Vụ việc 9 du khách bị ngộ độc thực phẩm ở Đà Nẵng: Ai chịu trách nhiệm?

Hiền Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Chưa đủ cơ sở pháp lý để kết luận đây là vụ ngộ độc thực phẩm do công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần - Nhà hàng ẩm thực Trần gây ra”, thông cáo báo chí của Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP Đà Nẵng phát đi chiều 14/8.

Sự việc xảy ra vào 12h ngày 10/8 khi đoàn khách gồm 33 người vào ăn trưa tại Nhà hàng ẩm thực Trần (địa chỉ Lô 1, 2 Phạm Văn Đồng, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng; thuộc Công ty TNHH MTV ẩm thực Trần).
Hình ảnh đoàn khách ăn tại nhà hàng ẩm thực Trần.
Thực đơn bao gồm: Thịt heo cuốn bánh tráng (ăn kèm rau sống), bún mắm thịt heo quay và chả bò. Sau khi ăn xong, từ 13h30 đến 14h, có 9 người trong đoàn bị đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, đến 18h30 thì được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ. Khoảng 22h cùng ngày, 7 bệnh nhân được cấp thuốc cho về. Đến sáng 11/8, 2 bệnh nhân còn lại cũng xuất viện.
Theo các thành viên trong đoàn, tối 9/8, đoàn đã ăn tối tại quán Sông Thu Hội An (Hội An, Quảng Nam) gồm các món cá, tôm, mực, ốc và cơm. Sáng 10/9, đoàn ăn sáng tại khách sạn Family Royal (nơi đoàn lưu trú) nhưng không ai có biểu hiện gì.
Ngày 14/8, Ban Quản lý ATTP TP Đà Nẵng ra thông cáo báo chí cho biết, sau khi nhận được thông tin, đơn vị đã thành lập Đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra Nhà hàng ẩm thực Trần về các điều kiện kinh doanh như vệ sinh, ATTP; xuất xứ nguyên liệu, chế biến thực phẩm… doanh nghiệp đều đáp ứng yêu cầu.
Tuy nhiên, khi Ban tiến hành thu mẫu thực phẩm để kiểm tra, nhà hàng ẩm thực Trần không thực hiện lưu mẫu thức ăn của đoàn khách nói trên. Đồng thời, nhà hàng cũng thú nhận cơ sở chỉ thực hiện lưu mẫu thức ăn chung cho cả nhà hàng vào lúc 6 giờ hằng ngày, việc này đã gây trở ngại cho quá trình điều tra nguyên nhân ngộ độc.
Để có thêm thông tin về việc đảm bảo ATTP đối với các thực phẩm phục vụ tại cơ sở, ngày 11/8, Đoàn thanh tra đã quay lại tiến hành lấy 3 mẫu thức ăn chế biến ngày 11/8 tại cơ sở gồm: Thịt heo luộc, rau sống, mì lá và gửi mẫu xét nghiệm các chỉ tiêu vi sinh.
Ai sẽ chịu trách nhiệm về vụ ngộ độc thực phẩm của những du khách này?
Thông cáo khẳng định, với kết quả điều tra được ghi nhận, Ban Quản lý ATTP chưa đủ cơ sở pháp lý để kết luận đây là vụ ngộ độc thực phẩm do Công ty TNHH MTV ẩm thực Trần - Nhà hàng ẩm thực Trần gây ra. Đại diện Ban Quản lý ATTP TP Đà Nẵng và các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân sự việc nhằm đảm bảo hình ảnh môi trường du lịch Đà Nẵng an toàn, tin cậy.
Theo quy định của Bộ Y tế, cơ sở kinh doanh thực phẩm phải lưu mẫu thức ăn của đoàn khách từ 30 người trở lên. Như vậy, nhà hàng ẩm thực Trần đã không lưu mẫu thức ăn theo quy định.
Từ diễn biến trên của vụ việc, câu hỏi đặt ra là: Thanh tra Ban Quản lý ATTP TP Đà Nẵng lấy mẫu thức ăn ngày 11/8 trong khi vụ ngộ độc xảy ra ngày 10/8 liệu có hợp lý? Và với kết luận trên của Ban Quản lý ATTP TP Đà Nẵng, trách nhiệm khiến 9 du khách ngộ độc thực phẩm thuộc về ai?

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần