"Vũ trang" cho điện thoại - cách người Ấn bài gian lận và tin giả kỳ bầu cử

Hương Thảo (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan giám sát bầu cử Ấn Độ kêu gọi 400 triệu người dùng điện thoại thông minh tại quốc gia này cùng tham gia vào cuộc chiến chống tham nhũng bầu cử và tin tức giả khi cuộc bầu cử lớn nhất thế giới bắt đầu.

Tại điểm bỏ phiếu ở quận Muzaffarnagar, Uttar Pradesh, Ấn Độ hôm 11/4.
Khoảng chục ứng dụng di động đã được Ủy ban bầu cử quốc gia cung cấp, nhằm giúp mọi người dễ dàng tố cáo các vi phạm bầu cử như tặng tiền mặt hay đe dọa cử tri, cũng như báo cáo tin tức bịa đặt được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội hay tin nhắn. Quá trình bầu cử Ấn Độ dự kiến kéo dài trong 5 tuần tới, bắt đầu từ hôm qua (11/4).
Theo dữ liệu mới nhất của cơ quan giám sát, hơn 70.000 vi phạm đã được báo cáo bằng ứng dụng cVigil và hơn 2/3 trong số đó đã được xác nhận là hợp lệ. Cơ quan giám sát bầu cử Ấn Độ có một nhóm nhân viên thường trực, khoảng 400 người, có nhiệm vụ theo dõi các cuộc thăm dò ý kiến trên khắp mọi miền ​​đất nước - hiện thu hút 900 triệu cử tri. Thành phần đội ngũ này bao gồm cả vài triệu cư dân địa phương, từ giáo viên đến cảnh sát.
Theo Bloomberg, một số kết quả đáng chú ý của chiến dịch này cho đến nay bao gồm việc thu giữ hơn 34,7 triệu Rupee (498.000USD) được tìm thấy trong một chiếc túi trên xe buýt của chính phủ và 18 triệu Rupee khác được thu giữ từ bãi đỗ xe tại nhà khách chính phủ.
Giống như nhiều quốc gia, Ấn Độ cũng đang phải vật lộn với tin tức giả mạo trên mạng xã hội, trong khi một cuộc khảo sát gần đây của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy, 39% người Ấn cho rằng điện thoại di động có ảnh hưởng tích cực đến chính trị, trái ngược 21% tin rằng chúng có ảnh hưởng xấu.
Tháng trước, cơ quan giám sát của nước này cũng đã gặp đại diện của các công ty truyền thông xã hội - bao gồm WhatsApp, Twitter và Facebook - và yêu cầu họ thiết lập các biện pháp ngăn chặn, bao gồm cả hành động xử phạt để chống lại những kẻ lạm dụng nền tảng của họ.