Vụ thâu tóm nhà, đất công sản ở Đà Nẵng: Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng lĩnh 17 năm tù

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo nhận định của HĐXX, tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại đặc biệt lớn. Việc đưa các bị cáo ra xét xử là minh chứng cho thấy quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh phòng chống tham nhũng với quan điểm không có vùng cấm, bất kể đó là ai.

Chiều 13/1, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng 19 đồng phạm trong vụ thâu tóm nhà, đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng gây thiệt hại cho Nhà nước gần 22.000 tỷ.
 Bị cáo Trần Văn Minh (bên trái) và Văn Hữu Chiến tại phiên toà.
Theo nhận định của HĐXX, tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại đặc biệt lớn. Việc đưa các bị cáo ra xét xử là minh chứng cho thấy quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh phòng chống tham nhũng với quan điểm không có vùng cấm, bất kể đó là ai.
Đối với bị cáo Trần Văn Minh là người giữ vai trò chính, ban hành các chủ trương, chính sách pháp luật, trực tiếp quyết định giao nhà đất công sản, chỉ đạo cho các bị cáo dưới quyền và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội cùng các bị cáo. Bị cáo chưa nhận thức rõ hành vi sai phạm và chịu trách nhiệm là người đứng đầu nên phải chịu trách nhiệm, mức án cao so với các bị cáo.
Bị cáo Văn Hữu Chiến tiếp nhận ý chí của bị cáo Trần Văn Minh trong giai đoạn làm Phó Chủ tịch và là đồng phạm trong việc ký chuyển nhượng các dự án, nhà công sản trái quy định pháp luật. Trong giai đoạn làm Chủ tịch UBND, bị cáo tiếp tục ra chủ trương ban hành quy định trái pháp luật, chỉ đạo các bị cáo và trực tiếp cùng thực hiện hành vi phạm tội. Do vậy, phải chịu mức hình phạt cao so với các bị cáo.
Về phía Phan Văn Anh Vũ là người giữ vai trò đặc biệt trong vụ án nhưng suốt quá trình điều tra cũng như xét xử tại tòa không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Vũ biết rõ bản thân và các công ty mà mình tham gia không thuộc đối tượng được mua chỉ định các nhà đất công sản nhưng vẫn lợi dụng mối quan hệ quen biết với các lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và câu kết với giám đốc một số công ty để được chuyển nhượng, giao quyền sử dụng đất. Hành vi của bị cáo là nguyên nhân chính gây mất đoàn kết trong bộ máy chính quyền của TP Đà Nẵng và hành vi này cũng đưa nhiều cán bộ cấp cao của Bộ Công an vào vòng lao lý. Các bị cáo còn lại, theo HĐXX là đồng phạm giúp sức.
 Các bị cáo tại phiên toà.
Từ những nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” và 5 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, tổng hợp hình phạt 17 năm tù. Bị cáo Văn Hữu Chiến - nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phải nhận 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”, 3 năm “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”; tổng hợp hình phạt thành 12 năm tù. Đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ, bị tuyên phạt 17 năm “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” và 8 năm “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Tổng hợp là 25 năm tù và cộng án cũ 30 năm tù thành 30 năm tù.
Đối với nhóm bị truy tố tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thanh Sang 3 năm tù; Nguyễn Thị Thu Hà 3 năm tù; Nguyễn Công Lang 4 năm 6 tháng tù; Huỳnh Tấn Lộc 18 tháng tù; Phan Ngọc Thạch 18 tháng tù; Trần Phi 24 tháng tù; Lê Anh Tuấn 18 tháng tù; Nguyễn Quang Thành 3 năm tù; Phan Minh Cương 3 năm tù.
Còn đối với nhóm bị truy tố tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Điểu 3 năm tù; Trần Văn Toán 30 tháng tù; Lê Cảnh Dương 24 tháng tù; Nguyễn Đình Thống 24 tháng tù; Đào Tấn Bằng 18 tháng tù; Nguyễn Viết Vĩnh 24 tháng tù. 
Trong vụ án này, riêng bị cáo Nguyễn Văn Cán - nguyên Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng được HĐXX chấp nhận miễn trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về quản lý đất đai”. Ngoài ra, HĐXX cũng miễn trách nhiệm hình sự cho 2 bị cáo khác là Nguyễn Quang Thành - Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Phát và Phan Minh Cương - Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng 79, Giám đốc Công ty TNHH I.V.C cùng về tội danh trên nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần