Vụ Tuấn “khỉ” bắn chết 5 người: Tí “Bà dòm” lĩnh án 13 năm

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 16/12, HĐXX TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt 19 bị cáo trong vụ án Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn “khỉ”, SN 1987, nguyên Thượng úy Công an quận 11, TP Hồ Chí Minh) bắn chết 5 người và làm bị thương 2 người khác diễn ra hồi đầu năm.

Trong vụ án này, hung thủ là Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn “khỉ”) đã bị tiêu diệt nên cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra. Còn tại phiên tòa, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm và gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội nên phải xử nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.
 Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn “khỉ”) kẻ bắn chết 5 người và bắn bị thương 2 người khác, khi còn sống.
Theo đó, bị cáo Phạm Thanh Tâm (tức Tý “bà dòm”, SN 1990, ngụ tỉnh Tây Ninh) bị tuyên phạt 13 năm tù với 2 tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”. Bị cáo Trần Quốc Đạt (SN 1999), bị phạt 5 năm về 2 tội “Tàng trữ; Mua bán trái phép vũ khí quân dụng”, trước đó Đạt có một bản án 1 năm 6 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”, tổng hợp hình phạt 6 năm 6 tháng tù.
17 bị cáo còn lại bị xử từ 1-7 năm tù về các tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có; Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; Che dấu tội phạm; Không tố giác tội phạm”.
Trước đó, chiều 29/1, Tuấn “khỉ” đến sới bạc trong khu vườn nhãn ở ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi để sát phạt cùng một số người khác. Khi hết tiền, Tuấn nhờ Lê Quốc Minh (em họ Tuấn) về nhà mẹ đẻ lấy 100 triệu đồng. Do phát sinh mâu thuẫn với những người trong sới bạc nên Tuấn bỏ đi. Một lúc sau, anh ta quay lại, xả súng vào sòng bạc khiến 4 người chết, 1 người bị thương.
Gây án xong, Tuấn cướp 1 xe SH cùng túi tiền 802 triệu đồng của người trong sòng bạc tẩu thoát. Trên đường trốn chạy, Tuấn cướp 2 xe máy khác, bắn chết thêm 1 người và làm bị thương 2 người.
Sau đó, Tuấn gặp Võ Hồng Tâm và Nguyễn Duy Thanh (em họ Tuấn) nhờ giúp đỡ. Dù biết Tuấn vừa gây tội ác nhưng 2 người này vẫn giúp Tuấn lẩn trốn. Cả 2 còn lên kế hoạch đưa Tuấn tới Vũng Tàu bằng xe taxi.
Kế hoạch không thành khi tối ngày 13/2, rạng sáng 14/2, công an phát hiện vị trí ẩn nấp của Tuấn “khỉ”, tổ chức bao vây và tiêu diệt khi đối tượng chống trả.
Về số tiền 802 triệu cướp được, Tuấn “khỉ” giao cho Tý “Bà dòm”, đối tượng này bàn bạc với nhiều người khác để che giấu, cất giữ và sau đó nộp cho cơ quan chức năng. Đối với khẩu súng AK, 100 viên đạn và khẩu K54 cùng 7 viên đạn, Tý “Bà dòm” khai mua tại Campuchia. Sau khi mang về Việt Nam, đưa cho Tuấn “khỉ” cất giữ, sau đó Tuấn “khỉ” dùng súng này gây án.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần