Vụ vi phạm tại CDC Hà Nội: CDC của 30 tỉnh, thành xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 24/6, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên toà xét xử phúc thẩm các bị cáo có kháng cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội).

Tất cả các bị cáo trong vụ án đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt gồm Nguyễn Nhật Cảm – nguyên Giám đốc CDC Hà Nội; Nguyễn Vũ Hà Thanh – nguyên Trưởng phòng Tài chính CDC Hà Nội; Nguyễn Thị Kim Dung - Trưởng phòng Tổ chức CDC Hà Nội; Đào Thế Vinh – Giám đốc Công ty MST; Nguyễn Trần Duy - Tổng Giám đốc Công ty định giá và bán đấu giá Nhân Thành và Nguyễn Ngọc Quỳnh - Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ CDC Hà Nội. 
 Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm tại phiên toà ngày 24/6.
Trong phần thủ tục, HĐXX cho biết đã nhận qua đường bưu điện nhiều đơn xin giảm nhẹ cho các bị cáo nguyên là cán bộ của CDC Hà Nội. Các đơn này được gửi từ CDC của 30 tỉnh, thành; một số tổ chức liên quan ngành y tế và các nhà khoa học. Cũng trong phần thủ tục, vợ của bị cáo Nguyễn Nhật Cảm đã nộp đơn xin giảm nhẹ cho chồng mình của 42 giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ cùng 430 bác sĩ tại các tỉnh, thành trên cả nước.  
Trong số các đơn xin giảm nhẹ cho Nguyễn Nhật Cảm, G.S Phạm Ngọc Đính - nguyên Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư và G.S Vũ Sinh Nam - nguyên Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng bị cáo này đã mang tác phong quan liêu.
Trình bày tại đơn, hai G.S cho biết, trong điều kiện bận rộn, cùng lúc điều hành rất nhiều loại công việc chuyên môn, nghiệp vụ; cộng thêm việc chưa sát sao cụ thể, chưa thấy rõ những phức tạp, lỗ hổng của việc đấu thầu mua trang bị, vật tư vào thời gian chống đại dịch trong điều kiện chưa có được những văn bản hướng dẫn cụ thể từ trên, Nguyễn Nhật Cảm đã để xảy ra những sai lầm quan trọng trong việc mua sắm thiết bị PCR phát hiện SARS-CoV-2 gây Covid-19.
Theo hai giáo sư, Nguyễn Nhật Cảm trưởng thành từ cơ sở qua công tác thực tế phòng, chống dịch, lại được Nhà nước và ngành y tế đào tạo bài bản. Đồng thời là Phó Giáo sư, Tiến sĩ Y khoa tâm huyết với nghề, dám nghĩ, dám làm và đã có nhiều đóng góp, thành tích đối với ngành y tế Hà Nội nói riêng cũng như hệ thống y tế dự phòng cả nước nói chung. Trước tình hình các dịch bệnh mới nổi và tái xuất hiện ngày càng phức tạp, trong đó có những bệnh dịch rất nguy hiểm như Covid-19, nhân lực y tế nói chung, đặc biệt là người làm trong lĩnh vực y tế dự phòng còn rất thiếu và hạn chế về năng lực quản lý chuyên môn nên công tác phòng chống dịch bệnh gặp không ít khó khăn.
 Các bị cáo tại phiên toà ngày 24/6.
Do đó, các hai G.S mong TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét cho bị cáo Nguyễn Nhật Cảm được hưởng lượng khoan hồng, giảm mức án để có cơ hội nhanh chóng được hòa nhập cộng đồng và cống hiến cho xã hội theo chuyên môn y khoa.
Trước đó, tháng 12/2020, TAND TP Hà Nội tuyên án sơ thẩm thể hiện, CDC Hà Nội được cấp kinh phí để mua sắm gói thầu số 15 gồm máy móc, thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19. Tuy nhiên, với động cơ vụ lợi, các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 5,4 tỷ đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần