Vụ việc tại xã Đồng Tâm: Thận trọng với những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dùng mạng xã hội cần thận trọng trước những thông tin sai sự thật do kẻ xấu lợi dụng sự việc tại Đồng Tâm tung ra nhằm kích động bạo lực, chống đối chính quyền, từ đó dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.

Bị bắt giữ vì xuyên tạc trên Facebook
Vào ngày 12/1 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra quận Ninh Kiều đã thi hành lệnh tạm giữ hình sự đối với Chung Hoàng Chương (SN 1977, ngụ quận Ninh Kiều) về hành vi “Lợi dụng quyền tự do ngôn luận để đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội nhiều bài viết, hình ảnh có nội dung gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của Nhà nước”.
Cụ thể, Chương đã sử dụng tài khoản Facebook “Chương May Mắn” để đăng tải nhiều bài viết mang tính chất xuyên tạc, làm mất uy tín cơ quan Nhà nước và lực lượng vũ trang đang thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội.
Chung Hoàng Chương, chủ tài khoản Facebook ''Chương May Mắn''. (Ảnh: Zing.vn)
Được biết, mặc dù không nắm được diễn biến vụ việc xảy ra ngày 9/1 tại xã Đồng Tâm nhưng Chương thường xuyên dùng điện thoại di động để truy cập Facebook xem các thông tin không rõ nguồn gốc, không kiểm chứng tính xác thực và đăng tải, chia sẻ trên trang cá nhân của mình. Không chỉ vậy, trong quãng thời gian 2018 - 2019, Chương đã đăng tải, chia sẻ trên Facebook cá nhân 16 bài viết chứa nội dung có tính chất tiêu cực, tuyên truyền, chống phá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của Nhà nước.
Hiện cơ quan điều tra đã tiến hành tạm giữ hình sự đối với Chung Hoàng Chương, tiếp tục điều tra làm rõ hành vi để đưa ra xử lý trước pháp luật.
Thực tế trên mạng xã hội thời gian qua những trường hợp như Chung Hoàng Chương không phải là hiếm, khi nhiều đối tượng, tổ chức đã tung ra vô số thông tin xuyên tạc, giả mạo nhằm phức tạp hóa, gây rối loạn tình hình, kích động tư tưởng chống đối chính quyền và các lực lượng chức năng. Đáng phẫn nộ hơn, một số đối tượng còn lợi dụng sự hy sinh của các chiến sĩ khi đang làm nhiệm vụ nhằm đánh bóng tên tuổi, thu hút thêm nhiều người theo dõi, thậm chí chèo lái dư luận theo chiều hướng tiêu cực.
Phớt lờ sự thật rằng từ hơn 2 năm nay các cấp từ huyện, TP đến Trung ương đã vào cuộc nhằm giải quyết có tình có lý vấn đề Đồng Tâm, nhiều đối tượng vẫn cố tình đưa ra các luận điệu suy diễn, lập lờ đánh lận con đen nhằm xuyên tạc bản chất sự việc, đổ lỗi cho chính quyền, đả phá chế độ. Lợi dụng các chiêu bài “đối đầu với dân”, "không bạo lực", "cướp đất"... để gây ra bức xúc, nghi ngờ, bất bình trong xã hội, kích động tâm lý bất mãn với chính quyền.
Đây cũng chính là một trong những thủ đoạn quen thuộc được những đối tượng phản động, bất mãn chế độ lợi dụng nhằm chống phá cũng như gây rối loạn thông tin trước các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, đặc biệt trong năm 2020 sẽ diễn ra đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Từ đó nhằm kích động, lôi kéo người dân gây rối, thậm chí có hành vi chống đối chính quyền gây bất ổn về an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, hạ thấp uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.
Do đó, trước mỗi sự kiện phức tạp như tại Đồng Tâm, mỗi người dùng mạng xã hội cần thận trọng, tìm hiểu kỹ thông tin trên các phương tiện truyền thông chính thống như báo chí, truyền hình để có cái nhìn trung thực, chính xác và khách quan nhất về vụ việc. Đồng thời với mỗi phát ngôn, dù là trên mạng xã hội cũng cần thể hiện trách nhiệm là người có hiểu biết, không bị lèo lái theo các quan điểm chống đối chính quyền nhằm tránh xảy ra những trường hợp tương tự Chung Hoàng Chương.
Việt Nam dần hết kiên nhẫn với Facebook
Tính tới thời điểm hiện tại, trên mạng xã hội Facebook vẫn còn tồn tại nhiều thông tin sai sự thật, cố tình đánh lạc hướng dư luận theo chiều hướng tiêu cực về vụ việc tại Đồng Tâm. Điều này đã đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của Facebook, cần lưu ý, từ trước tới nay mạng xã hội này luôn cực kỳ chậm trễ cũng như giải quyết không hiệu quả các vụ việc tương tự, mặc cho chúng có thể tạo ra luồng dư luận xấu, gây ảnh hưởng tới tình hình an ninh, trật tự của Việt Nam.
Những bài viết kịch động sai sự thật như thế này vẫn còn tồn tại trên Facebook

Qua sự việc cụ thể lần này, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) Lê Quang Tự Do khẳng định Việt Nam sắp không còn đủ kiên nhẫn với Facebook nữa. Khác với sự tích cực phối hợp của Google, Youtube trong việc xóa bỏ các thông tin xấu, sai sự thật, Facebook vẫn thực hiện theo một quy trình cũ, rất mất thời gian, từ đó dẫn tới quá trình xử lý có hiệu quả rất thấp.
Trong vụ Đồng Tâm, trên Facebook xuất hiện rất nhiều video clip, livestream có độ dài lên tới 3 - 4 tiếng, hầu hết trong số đó có nội dung kêu gọi người dân chống đối lực lượng thi hành công vụ, thậm chí là kêu gọi giết người. Nhưng sau khi phía Cục gửi thông tin sang Facebook, họ đã rất chậm trễ phối hợp bởi vẫn làm theo quy trình là dịch toàn bộ sang tiếng Anh rồi sau đó lại phải thẩm định. Phải mất từ 2 - 3 ngày mới có thể có được kết quả xử lý như yêu cầu từ phía Việt Nam.
Với những vụ việc khẩn cấp và có tính chất nghiêm trọng như vụ Đồng Tâm thì cách làm của Facebook là không phù hợp, ông Lê Quang Tự Do khẳng định.
Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT cho biết thêm, đại diện của Cục đã gọi điện và trao đổi trực tiếp với Giám đốc của Facebook, qua đó khẳng định nếu các quy trình trên của mạng xã hội này không thay đổi thì không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới sẽ không còn đủ kiên nhẫn với Facebook nữa.
Khi có những phản ứng mạnh mẽ từ phía Cục PTTH&TTĐT, Facebook đã đưa ra cam kết là sẽ đưa các yêu cầu của Cục lên mức giải quyết cao nhất, trực 24/7 để sẵn sàng xử lý. Tuy nhiên phía Cục cũng yêu cầu Facebook cần nghiêm túc nhìn nhận mình có trách nhiệm rất quan trọng trong việc phối hợp chưa chặt chẽ và có nhiều tắc trách trong thời gian vừa qua.
Qua sự việc lần này, người dân tham gia mạng xã hội cần tỉnh táo, trang bị bộ lọc với các thông tin không được kiểm chứng, tung ra với mục đích phá hoại sự ổn định kinh tế xã hội của Việt Nam, ông Lê Quang Tự Do đưa ra khuyến cáo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần