Vụ trẻ bị bạo hành tại trường Mầm non tư thục Mầm Xanh: Chủ cơ sở lĩnh 3 năm tù

Bài, ảnh: Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/7, TAND quận 12 - TP Hồ Chí Minh xét xử vụ án “Hành hạ người khác” đối với 3 bị cáo: Phạm Thị Mỹ Linh (SN 1974, Lâm Đồng), Nguyễn Thị Đào (SN 1994, Đồng Nai) và Phạm Như Huỳnh (SN 1999, Cà Mau), cả 3 cùng tạm trú quận 12 - TP Hồ Chí Minh.

Theo cáo trạng của Viện KSND quận 12, cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh đặt tại đường HT 05, phường Hiệp Thành, quận 12, do Linh làm chủ, hoạt động từ cuối năm 2016, chuyên nhận các cháu bé từ 1 tuổi – 4 tuổi là con của công nhân sinh sống trong khu vực để chăm sóc. Để hoạt động, Linh thuê Đào và Huỳnh làm bảo mẫu.
 Các bị cáo tại tòa ngày 25/7.
Trong quá trình trông giữ trẻ (khoảng 30 cháu), các bị cáo đã hành hạ hơn 20 bé như tát vào mặt, dùng dao dọa, dùng chổi, cây lau nhà… đánh các bé trong lúc ăn, tắm, học. Đến cuối tháng 11/2017, vụ việc được phát hiện, cơ quan CSĐT Công an quận 12 điều tra khởi tố vụ án, bị can. Qua điều tra xác định có 24 cháu bé bị hành hạ nên Viện KSND cùng cấp truy tố 3 bảo mẫu nêu trên tội “Hành hạ người khác” theo khoản 2 điều 140 Bộ luật Hình sự. Về phía gia đình các cháu bé yêu cầu bồi thường trên 808 triệu đồng, nhưng đến nay cả 3 bị cáo không thể đáp ứng vì không có khả năng.

Tại tòa, bị cáo Linh khai nhận có khoảng thời gian làm bảo mẫu tại Lâm Đồng, đến năm 2016 xuống quận 12 (TP Hồ Chí Minh) để mở cơ sở giữ trẻ. Do nhiều trẻ hiếu động, nghịch nên bị cáo có dùng can nhựa đánh vào đầu, mắng, chửi 14 cháu.

Bị cáo Huỳnh khai vào tháng 10/2016, xin vào làm bảo mẫu và được Linh giao công việc cho ăn, dạy các bé… Bị cáo Huỳnh thấy các cháu khóc nên dùng dao dọa 1 bé, bắt 1 bé đội 3 ghế nhựa lên đầu. “Việc dùng dao dọa là để các bé khác nhìn thấy sợ. Những lúc thực hiện hành vi phạm tội có lúc bà Linh thấy, có lúc không. Nếu bà Linh không đồng ý thì bị cáo không dám đánh các bé” - bị cáo Huỳnh khai. Còn bị cáo Đào cũng thừa nhận dùng dép, tay, roi nhựa đánh các cháu bé do các bé nghịch và cùng với Huỳnh vặn tay, búng mũi các bé. Việc đánh các bé là có sự đồng ý của chủ cơ sở. Đến ngày 10/11/2017, bị cáo lãnh lương xong thì xin nghỉ việc. Tại tòa, đại diện Viện KSND quận 12 cho rằng 3 bị cáo Linh, Đào, Huỳnh đã xâm phạm quyền bất khả xâm phạm của trẻ em, hành vi xâm hại diễn ra nhiều lần, trong nhiều ngày với nhiều trẻ. Bị cáo Linh là chủ cơ sở, nhận Huỳnh vào làm việc khi chưa đủ 18 tuổi, không quản được nhân viên nên đề nghị mức án từ 30 – 36 tháng tù; bị cáo Đào vừa sinh 2 cháu bé mới được vài tháng nên đề nghị mức án từ 18 – 24 tháng tù như cho hưởng án treo; bị cáo Huỳnh 12 – 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

HĐXX nhận định đủ cơ sở kết luận hành vi các bị cáo tạo ra đau đớn thể xác và tâm hồn các cháu bé, gây bức xúc dư luận xã hội. HĐXX cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ là cả 3 bị cáo đều thành thật khai báo, ăn năn hối cải, gia đình khó khăn. Bị cáo Đào phạm tội khi đang mang thai, bị cáo Huỳnh phạm tội khi chưa thành niên. Với nhận định nêu trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Mỹ Linh 3 năm tù, Nguyễn Thị Đào 2 năm tù nhưng được hưởng án treo, Phạm Như Huỳnh 18 tháng tù nhưng được hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự HĐXX cũng chấp nhận cho bị cáo Linh tự thỏa thuận với cha mẹ của những cháu bé bị hành hạ.