Vụ ly hôn của “vua” cà phê Trung Nguyên: Chấp nhận ly hôn, ông Vũ nhận 60%, bà Thảo 40% tổng tài sản

Bài, ảnh Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/3, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử phiên sơ thẩm vụ án “Tranh chấp và ly hôn” giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cà phê hòa tan Trung Nguyên) và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên).

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại phiên tòa ngày 27/3.
Bà Thảo được quyền nuôi 4 con chung
Tại tòa, đại diện Viện KSND tiếp tục khẳng định HĐXX đã có sai sót về tố tụng. Cụ thể: Khi thụ lý vụ án chưa mở phiên họp công khai chứng cứ chứng minh về yêu cầu phản tố của bị đơn; khi có xác minh tài khoản ngân hàng, thẩm phán không mở phiên hòa giải; yêu cầu chia tiền, vàng trị giá hơn 2.109 tỷ đồng là yêu cầu mới phát sinh tại tòa. Bị đơn rút yêu cầu phản tố nhưng chủ tọa không đình chỉ nên 2 bên phải trình bày ý kiến về nội dung này; không triệu tập đúng người đại diện của ngân hàng để làm rõ giá trị tài sản đang tranh cãi...
Về phía luật sư đại diện bị đơn ông Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn tiếp tục yêu cầu chia theo tỷ lệ ông Vũ 70%, bà Lê Hoàng Diệp Thảo 30% trị giá cổ phần tại các công ty trong Tập đoàn cà phê Trung Nguyên. Đồng thời, chia tài sản là tiền, vàng và ngoại tệ (các loại) hơn 2.109 tỷ đồng trong tài khoản của bà Thảo tại 3 ngân hàng.
Tuy nhiên, khi đại diện Ngân hàng Eximbank cho rằng số vàng gửi tại ngân hàng này chỉ 10.000 chỉ vàng (tức 1.000 lượng vàng), tổng số tiền hơn 2.109 tỷ nêu trên giảm xuống còn trên 1.700 tỷ đồng.
Còn các luật sư bảo vệ quyền lợi cho bà Thảo yêu cầu HĐXX bác yêu cầu phản tố đòi chia số tiền hơn 1.700 tỷ đồng nêu trên vì đó không phải tài sản chung của ông Vũ và bà Thảo.
Sau cả ngày các bên tranh luận, cùng quan điểm của đại diện Viện KSND. Chủ tọa thay mặt HĐXX tuyên án. Theo đó, tòa công nhận thuận tình ly hôn giữa 2 người, bà Thảo được nuôi 4 con chung, ông Vũ có trách nhiệm cấp dưỡng 2,5 tỷ đồng/năm/con từ năm 2013 đến khi các con học xong đại học.
Ông Vũ quản lý cổ phần của bà Thảo và trả bà Thảo 1.223 tỷ
Chủ tọa phiên tòa cũng nhận định theo nguyên tắc tài sản chung của vợ chồng phải chia đôi. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu do bị đơn cung cấp, xác định Tập đoàn Trung Nguyên do ông Vũ sáng lập. Vì vậy, về tài sản chung tại các công ty thuộc Tập đoàn này có tổng giá trị hơn 5.737 tỷ đồng, được chia theo tỷ lệ ông Vũ 60% cổ phần, bà Thảo 40% cổ phần.
Do vụ kiện kéo dài, ảnh hưởng đến thương hiệu cà phê này nên tất cả cổ phần của bà Thảo sẽ giao cho ông Vũ quản lý. Ngược lại ông Vũ có trách nhiệm trả lại số tiền tương ứng cho bà Thảo trên 1.223 tỷ đồng và tự liên hệ các Sở KH-ĐT tại các tỉnh, thành có trụ sở các công ty của mình để thay đồi giấy phép kinh doanh.
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ.
Đối với các tài sản là bất động sản (BĐS) đã được xác định, ông Vũ sở hữu và quản lý 6 BĐS trị giá trên 350 tỷ đồng, bà Thảo sở hữu quản lý 7 BĐS trị giá trên 375 tỷ đồng. Các BĐS nhờ người đứng tên hoặc chưa sang tên hay ở nước ngoài (26 BĐS) giải quyết bằng vụ án khác. Về số tiền, vàng và ngoại tệ đứng tên tài khoản của bà Thảo tại 3 ngân hàng với tổng trị giá trên 1.764 tỷ đồng do bà Thảo sở hữu và quản lý.
Đối với yêu cầu của nguyên đơn đòi đưa ông Vũ đi giám định tâm thần, HĐXX cho rằng các kết luận sau giám định ông Vũ không có biểu hiện của bệnh tâm thần. Đồng thời trước TAND quận 3 đã tuyên bố ông Vũ hoàn toàn khỏe mạnh.
Các yêu cầu khác về các công ty phát sinh với tư cách cổ đông, thành viên công ty,HĐXX tuyên đình chỉ và hủy các biện pháp khẩn cấp tạm thời; tách quan hệ liên quan Công ty Trung Nguyên Singapore thành vụ kiện khác. Về án phí tài sản, bà Thảo nộp hơn 33 tỷ đồng, ông Vũ nộp hơn 48 tỷ đồng.
Như vậy với tỷ lệ chia 60% - 40% như phán quyết của tòa án sơ thầm, ông Vũ quản lý hơn 4.800 tỷ đồng, bà Thảo sở hữu hơn 3.600 tỷ đồng.

Do mâu thuẫn trong cuộc sống, cuối năm 2015 bà Lê Hoàng Diệp Thảo nộp đơn ly hôn ông Đặng Lê Nguyên Vũ và TAND TP Hồ Chí Minh thụ lý vụ kiện “Tranh chấp và ly hôn”. Phía Thảo yêu cầu được chia 51% số tài sản là cổ phần trong các công ty thuộc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên, ngược lại phía ông Vũ chỉ chấp nhận chia cho bà Thảo 30%, còn mình hưởng 70%.

Đến ngày 9/9/2016, TAND TP Hồ Chí Minh thụ lý yêu cầu phản tố của phía ông Vũ. Ngày 10/7/2017, ông Vũ tiếp tục có đơn yêu cầu tách vụ án đối với phần tài sản chung trong vụ án ly hôn (bao gồm tiền, vàng, ngoại tê và BĐS) để giải quyết bằng một vụ án khác. Ngày 14/9/2017, ông Vũ tiếp tục có đơn gửi tòa với nội dung “xin rút một phần đơn yêu cầu phản tố”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần