Vụ vỡ đập Brazil: Tập đoàn Vale SA cắt giảm sản xuất, tạm đóng cửa 10 đập

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/1, Vale SA thông báo tập đoàn này sẽ tạm ngừng vận hành 10 đập tại Brazil để phá dỡ các kết cấu tương tự kết cấu của đập hồ chứa chất thải bị vỡ hôm 25/1 vừa qua.

Số nạn nhân thiệt mạng trong vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt ở bang Minas Gerais, vùng Đông Nam Brazil đã tăng lên 84 người. 
Ông Fabio Schvartsman - Giám đốc điều hành Vale SA - tập đoàn khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới, hôm 29/1 cho biết, việc đóng cửa 10 đập tại Brazil có thể sẽ khiến sản lượng khai thác quặng sắt hàng năm của Vale giảm khoảng 10%, tương đương khoảng 40 triệu tấn.
Giám đốc điều hành Schvartsman cho biết, Hội đồng quản trị của Vale SA đã phê chuẩn quyết định cho ngừng hoạt động 10 đập thượng nguồn còn lại, đình chỉ các hoạt động khai thác liên quan cần thiết và di chuyển 5.000 công nhân đến các khu vực khai thác khác.
Theo ông Fabio Schvartsman, ước tính tập đoàn Vale SA sẽ thiệt hại 5 tỷ reais (tương đương 1,3 tỷ USD) do ngừng vận hành các con đập này trong vòng 3 năm tới.
Quyết định này được đưa ra sau khi lực lượng chức năng Brazil đã bắt giữ 3 nhân viên và 2 kỹ sư của tập đoàn Vale SA liên quan tới thảm kịch trên, đồng thời phát lệnh truy nã 7 đối tượng khác với cáo buộc làm giả tài liệu, phạm tội về môi trường và giết người.
Theo số liệu mới nhất, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao, bang Minas Gerais, vùng Đông Nam Brazil đã tăng lên 84 người và hiện vẫn còn 276 trường hợp mất tích và nhiều khả năng không còn sống sót.
Đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao bị vỡ ngày 25/1 vừa qua đã khiến 1 triệu mét khối chất thải khoáng sản tràn qua khu vực nhà làm việc của công ty quản lý mỏ, sau đó tiếp tục đổ xuống khu vực dân cư ở thị trấn Vila Ferteco.
Đập bị vỡ tại thị trấn Brumadinho là một trong 19 đập thuộc sở hữu của tập đoàn Vale SA, tất cả đều ở bang Minas Gerais, được xây dựng theo phương pháp vốn đã bị cấm tại Peru và Chile vì lý do không đảm bảo an toàn.
Vụ vỡ đập đang hứng chịu sự chỉ trích của dư luận tại Brazil, đồng thời đặt ra nghi vấn về những cam kết của Vale SA trong việc đảm bảo an toàn khu vực chứa bùn thải quặng sắt vì hơn 3 năm trước đây một sự cố tương tự của chính tập đoàn này cũng xảy ra tại bang Minas Gerais khiến 19 người thiệt mạng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần