Vụ “Tổ chức đánh bạc; Rửa tiền”: Đề nghị hủy quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt đối với Phan Sào Nam

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Viện KSND cấp cao tại Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 19/QĐ-VC1-HS kháng nghị giám đốc thẩm đối với các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với phạm nhân Phan Sào Nam bị kết án về các tội “Tổ chức đánh bạc” và “Rửa tiền” theo Bản án hình sự phúc thẩm số 110/2019/HSPT ngày 12/3/2019 của TAND cấp cao tại Hà Nội.

Theo nội dung Quyết định số 19/QĐ-VC1-HS, việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587/QĐ-TA ngày 29/4/2020 và quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 80/QĐ-TA ngày 4/2/2021 của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với phạm nhân Phan Sào Nam là không đủ điều kiện và không có căn cứ theo quy định pháp luật.
 Bị cáo Phan Sào Nam tại phiên toà sơ thẩm năm 2018.
Cụ thể, đối với quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587/QĐ- TA đã giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 19 tháng cho phạm nhân Phan Sào Nam. Tuy nhiên, theo các quy định về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân có mức án 5 năm thì ngoài điều kiện đã chấp hành được 1/3 thời hạn phạt tù và phải có ít nhất 6 tháng hoặc 2 quý liền kề thời điểm xét giảm được xếp loại từ khá trở lên. Nhưng thực tế, Nam mới chỉ được xếp loại khá Quý III/2019 và còn quý IV/2019 bị xếp loại trung bình. Như vậy, ngoài việc xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù, Nam đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trong trường hợp đặc biệt là “Lập công”. 
Tuy nhiên, qua tài liệu xác minh về tình tiết “Lập công” cho thấy, tại Văn bản số 851/GXN-ANĐT ngày 20/11/2019, Cơ quan ANĐT - Công an tỉnh Phú Thọ có nội dung: Cơ quan điều tra đã tiếp xúc, vận động Phan Sào Nam viết thư gửi gia đình Lê Văn Kiên để vận động đổi tượng đầu thú. Kết quả, sau khi được gia đình thông báo về việc Phan Sào Nam viết thư vận động Kiên về nước, cùng với sự tác động cùa Cơ quan ANĐT đến ngày 20/10/2019 Lê Văn Kiên đã về nước đầu thú. Thế nhưng, kết quả xác minh của Vụ 8 Viện KSND tối cao tại Trại tạm giam và Cơ quan ANĐT - Công an tỉnh Phú Thọ thể hiện: trong quá trình giam giữ không có việc Phan Sào Nam viết thư động viên đối tượng truy nã quốc tế Lê Văn Kiên về nước đầu thú. Như vậy, văn bản số 1 ngày 25/3/2020 của Trại giam Quảng Ninh đề nghị Hội đồng xét duyệt giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho Phan Sào Nam với tình tiết đặc biệt “Lập công” là không đúng quy định của pháp luật.
Đối với việc xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù năm 2020, căn cứ quy định tại khoản 1, Điều 7, Thông tư 06/2018/TT-BCA ngày 12/02/2018 của Bộ Công an quy định tiêu chuẩn thi đua chấp hành án phạt tù và xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù cho phạm nhân, để được xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù quý I/2020 đạt loại “Khá”, Phan Sào Nam phải “tích cực khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra". Tuy nhiên, theo tài liệu điều tra, xác minh thể hiện Phan Sào Nam đã không tích cực khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra.
Ngoài ra, theo tài liệu hồ sơ phạm nhân thể hiện: Trại giam Quảng Ninh xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù cho Phan Sào Nam còn căn cứ vào Đơn trình bày hoàn cảnh kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn của mẹ của phạm nhân Nam. Tuy nhiên, kết quả xác minh tại UBND phường Đa Kao (Quận 1, TP Hồ Chí Minh) thì gia đình Phan Sào Nam không thuộc trường hợp có hoàn cảnh kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn. Như vậy, có căn cứ xác định đơn trình bày gia đình có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn của gia đình Phan Sào Nam là không đúng. Theo quy định tại Thông tư 06/2018/TT- BCA ngày 12/02/2018 thì phạm nhân Phan Sào Nam không đủ điều kiện, tiêu chuẩn được xếp loại cải tạo “Khá” vào các quý của năm 2020.
Với các căn cứ nêu trên, đủ căn cứ xác định phạm nhân Phan Sào Nam không đủ điều kiện để được hưởng tình tiết “Lập công” và xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đạt loại “Khá” vào các quý I, II, III, IV năm 2020. Việc Trại giam Quảng Ninh đề nghị xét giảm thời hạn châp hành án phạt tù đợt 30/4/2020 đối với phạm nhân Phan Sào Nam là vi phạm về điều kiện, dẫn đến Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587/QĐ-TA ngày 29/4/2020 của TAND tỉnh Quảng Ninh chấp nhận đề nghị của Trại giam Quảng Ninh, quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 19 tháng cho phạm nhân Phan Sào Nam là không có căn cứ cần phải được hủy bỏ.
Từ những nhận định trên, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội quyết định kháng nghị đối với Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587/QĐ-TA ngày 29/4/2020 và Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 80/QĐ-TA ngày 4/2/2021 của TAND tỉnh Quảng Ninh.
Đồng thời, đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm: Hủy Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587/QĐ- TA ngày 29/4/2020 và Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 80/QĐ-TA ngày 4/2/2021 của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam theo đúng quy định của pháp luật.
Trước đó, theo cáo trạng, dưới sự bao che của Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh khi đương chức và Cục trưởng C50 Bộ Công an Nguyễn Thanh Hóa và Nguyễn Văn Dương (Cựu Chủ tịch CNC), Phan Sào Nam (cựu Chủ tịch VTC online) đã tổ chức, vận hành game đánh bạc trực tuyến RikVip và Tip.Club với hàng nghìn đại lý, thu hút hơn 43 triệu tài khoản. Trong 2 năm vận hành, đường dây có doanh thu bất chính hơn 10.000 tỷ đồng. Sau khi thu lời bất chính hơn 1.475 tỷ đồng từ hoạt động tổ chức đánh bạc, Nam đã chuyển tiền lòng vòng qua nhiều khâu trung gian đến người thân, bạn bè để gửi tiết kiệm, đầu tư góp vốn các dự án, mua bất động sản để hợp thức số tiền.
Theo bản án sơ thẩm năm 2028 của TAND tỉnh Phú Thọ, Nam được ghi nhận ba tình tiết giảm nhẹ là ăn năn hối cải, cùng gia đình tích cực nộp tiền thu lời bất chính và có nhân thân tốt. Với tội Rửa tiền, Nam còn hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ là ra tự thú. Sau phiên sơ thẩm, Nam không kháng cáo nhưng được VKSND Phú Thọ đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ "tự nguyện khắc phục hậu quả". Tuy nhiên tòa phúc thẩm bác kháng nghị, y án 5 năm tù.