Vụ tàu ngầm Indonesia mất tích: Tìm thấy mảnh vỡ, vị trí tàu bị chìm ở độ sâu 850m

Nguyễn Phương (Theo Aljazeera)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức quân đội Indonesia hôm 24/4 cho biết, đã tìm thấy mảnh vỡ từ chiếc tàu ngầm KRI Nanggala 402 mất tích. Máy quét phát hiện chiếc tàu ở độ sâu 850m.

Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia Yudo Margono ngày 24/4 cho biết, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy một số vật dụng trên tàu ngầm gồm các bộ phận của máy nắn ngư lôi, một chai dầu và thảm cầu nguyện từ tàu ngầm.
Tàu KRI Singa-651 của hải quân Indonesia đang tham gia tìm kiếm tàu ngầm mất tích. Ảnh: Reuters
"Với chứng cứ tìm thấy được cho từ tàu ngầm, chúng tôi đã chuyển từ giai đoạn (tìm) 'tàu ngầm mất tích' sang giai đoạn 'tàu ngầm chìm'", tham mưu trưởng Hải quân Indonesia nói trong buổi họp báo hôm thứ Bảy. Hiện lực lượng cức hộ chưa tìm thấy thi thể các thủy thủ.
Tư lệnh quân đội Hadi Tjahjanto nói rằng, các vật dụng được tìm thấy  gồm một chai đựng chất bôi trơn và một thiết bị bảo vệ ngư lôi. “Các vật thể được tìm thấy gần vị trí cuối cùng của tàu ngầm được cho là các bộ phận của tàu ngầm. Những đồ dùng sẽ không bao giờ ra khỏi tàu ngầm trừ khi có áp lực".
Tham mưu trưởng Yudo Margono cũng thông báo rằng máy quét đã xác định được vị trí chiếc tàu ngầm mất tích ở độ sâu khoảng 850 m dưới mực nước biển. Trong khi đó, con tàu chỉ được thiết kế để vận hành ở độ sâu tối đa 500 m. Biển Bali - nơi con tàu biến mất - có độ sâu tới 1.500 m.
Thời gian tàu ngầm KRI Nanggala 402 còn đủ dưỡng khí đã hết vào sáng ngày 24/4, và đến lúc đó lực lượng cứu hộ vẫn chưa đạt được tiến triển trong nỗ lực tìm kiếm con tàu mất tích với 53 thủy thủ.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 22/4 đã lệnh cho quân đội và các cơ quan tìm kiếm cứu nạn dồn toàn lực tìm KRI Nanggala.
Ít nhất 6 tàu chiến, một trực thăng cùng 400 binh sĩ đã được Indonesia triển khai tìm kiếm chiếc tàu ngầm mất tích. Hai nước láng giềng là Singapore và Malaysia cũng đã gửi tàu tới khu vực biển Bali để hỗ trợ tìm kiếm.
Trong khi đó, quân đội Mỹ cho biết đã điều động một máy bay P-8 Poseidon tham gia nỗ lực tìm kiếm. Các nước Pháp, Đức và Australia cũng tuyên bố sẵn sàng trợ giúp.
Tàu ngầm KRI Nanggala 402 mất liên lạc không lâu sau khi lặn xuống mặt nước trong cuộc diễn tập bắn ngư lôi sáng 21/4. Theo Bộ Quốc phòng Indonesia, trên tàu ngầm mất tích có 49 thành viên thủy thủ đoàn và 3 pháo thủ và một chỉ huy tàu.
Bộ Quốc phòng Indonesia cho biết tàu ngầm Nanggala 402 có lượng choán nước 1.395 tấn, được chế tạo tại Đức năm 1977, gia nhập hạm đội tàu ngầm Indonesia từ năm 1981. Con tàu đã trải qua đợt đại tu kéo dài 2 năm ở Hàn Quốc, trước khi trở lại hoạt động năm 2012.
Nhà chức trách Indonesia vẫn chưa giải thích lý do tàu ngầm đột ngột biến mất, cũng không trả lời câu hỏi con tàu có bị quá tải hay không.
Hải quân Indonesia cho biết sự cố điện có thể khiến tàu ngầm không thể thực hiện các quy trình khẩn cấp để hoạt động trở lại.
Đô đốc hải quân Indonesia đã nghỉ hưu Frans Wuwung, người từng phụ trách phòng máy của tàu ngầm Nanggala 402, nói với kênh truyền hình MetroTV rằng ông cho rằng tàu ngầm gặp sự cố mất điện và khiến thủy thủ đoàn hoảng sợ. “Mất điện có nghĩa là thiết bị của tàu không thể di chuyển được” - ông Frans Wuwung cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần