Vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3: Lượng đất đá quá lớn, phải làm dài ngày

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, cả 2 vị trí tìm kiếm các nạn nhân vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3 lượng đất đá đổ lên khu nhà ở vô cùng lớn, phải làm thủ công và làm dài ngày.

Chỉ hôm nay để thực hiện công việc, vì ngày mai sẽ mưa!
Sáng 15/10, các lực lượng cứu hộ của tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng khẩn trương triển khai tìm kiếm tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền).
Lượng đất đá sạt lở rất lớn tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3. 
Ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Hiện nay khu vực tìm kiếm rất lớn nên lực lượng cứu hộ tập trung ở những khu vực nghi vấn, nhất là dọc các con sông. “Do khối lượng sạt lở rất lớn nên cần có phương tiện cơ giới vào để đẩy nhanh khối lượng tìm kiếm. Hiện mũi thi công ở đường 71 đang tập trung để ngày hôm nay thực hiện được mục tiêu thông đến thủy điện Rào Trăng 3”, ông Định cho biết.
Cũng theo ông Định, đội cứu hộ có trách nhiệm xây dựng lại bản đồ địa hình rồi đánh giá khu vực có khả năng người mất tích. Trên cơ sở đó, khi xe cơ giới đến thì lực lượng tìm kiếm sẽ triển khai công việc nhanh chóng hơn. Tại thủy điện Rào Trăng 3, chỉ để lại những bộ phận cần thiết để vận hành cũng như bảo vệ tài sản.
Trong ngày hôm nay, lực lượng cứu hộ vẫn sử dụng một số phương tiện công nghệ để hỗ trợ cho việc tìm kiếm, chụp ảnh và phân tích hình ảnh để xem có khả năng hỗ trợ tốt hơn.
“Chỉ có ngày hôm nay để chúng ta thực hiện công việc này thôi vì ngày mai sẽ mưa, các lực lượng phải rút về rồi. Ngày hôm nay các lực lượng phải cố gắng hết sức. Hiện nay cả 2 vị trí tìm kiếm lượng đất đổ lên khu nhà ở vô cùng lớn, phải làm thủ công và làm dài ngày. Một số công việc làm bằng phương tiện cơ giới còn lại vẫn phải tìm kiếm bằng thủ công chứ không thể đào bới mạnh tay được nên công việc sẽ rất mất thời gian”, Phó Chủ tịch Phan Thiên Định cho biết.
Xác định được vị trí 13 cán bộ, chiến sĩ gặp nạn
Thông tin mới nhất từ UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, trong sáng 15/10, lực lượng cứu hộ đã xác định được vị trí 13 cán bộ, chiến sĩ gặp nạn khi vào Rào Trăng 3 cứu nạn các công nhân do sạt lở.
Lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3.
Cụ thể, trong sáng 15/10, 311 người bao gồm các lực lượng của Quân khu IV, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân, Bộ GTVT, Công an tỉnh, Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Sở GTVT và một số cơ quan chuyên môn khác được huy động tổ chức các phương án cứu hộ, cứu nạn vụ sạt Rào Trăng 3.
Lực lượng, phương tiện tập trung đến địa điểm tìm kiếm tại Tiểu khu 67; tổ chức trinh sát đường không, đường thủy, tìm kiếm cứu nạn tại Tiểu khu 67 và thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4. Các mũi của đoàn cứu hộ khẩn trương khôi phục tuyến đường 71 vào Tiểu khu 67 và thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4; vận chuyển lương thực bằng đường không, đường thủy vào các khu vực bị cô lập.
Tính đến 12 giờ trưa 15/10, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã xác định được vị trí đoàn cứu hộ gồm 13 cán bộ, chiến sĩ của đoàn cứu hộ mất tích vào 0 giờ ngày 13/10 tại Tiểu khu 67. Thêm 10 xe múc được huy động để hỗ trợ công tác tìm kiếm nạn nhân. Công tác tìm kiếm đang được tích cực triển khai với quyết tâm tiếp cận và đưa các nạn nhân ra khỏi vùng sạt lở một cách nhanh nhất.
Trước đó, trong ngày 14/10, đoàn cứu hộ đã hoàn thành thông tuyến vào Tiểu khu 67 và một phần tuyến vào thủy điện Rào Trăng 4; khoanh vùng, xác định được vị trí trọng tâm, trọng điểm cần tìm kiếm tại Tiểu khu 67. Đặc biệt, đoàn đã tìm kiếm và đưa được 19 người ra khỏi thủy điện về TP Huế để kiểm tra sức khỏe (trước đó ngày 13 đã đưa được 5 người); tìm thấy 1 thi thể công nhân tại thủy điện Rào Trăng 3 đưa về Bệnh viện Đa khoa Bình Điền để xác định danh tính.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần