Vụ tấn công hóa học ở Syria là “tội ác chiến tranh”

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres lên án vụ tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria hôm 4/4 là "một tội ác chiến tranh".

Ông Guterres đưa ra tuyên bố trên tại hội nghị của Liên minh châu Âu (EU) bàn vấn đề viện trợ và tái thiết Syria, diễn ra ở thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 5/4.
Tổng Thư ký Liên Hợp quốc nhấn mạnh vụ tấn công khủng khiếp ở thị trấn Khan Sheikhun chứng tỏ luật nhân đạo quốc tế vẫn bị vi phạm thường xuyên.
Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres tại hội nghị ở Brussels 
Ông Guterres khẳng định, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc sẽ chịu trách nhiệm điều tra quy trách nhiệm chính xác cho lực lượng nào đã gây ra vụ tấn công trên. "Cần xem xét kỹ lưỡng trước khi khẳng định vụ tấn công ở thị trấn Khan Sheikhun, khiến hơn 100 người thiệt mạng; trong đó có nhiều trẻ em, là vụ tấn công bằng vũ khí hóa học", Tổng Thư ký Liên hợp quốc nói.
Ông Guterres cũng nêu rõ cần xem xét để loại bỏ tất cả những nghi ngờ và quy trách nhiệm chính xác cho lực lượng nào đã gây ra vụ tấn công trên. Liên hợp quốc hiện vẫn thận trọng chưa khẳng định rằng vụ tấn công này được thực hiện bằng vũ khí hóa học.
Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Recep Akdag đã thông báo nước này có bằng chứng chỉ ra rằng vụ tấn công tại Syria hôm 4/4 là vụ tấn công hóa học. Bộ trưởng Y tế Recep Akdag cho biết, hơn 30 nạn nhân Syria đã vượt biên giới tới chữa trị tại các bệnh viện của Thổ Nhĩ Kỳ.
Nga, nước giữ quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc và ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại phe đối lập Syria cho biết, vụ tấn công do quân đội chính phủ đã không kích trúng kho vũ khí hóa học của phe đối lập.

Trong khi đó, phe đối lập Syria lên tiếng bác bỏ thông tin của Bộ Quốc phòng Nga đưa ra ngày 5/4 cho rằng, lực lượng này sản xuất và tích trữ vũ khí hóa học, khiến quân đội chính phủ đã không kích trúng kho vũ khí hóa học của phe đối lập.
Anh, Pháp và Mỹ đã đệ trình một dự thảo nghị quyết đề nghị điều tra đầy đủ vụ tấn công nhằm vào thị trấn Khan Sheikhun, song Nga tuyên bố văn bản này là "không thể chấp nhận được."
Tại hội nghị ở Brussels, EU đã cam kết viện trợ cho Syria 560 triệu euro trong năm 2018 và một khoản tương đương trong năm tiếp theo.