Vụ sập trần nhà tại dự án Meco Complex: Chủ đầu tư nhiều lần bị phạt

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND phường Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) Phùng Anh Minh cho biết, để xác định phần trần nhà sập làm 2 người bị thương tại dự án Meco Complex (địa chỉ ngõ 102 Trường Chinh) có vi phạm trật tự hay không, chính quyền đang yêu cầu Chủ đầu tư là Công ty CP Cơ điện và xây dựng Việt Nam trình bản vẽ hoàn công công trình.

Ngày 29/3, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Mai Phùng Anh Minh xác nhận với phóng viên Kinh tế & Đô thị: “Một người bị gãy tay, người còn lại chưa có biểu hiện gì lạ, nhưng vẫn cần phải theo dõi ít nhất trong 72 giờ đồng hồ”.
Phần sàn bị sập (mũi tên màu đỏ) gây thương tích cho 2 người tại chung cư Meco Complex.
Quan sát thực tế tại hiện trường, khu vực xảy ra sự cố là một khoảng không có diện tích chừng gần 7m2 (chiều rộng 1,7m và chiều dài 4m) chủ đầu tư đã gia cố bằng khung sắt nhỏ và ghép tấm alu mỏng 2 mặt.
Điều đáng nói là phần diện tích này lại được ghép liền với mặt bằng cho thuê làm văn phòng của tầng 2 như phần diện tích có thể sử dụng bình thường, để có thể tạo ra một không gian rộng hơn cho văn phòng mà không có lan can bảo vệ. Trong quá trình làm việc do là sơ ý hoặc là không biết nên đã xảy ra sự cố đáng tiếc với 2 nạn nhân trên.
Khi được hỏi về việc hạng mục cơi nới này, có nằm trong thiết kế và Giấy phép xây dựng được cấp, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Mai Phùng Anh Minh cho biết, hiện chính quyền đang yêu cầu chủ đầu tư nộp hồ sơ và bản vẽ hoàn công.
“Sau khi nắm được hồ sơ hoàn công của công trình từ đó chúng tôi sẽ xác định chính xác đây có phải là phần lắp đặt sai thiết kế hay không” - ông Phùng Anh Minh cho biết thêm.
Dự án chung cư Meco Complex, ngõ 102 Trường Chinh do Công ty CP Cơ điện và xây dựng Việt Nam làm chủ đầu tư, ngay từ khi triển khai đầu tư xây dựng đã nhiều lần bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và phạt tiền đối với chủ đầu tư.
Cụ thể, tháng 6/2009 UBND quận Đống Đa xử phạt 30 triệu đồng vì hành vi xây dựng khu nhà vườn không giấy phép và bị dừng thi công trong 2 năm; Đến tháng 11/2011 chủ đầu tư được Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng mới, nhưng tháng 4/2014 Thanh tra Bộ Xây dựng lại tiếp tục xử phạt 40 triệu đồng do xây dựng sai Giấy phép mới được cấp.
“Việc xây dựng sai thiết kế, sai giấy phép được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp không chỉ tạo tiền lệ xấu trong các dự án đầu tư xây dựng, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự an toàn về tính mạng và tài sản của người dân sinh sống, làm việc tại dự án đó. Cần phải xử lý nghiêm và có hình thức phạt nặng để dăn đe”, luật sư Hoàng Văn Đạo - Hội Luật gia Việt Nam nhìn nhận.
Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục theo dõi và đăng tải những thông tin mới nhất về vụ việc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần