Vụ "Tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín tử vong": Viện KSND đồng quan điểm không khởi tố vụ án

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan điểm của Viện KSND TP Hồ Chí Minh cho rằng, vụ việc không có dấu hiệu hình sự. Việc Cơ quan CSĐT Công an TP không ra quyết định khởi tố vụ án hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

Viện KSND TP Hồ Chí Minh vừa có kết luận kiểm sát quyết định không khởi tố vụ án hình sự của cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh trong vụ Tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín (SN 1976) rơi từ tầng 14 chung cư New Sài Gòn (huyện Nhà Bè) và tử vong vào ngày 5/4.
Viện KSND đồng tình với kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an TP vào đầu tháng 8/2020, là nguyên nhân tử vong do ông Tín tự rơi từ tầng 14 xuống tầng trệt Block D2 Chung cư New Sài Gòn. Vụ việc này không có dấu hiệu tội phạm, do đó căn cứ khoản 1 điều 157 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, là không có sự việc phạm tội nên Cơ quan CSĐT không khởi tố vụ án hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.
Công an thực nghiệm hiện trường vào ngày 10/4, tại căn hộ của ông Dũng sau khi xảy ra vụ ông Tín chết.
Trước đó, khoảng 12 giờ 30 phút trưa 5/4, ông Trần Việt Dũng (Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh) mời 8 cán bộ, giảng viên của nhà trường (trong đó có Tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín) đến nhà ông Dũng tại chung cư nêu trên để ăn cơm.
Trong số 9 người là cán bộ của nhà trường, gồm có: Ông Bùi Hữu Toàn (Hiệu trưởng), ông Nguyễn Đức Trung (Hiệu phó), ông Trần Việt Dũng (Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế, chủ nhà), ông Lê Trung Nhân (Viện phó Viện Đào tạo quốc tế), ông Nguyễn Anh Vũ (Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu), ông Văn Năm (Phó phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng), ông Phùng Văn Ứng (Phó khoa Lý luận chính trị), ông Bùi Quang Tín và 1 giảng viên môn tiếng Anh của trường tên là Nguyên.
Đến khoảng 15 giờ 22 phút ngày 5/4, ông Vũ, ông Nhân về. Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, các ông Toàn, Năm, Nguyên, Ứng cũng ra về do ông Dũng đưa xuống lầu. Khi quay trở lên, ông Dũng thấy ông Trung nằm trên ghế sofa, ông Tín đang ngồi trên ghế sofa cạnh ông Trung.
Khoảng 16 giờ 49 phút, ông Tín muốn về. Lúc này ông Trung giữ lại và nói ông Tín cho số điện thoại của vợ ông Tín để ông Trung gọi điện cho vợ ông Tín đến đón về nhưng cuộc gọi không thành công. Còn ông Dũng dọn dẹp bàn ăn, rồi ra khỏi căn hộ vì có việc riêng vào lúc 17 giờ cùng ngày. Khi đi, ông Dũng nói với ông Trung và ông Tín khi nào về cứ đóng cửa (cửa khóa tự động).
Sau khi ông Dũng ra ngoài, ông Trung và ông Tín vẫn nằm nghỉ tại ghế sofa. Sau đó, ông Tín thức dậy ra khỏi phòng, đi về hướng thang máy để về. Ông Trung theo sau nói với theo ông Tín: “Anh say rồi không về được đâu" nhưng ông Tín tiếp tục bước đi, rẽ phải về thang máy. Do vẫn còn say, nên ông Trung quay lại căn hộ của ông Dũng để nghỉ.
Tiếp đó là các diễn biến: Ông Trung nghe tiếng động, rồi đi ra hướng thang máy nhưng không thấy ông Tín, qua khe cửa thang máy ông Trung vẫn thấy ánh sáng chiếu ra nhưng không biết trong đó có người hay không. Khi đến khu vực lan can giếng trời, nhìn xuống vẫn không thấy gì, nên ông Trung quay về căn hộ ông Dũng, ngồi tại ghế sofa. Tuy nhiên, do có linh cảm ông Tín bị ngã, nên ông Trung đi ra khu vực lan can giếng trời kiểm tra lại. Đồng thời gọi điện thoại cho ông Dũng để nói “hình như anh Tín té hay nhảy lầu tử vong chết rồi” và gọi ông Dũng về.
Khoảng 17 giờ 36 phút chiều 5/4, ông Dũng về đến chung cư, gọi điện cho ông Trung, lúc này cả 2 nghe tin ông Tín đã tử vong. Sau khi vụ việc đau lòng xảy ra, cơ quan giám định pháp y tiến hành giám định tử thi kết luận nguyên nhân tử vong của ông Bùi Quang Tín do đa chấn thương, nồng độ cồn trong máu của nạn nhân Tín là 221mg/100ml, không có độc chất.