Vụ “Vinasun kiện GrabTaxi bồi thường thường trên 41,2 tỷ đồng”: GrabTaxi vi phạm Luật khuyến mãi

BÀI, ẢNH: TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tại phiên tòa, luật sư của phía bị đơn GrabTaxi đề nghị HĐXX triệu tập đại diện Bộ GTVT, những đơn vị sử dụng phần mềm như GrabTaxi và đại diện công ty giám định thiệt hại của Vinasun. Tuy nhiên HĐXX cho rằng chỉ triệu tập khi thấy cần thiết vì đã làm rõ trong phần thủ tục.

Luật sư bị đơn đề nghị triệu tập đại diện Bộ GTVT
Ngày 18/10, vụ kiện “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam - đơn vị sở hữu taxi Vinasun (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (GrabTaxi) bước sang ngày thứ 2.
 Tài xế Vinasun tại TAND TP Hồ Chí Minh
Tại tòa luật sư Ngô Hữu Đức (bảo vệ quyền lợi cho bị đơn) tiếp tục đề nghị HĐXX triệu tập các doanh nghiệp (DN) cũng sử dụng phần mềm như Grab (với tư cách người có quyền lợi liên quan - PV), làm rõ nội dung Đề án 24, và triệu tập đại diện Bộ GTVT đến tòa để làm rõ 1 số vấn đề, xem Grab có vi phạm điều khoản cụ thể nào trong Đề án; đồng thời triệu tập đại diện công ty giám định đến tòa để trả lời những câu hỏi của bị đơn. Sau khi hỏi ý kiến đại diện Viện KSND, chủ tọa phiên tòa cho biết sẽ ghi nhận đề nghị của luật sư và xem xét nếu cần thiết thì triệu tập.
Còn luật sư Nguyễn Văn Đức (bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn) đưa ra nhiều câu hỏi đối với đại diện GrabTaxi, như: GrabTaxi cho rằng không “điều động” mà chỉ “đề xuất” với lái xe đến đón khách, nhưng tại sao có quyền xử phạt những tài xế hủy chuyến và buộc họ nộp phạt? Việc GrabTaxi phạt tiền tài xế căn cứ vào điều luật nào của pháp luật Việt Nam? Ông Jerry Lim (đại diện theo pháp luật của GrabTaxi), cho rằng chỉ xử phạt lái xe hủy chuyến trên 30% và việc mời tài xế lên trụ sở của GrabTaxi là tạo cơ hội để họ trình bày nguyên vọng, nếu họ muốn tiếp tục kinh doanh cùng GrabTaxi thì nộp phạt.
“Cho tài xế nộp tiền phạt là hành vi nhân đạo hơn khi tước bỏ quyền tham gia hệ thống GrabTaxi. Chúng tôi không trừ tiền phạt trong tài khoản của lái xe mà chỉ trừ những khoản “thu hộ” như tiền tài xế nợ đơn vị vận tải, thuế thu nhập cá nhân của tài xế và những khoản khấu trừ khác”, ông Lim, nói.
GrabTaxi khuyến mãi trái phép 40 lần!
Tại tòa ông Trương Đình Quý, Phó Tổng Giám đốc Vinasun tiếp tục khẳng định sai phạm của GrabTaxi là điều hành trọn vẹn quy trình của một đơn vị kinh doanh vận tải taxi, như: thu tiền, khuyến mãi, định mức chiết khấu, quy định thưởng phạt…, phía Vinasun có chứng cứ, đã lập vi bằng về 40 lần GrabTaxi tổ chức khuyến mãi trái phép và đã nộp cho tòa. GrabTaxi trực tiếp kinh doanh như taxi nhưng lại thoát khỏi 13 điều kiện kinh doanh taxi, chiêu mộ lượng tài xế khổng lồ, do đó GrabTaxi đã vi phạm Đề án 24 của Bộ GTVT, Nghị định 86 của Chính phủ; các HTX vận tải (đối tác của GrabTaxi) chỉ là bình phong. Thiệt hại của Vinasun diễn biến theo số lượng tăng đầu xe, các chương trình khuyến mãi trái phép của GrabTaxi.
Các luật sư phía nguyên đơn cũng đặt hàng loạt câu hỏi liên quan đến việc thực hiện Đề án 24, như: Có phải GrabTaxi “điều xe” khi khách có nhu cầu? Tại sao GrabTaxi là đơn vị kinh doanh phần mềm nhưng lại thu cước vận chuyển, xuất hóa đơn vận chuyển, sao lại khuyến mãi cước? Ngoài 5 địa phương cho phép thí điểm thì GrabTaxi có triển khai ở các địa phương khác? Việc quản lý dữ liệu khách hàng, thông tin bảo mật khách hàng, việc xử phạt, mua bảo hiểm cho tài xế…?
Ông Jerry Lim và các đại diện được ủy quyền, luật sư của bị đơn thay nhau trả lời các câu hỏi của nguyên đơn. GrabTaxi khẳng định mình là đơn vị kinh doanh phần mềm, chỉ đưa ra “đề xuất” cho tài xế ở gần khách hàng để khách chọn lựa. GrabTaxi chỉ “đề xuất” để lái xe đón khách chứ không “điều hành” việc lái xe đến đón khách và lái xe có quyền từ chối. Việc triển khai hoạt động ngoài 5 tỉnh được phép thí điểm là có, nhưng chỉ hợp tác với các đơn vị taxi không bị hạn chế bởi Đề án 24. Còn việc thu tiền của khách hàng là phối hợp với đơn vị vận tải (đối tác của GrabTaxi) để đưa ra mức cước cho cuốc xe và công bố để áp dụng cho các đối tác còn lại. GrabTaxi cũng được quyền hỗ trợ, thay mặt đơn vị vận tải trong nhận khoản thanh toán, xuất hóa đơn, việc tổ chức khuyến mãi chuyến xe 0 đồng và hoàn tiền lại cho lái xe là có. Dự kiến chiều nay HĐXX đưa ra phán quyết cuối cùng.
Tăng 17.000 xe trong 5 tháng, nhưng báo lỗ hơn 700 tỷ!
Các luật sư của Vinasun đặt ra nhiều câu hỏi tại sao chỉ trong vòng 5 tháng (từ tháng 12/2017 đến 3/2018) số lượng xe tham gia hệ thống GrabTaxi từ 17.000 xe tăng lên 34.000 xe, nhưng GrabTaxi báo lỗ trong năm 2017 hơn 700 tỷ đồng? Trong năm 2018, GrabTaxi có bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt về thuế không thì đại diện GrabTaxi trả lời không hề có. Tuy nhiên luật sư nguyên đơn đưa ra bằng chứng thì đại diện GrabTaxi cho rằng không tiếp nhận thông tin đó!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần