Vụ tham nhũng ở tập đoàn xây dựng Brazil khiến 7 nước thiệt hại 6 tỷ USD

Lan Hương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây được xem là vụ bê bối xuyên lục địa khi có tới 12 nước liên quan. Peru, Mexico, Ecuador, Colombia, Venezuela, Panama và Mozambique là các nước đã thống kê thiệt hại.

Vụ bê bối ở Odebrecht - Tập đoàn xây dựng hàng đầu Brazil đã làm 7 quốc gia thiệt hại tới 6 tỷ USD. Trong đó, việc đội giá các công trình xây dựng công cộng là nguyên nhân chủ yếu khiến thiệt hại kinh tế gia tăng. 
 Vụ tham nhũng ở Odebrecth liên quan đến hơn 100 quan chức và chính trị gia Brazil.
Cuộc điều tra đối với 50 hợp đồng xây dựng mà Odebrecht đã thắng thầu ở nước ngoài cho thấy, từ năm 2001, Odebrecht đã hối lộ 788 triệu USD cho hàng trăm quan chức và chính trị gia của nhiều nước Mỹ Latinh, châu Phi và châu Âu, để giành được các hợp đồng xây dựng công cộng.
Đại diện tập đoàn này cũng thừa nhận đã đưa hối lộ tại 12 quốc gia ở khu vực Mỹ Latinh trong suốt 10 năm. Năm 2016, cơ quan tư pháp Mỹ đã đưa ra khoản tiền phạt khổng lồ 3,5 tỷ USD vì hành vi đưa hối lộ tại Mỹ, Thụy Sĩ và Brazil của Odebrecht.
Vụ bê bối ở Odebrecht - tập đoàn xây dựng lớn nhất Mỹ Latinh - liên quan đến hơn 100 cá nhân bị kết tội tham nhũng, rửa tiền, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu nước này. Khoảng 50 chính trị gia, trong đó có nhiều nghị sỹ và thống đốc bang cũng nằm trong diện bị điều tra.