Vụ việc hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ tại xã Hữu Hòa: Gia đình chưa thống nhất hướng giải quyết

Bài, ảnh: Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị vừa nhận được đơn của bà Đoàn Thị Soạn, xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì đề nghị UBND huyện hoàn thiện lại thủ tục để gia đình được hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ Lưu Viết Trạnh nhưng chưa được chấp thuận.

Theo tài liệu phóng viên thu thập được từ bà Soạn và chính quyền các cấp huyện Thanh Trì xác định, ông Lưu Viết Trạnh (SN 1926) tham gia kháng chiến chống Pháp và hy sinh năm 1950. Qua đó, Nhà nước đã trao Bằng Tổ quốc ghi công cho bố liệt sĩ là cụ Lưu Viết Giữ và mẹ là bà Nguyễn Thị Tồn. Năm 1974, trước khi bố liệt sĩ mất có giao (bằng miệng) cho ông Lưu Viết Ghẻ (anh trai liệt sĩ) thờ cúng liệt sĩ. Đến năm 1990, ông Ghẻ giao lại cho con trai là Lưu Viết Tranh (chồng bà Soạn) thờ cúng liệt sĩ. Đến năm 2014, anh Lưu Viết Hùng là con trai ông Lưu Viết Bé (em trai liệt sĩ) có đơn đề nghị đòi hưởng quyền thờ cúng liệt sĩ. 
 Mặc dù các cấp ngành của TP đã giải quyết nhiều lần nhưng do gia đình chưa đồng thuận nên vụ việc vẫn giậm chân tại chỗ.
Để làm rõ sự việc, UBND huyện đã vào cuộc kiểm tra hồ sơ đề nghị trợ cấp một lần thờ cúng liệt sĩ Lưu Viết Trạnh lập năm 2005 gồm có: Biên bản họp gia tộc liệt sĩ ngày 10/4/2005 có chữ ký của ông Ghẻ và ông Bé; đơn giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ ngày 10/4/2005 do ông Ghẻ ký tên; chứng nhận người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ do ông Ghẻ thay mặt gia đình ký tên được UBND xã xác nhận ngày 15/4/2005. Đối chiếu kết quả kiểm tra sổ quản lý khai tử xác định: Ông Ghẻ và ông Bé đã chết trước thời điểm lập hồ sơ và họp gia tộc liệt sĩ (ông Ghẻ chết năm 1991, ông Bé chết năm 2002). Vì thế hồ sơ lập năm 2005 là không đúng quy định của pháp luật.
Ngày 3/7/2017, UBND xã Hữu Hòa có Văn bản số 129/UBND đề nghị cơ quan có thẩm quyền dừng thanh toán chế độ thờ cúng đối với liệt sĩ Trạnh vì gia đình chưa thống nhất ủy quyền cử người đại diện hưởng chế độ này. Mặc dù, chính quyền địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, vận động, hướng dẫn gia đình họp hội đồng gia tộc thống nhất ủy quyền cử người đại diện hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ nhưng các cuộc họp đều không thành.
Chủ tịch UBND xã Hữu Hòa Tưởng Văn Chúc cho biết: Sau khi ông Hùng có đơn, UBND xã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hồ sơ và phát hiện ông Ghẻ đã chết năm 1991 và ông Bé chết năm 2002, nhưng trong một số văn bản lập năm 2005 vẫn có chữ ký của hai ông là không phù hợp và không đúng quy định. Lỗi này do cán bộ chuyên môn nhiệm kỳ cũ gây ra. Do vậy, UBND xã và Phòng LĐTB&XH đề xuất với UBND huyện cũng như Sở LĐTB&XH tạm dừng việc thanh toán chế độ thờ cúng đối với liệt sĩ Trạnh.
Liên quan đến vụ việc này, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Phạm Thị Thu Huyền khẳng định, hiện tại do gia tộc liệt sĩ chưa lập hồ sơ kê khai hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ theo quy định tại Điều 11, Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15/5/2013 của Bộ LĐTB&XH hướng dẫn về thủ tục lập, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và chưa có biên bản thống nhất cử người đại diện gia tộc nhận các chế độ nên việc tạm dừng thanh toán là đúng quy định.
“Đặc biệt, ngày 27/3/2019, UBND TP có Quyết định số 1440/QĐ-UBND công nhận và giữ nguyên nội dung giải quyết khiếu nại lần đầu của UBND huyện Thanh Trì đối với nội dung khiếu nại của bà Soạn. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động họ tộc liệt sĩ họp, thống nhất ủy quyền cho một người thờ cúng liệt sĩ và lập hồ sơ giải quyết chế độ thờ cúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay các nội dung này vẫn chưa được gia tộc liệt sĩ thống nhất quan điểm” - bà Huyền cho biết thêm.