DÒNG SỰ KIỆN. * 90 NĂM ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ HÀ NỘI * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * XUÂN CANH TÝ 2020 * DỊCH VIÊM PHỔI CẤP DO COVID-19

Vụ Vietnam Airlines delay để chờ một hành khách: Tư duy làm ăn nghiệp dư

Quý Nguyễn
31-05-2019 08:47
Kinhtedothi - Cả đại biểu Quốc hội và chuyên gia giao thông đều có chung nhận định, việc Vietnam Airlines (VNA) bắt hơn 200 hành khách phải ngồi đợi trên máy bay hơn nửa giờ đồng hồ chỉ vì chờ một hành khách khác là vô nguyên tắc, thậm chí là thiếu văn hóa.
Tin liên quan
Hơn 200 người ngồi chờ một người
Tối 28/5, chuyến bay mang số hiệu VN31 của VNA theo dự kiến sẽ xuất phát từ Sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) đi Frankfurt (Đức), trên chuyến bay có hơn 200 hành khách. Câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như chuyến bay này không delay để chờ một vị khách nối chuyến từ chuyến bay VN279 đi từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh. Thế là trong suốt hơn nửa tiếng đồng hồ, hơn 200 hành khách trên chuyến bay VN31 phải ngao ngán ngồi chờ người bạn đồng hành đặc biệt này. Sự việc này khiến không ít hành khách tỏ ra mệt mỏi và sốt ruột.
 Ảnh minh họa.
Theo lý giải của VNA, việc chuyến bay VN31 chậm bay 32 phút là để chờ đợi một hành khách đi trên chuyến bay VN279 từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh bị chậm 25 phút do thời tiết xấu. Do đó, VNA đã chủ động lùi thời gian khởi hành chuyến bay VN31 để hành khách kịp thời có mặt trên chuyến bay, cân đối quyền lợi của hành khách nối chuyến trên chặng bay quốc tế đường dài.
Ngày 25/4, bà Josefa Gonzalez Blanco Ortiz Mena - Bộ trưởng Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên nước Mexico khiến một chuyến bay bị trì hoãn 30 phút để chờ mình. Sự việc khiến nữ Bộ trưởng này bị chỉ trích dữ dội. Đến ngày 25/4, bà Josefa Gonzalez Blanco Ortiz Mena đã nộp đơn từ chức. Trong đơn, nữ Bộ trưởng khẳng định, không ai được phép có đặc quyền. Lợi ích của một người, ngay cả khi họ đang thực hiện nhiệm vụ, không thể vượt lên trên lợi ích của một tập thể.
Thậm chí, VNA còn khẳng định đã thực hiện đúng quy định tại Thông tư số 27/2017 của Bộ GTVT khi lùi thời gian khởi hành chuyến bay VN31 và cách làm này đang được các hãng hàng không trên thế giới áp dụng trong điều kiện cân đối quyền lợi giữa hành khách nối chuyến và các hành khách còn lại trên chuyến bay.
Phải làm rõ trách nhiệm
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, TS Nguyễn Xuân Thủy – chuyên gia giao thông cho rằng, cách làm của VNA khi delay chuyến bay VN31 chỉ để chờ một hành khách nối chuyến là thể hiện tư duy làm ăn tùy tiện, nghiệp dư, không tôn trọng khách hàng.
“Đã là hành khách thì tất cả đều phải bình đẳng với nhau, không ai hơn ai hết. Kể cả là những vị khách cao cấp nhưng khi cùng ngồi trên máy bay cũng đều như nhau hết” – TS Nguyễn Xuân Thủy nói.
Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, đây không phải tác phong công nghiệp cần có của một hãng bay lớn và uy tín bậc nhất cả nước. “Cần nhớ rằng VNA là hãng hàng không quốc gia, có thương hiệu lớn mà có cách làm việc như thế là kỷ luật, thiếu văn hóa và làm mất lòng tin của hành khách” – TS Xuân Thủy nhận định và cho rằng phải xin lỗi và đền bù cho những hành khách đã phải chờ đơn hơn nửa tiếng vì cách làm ăn tùy tiện của hãng.
Trong khi đó, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 30/5, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, một chuyến bay delay khiến hàng trăm người phải chờ đợi một người là điều không thể chấp nhận được, kể cả người đó có là Bộ trưởng hay cán bộ cấp cao.
“Mỗi người trên chuyến bay lại có nhiều công việc, thậm chí có người phải giải quyết công việc rất cấp bách. Để chờ như thế còn ảnh hưởng đến chuyến bay sau. Câu chuyện là sự quay vòng trong việc điều hành các chuyến bay” – đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói. Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, việc làm trên của VNA là vi phạm vô nguyên tắc. Cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt hãng hàng không, Bộ GTVT cần xem xét, điều tra, kiểm tra để xác định trách nhiệm và xử lý vụ việc này.