Vụ tấn công Jakarta được chỉ đạo từ nước ngoài

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một kẻ khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị cảnh sát buộc tội lên kế hoạch và chỉ đạo các chân rết tại Indonesia tiến hành các cuộc tấn công từ nước ngoài, cảnh sát trưởng Jakarta Tito Karnavian cho hay.

Cũng theo cảnh sát trưởng Jakarta, vụ bạo lực diễn ra vào giữa ngày hôm qua đã tăng mức báo động khủng bố lên cao tại đất nước đông người đạo Hồi nhất thế giới. IS đã nhận trách nhiệm cho tấn công trong một tuyên bố chính thức đăng trên website của tổ chức khủng bố.
Một người đặt hoa tưởng niệm vụ tấn công ở Jakarta.
Một người đặt hoa tưởng niệm vụ tấn công ở Jakarta.
“Chúng tôi nhận được thông tin từ cơ quan tình báo rằng, một cá nhân tên là Bahrun Naim, dựa trên các phương tiện truyền thông, đã chỉ đạo các phần tử khủng bố tại Indonesia để thực hiện các cuộc khủng bố”, cảnh sát trưởng cho hay.
Naim, được cho là sống tại Syria, đã bị bắt giữ bởi chính quyền Indonesia trong năm 2010 vì tàng trữ trái phép vũ khí và bị kết án ít nhất là 2 năm rưỡi tù giam. Tên này sau đó rời Indonesia, hiện giờ ở Raqqa, Syria, và là một phần tử lãnh đạo cấp cao của IS.

Tên này đã tạo ra một chi nhánh của IS có tên là Katibah al Nusantara với mục đích là đoàn kết tất cả các nhân tố hỗ trợ IS trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Malaysia và Philippines. Phát ngôn viên cảnh sát Anton Charliyan cũng cho biết, trước đó, Naim đã gửi tiền về Indonesia từ Syria để tài trợ cho các cuộc tấn công.

Theo một nguồn tin chống khủng bố của Indonesia, có khả năng Naim cũng điều hành một blog có nội dung về IS. Blog viết bằng ngôn ngữ Indonesia về cách tiến hành các cuộc tấn công khủng bố, bài học kinh nghiệm từ các cuộc tấn công Paris, làm thế nào để tránh các cơ quan tình báo, cách chế tạo súng ngắn và cách thức tiến hành chiến tranh du kích ở các thành phố.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần