Vụ thu hồi sổ đỏ tại xã Đông La, huyện Hoài Đức: Nên xem xét thấu tình, đạt lý

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Chị Thái Thị Én, xóm 1, thôn La Tinh, xã Đông La, huyện Hoài Đức vừa gửi đơn đến báo Kinh tế & Đô thị phản ảnh việc UBND huyện Hoài Đức thu hồi GCNQSD đất ở (sổ đỏ) của gia đình có thể dẫn đến nguy cơ 3 mẹ con chị trắng tay…

Theo nội dung đơn, chị Thái Thị Én và anh Văn Công Sơn cưới nhau từ năm 1990 rồi được bố mẹ chồng cho ra ở riêng trên thửa đất số 40, rộng 250m2, tờ bản đồ số 9. Năm 1992, anh chị xây nhà kiên cố diện tích 140m2 trên thửa đất. Năm 1997, địa phương làm sổ mục kê, kê khai đất đứng tên vợ chồng chị và ở ổn định, không có tranh chấp với ai, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Đầu năm 2008, UBND xã tổ chức kê khai, hoàn thiện thủ tục cấp sổ đỏ. Ngày 19/11/2008, UBND huyện Hoài Đức đã cấp sổ đỏ số AN 693181 cho vợ chồng chị. Nhưng, bất ngờ ngày 23/12/2011, UBND huyện Hoài Đức lại ban hành quyết định số 3048/QĐ-UBND về việc thu hồi sổ đỏ của gia đình chị.

Qua tìm hiểu sự việc được biết, mặc dù đã có vợ và 2 con, nhưng vừa qua, anh Văn Công Sơn đã công khai mối quan hệ bất chính với người phụ nữ khác. Anh Sơn liên tục chửi bới, thậm chí đánh, đuổi chị Én và 2 con đẻ ra khỏi nhà khiến 3 mẹ con chị phải đi thuê nhà ở trọ hơn một năm qua gây bất bình trong dư luận. Bà Lưu Thị Kính (mẹ anh Sơn) không những không khuyên giải con trai mà còn dung túng cho anh Sơn và nhiều lần gửi đơn đề nghị UBND huyện Hoài Đức thu hồi, hủy sổ đỏ số AN 693181 cấp ngày 19/11/2008 cho vợ chồng chị Én với lý do còn thiếu giấy tờ. Sau khi kiểm tra, các phòng, ban chức năng huyện Hoài Đức xác định, trong hồ sơ cấp sổ đỏ còn thiếu giấy mua, bán, cho, tặng đất giữa bà Kính và vợ chồng chị Én.

Ông Nguyễn Văn Mừng, Chủ tịch UBND xã Đông La thừa nhận: "Việc UBND huyện Hoài Đức thu hồi sổ đỏ của vợ, chồng chị Én là đúng quy định. Do trình độ cán bộ địa phương còn hạn chế nên khi hoàn thiện thủ tục cấp sổ đỏ đã để thiếu giấy tờ nhưng vẫn tổ chức xét duyệt rồi trình UBND huyện. Không chỉ hồ sơ đất nhà chị Én, anh Sơn bị thiếu giấy tờ mà còn nhiều hồ sơ khác đã, đang chờ xét duyệt cấp sổ đỏ cũng trong tình trạng tương tự, trách nhiệm này thuộc về chúng tôi". Cũng theo ông Mừng, gần đây, anh Sơn đã gửi đơn ly hôn đến Tòa án huyện, nhưng nhận thấy việc mở phiên tòa khiến mẹ con chị Én bị "thiệt đơn, thiệt kép" và sẽ không có tấc đất để ở nên tòa chưa thụ lý hồ sơ. Do vậy, chính quyền xã đang chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể gặp các thành viên trong gia đình tuyên truyền, giải thích, đặc biệt giúp bà Kính hiểu, tự nguyện phân chia một phần thửa đất ở cho chị Én và cho chính các cháu ruột của mình trước khi tòa xét xử. "Đây là cách chúng tôi sửa chữa cái sai của mình đã gây ra hậu quả cho 3 mẹ con chị Én và đây cũng là mong muốn của người dân  địa phương" - ông Mừng cho biết thêm.

 Hy vọng UBND xã Đông La sẽ có biện pháp khắc phục thiếu sót nêu trên để đảm bảo quyền lợi của 3 mẹ con chị Én trên thửa đất họ đã sinh sống suốt 20 năm qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần