiên thực hiện trên địa bàn xã Đức Giang.

Việc khai thác ''trộm'' nhưng vẫn diễn ra rất ''bình thường'' như ở khu vực mỏ đất đã được cơ quan chức năng cấp phép.

Được biết, việc khai thác đất trái phép với khối lượng lớn đang diễn ra này là để phục vụ Gói thầu 01.XL Đường giao thông nông thôn thôn Cẩm Trang xã Đức Giang (Tuyến đường Sào Nhà). Gói thầu này có vốn đầu tư khoảng 4 tỷ đồng, được thực hiện trên 2 tuyến có tổng chiều dài hơn 1 Km do xã Đức Giang làm chủ đầu tư. Công trình do Công ty TNHH Đức Quyền - Hoàng Giang thi công.

Để thực hiện công trình này, khối lượng đất để làm vật liệu san lấp đã được quy định lấy tại vị trí mỏ đất cụ thể, đảm bảo các tiêu chí theo quy định đã được các cấp, nghành phê duyệt. Thế nhưng, thay vì thực hiện đúng theo phương án đã được phê duyệt, công ty TNHH Đức Quyền - Hoàng Giang lại sử dụng đất vườn của dân không được phép khai thác, chưa được các cơ quan chuyên môn chứng minh đủ các tiêu chí kỷ thuật để phục vụ công trình.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, công trình này được khởi công từ tháng 6/2020, quá trình thực hiện cũng đã sử dụng đất trái phép từng bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Qua trao đổi, Chủ tịch UBND xã Đức Giang Nguyễn Minh Vinh cho biết, lượng đất trái phép này được khai thác tại hộ nhà ông Quỳnh (người dân trên địa bàn) và chưa được cơ quan chức năng  cấp phép. Việc khai thác này cũng đã được Công an môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với địa phương nhắc nhở, xử phạt nhiều lần. Tuy nhiên, họ làm lén lút vào nữa đêm, nữa hôm nên khó khăn cho việc xử lý.

“Công trình Đường giao thông nông thôn thôn Cẩm Trang xã Đức Giang này do xã làm chủ đầu tư, khi khai thác đất trái phép thì đã có xử phạt, sau khi thanh toán không đúng theo quy trình thì sẽ không thanh toán. Tôi cũng đã nói với các anh em, kể cả giám sát phải làm thật nghiêm”, Chủ tịch UBND xã Đức Giang nói.

Việc trích nguồn ngân sách đầu tư nhiều tỷ đồng để thực hiện dự án đường giao thông, nhưng lại sử dụng đất trái phép làm nguyên liệu phục vụ cho công trình, chất lượng công trình sẽ thế nào, việc quyết toán khối lượng sẽ được thực hiện ra sao, là những vấn đề mà dư luận đang đặt ra cho các cấp chính quyền xã Đức Giang, huyện Vũ Quang.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần