Vụ việc tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức: Khởi tố vụ án là đảm bảo thượng tôn pháp luật

Hữu Nghĩa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra ngày 15/4/2017 tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, ngày 13/6/2017, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 129/PC44-Đ2, để điều tra về 2 tội danh: “Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” (theo Điều 123, Bộ luật Hình sự) và “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” (theo Điều 143, Bộ luật Hình sự).

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra, xác minh làm rõ vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Cần phải nhìn nhận rằng, khởi tố vụ án là quy trình tố tụng thông thường đối với những vụ việc vi phạm pháp luật. Chúng ta đang sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Đã là người dân mang quốc tịch Việt Nam thì phải chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, hiến pháp, quy định của nước Việt Nam. Không thể có “đặc thù” vì lý do này, lý do kia, dẫn đến tiền lệ xấu về sau, rất khó cho cơ quan chức năng xử lý vi phạm. Thực tế cũng cho thấy, tất cả các vụ việc vi phạm, dù “đối tượng” là ai, đều bị xử lý tùy theo mức độ, không tồn tại bất cứ vùng cấm nào. Có như vậy mới gìn giữ sự tôn nghiêm, công bằng theo đúng tinh thần thượng tôn pháp luật.

Tuy nhiên, luật pháp cũng quy định đối với người có hành vi vi phạm pháp luật mà nhận thức rõ hành vi của mình, thành khẩn khắc phục hậu quả thì sẽ được xem xét khoan hồng. Bất kỳ người nào sai sẽ phải chịu trách nhiệm trước vi phạm của mình, dù đó là ai. Còn trong quá trình giải quyết, cơ quan chức năng sẽ tùy tình hình cụ thể để có những hướng xử lý phù hợp, nhất là với những người đã nhận ra sai lầm để khắc phục, sửa chữa với hình thức thỏa đáng nhất, đảm bảo hợp tình, hợp lý, theo đúng quy định của pháp luật.

Trở lại vụ việc ở xã Đồng Tâm hiện vẫn đang được điều tra, mới là khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can. Trong khi đó, Đoàn thanh tra của TP vẫn đang tiếp tục làm việc một cách kỹ lưỡng, cẩn trọng, khách quan, chưa có kết luận chính thức về tranh chấp đất đai. Do đó, chúng ta cần chờ kết luận của cơ quan chức năng để có cái nhìn chính xác nhất, không nên suy đoán, quy chụp, ảnh hưởng đến tư tưởng người dân, gây bất ổn đến tình hình chung. Bởi với sự chỉ đạo, giám sát sát sao từ nhiều cấp, nhiều ngành, vụ việc tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm sẽ được giải quyết một cách căn cơ, thỏa đáng để giữ vững trật tự an toàn xã hội cũng như cuộc sống của người dân.

Khởi tố vụ án là giai đoạn tố tụng mở đầu các hoạt động điều tra. Quyết định khởi tố vụ án hình sự là hình thức văn bản tố tụng, xác định sự việc xảy ra trong thực tế có dấu hiệu của tội phạm. Còn khởi tố bị can là quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng khi có đủ căn cứ để xác định một người đã thực hiện hành vi phạm tội.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần