Vụ vỡ đập tại Lào: 131 người mất tích, hơn 3.000 người vẫn mắc kẹt giữa biển nước

Nguyễn Phương (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/7, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho biết, hiện vẫn còn 131 người mất tích sau thảm họa vụ vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 25/7, Thủ tướng Thongloun Sisoulith thông báo toàn bộ những người mất tích trong vụ vỡ đập vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy tối 23/7 đều là người Lào ở tỉnh Attapeu.
Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith phát biểu tại cuộc họp báo.
Tuy nhiên, ông Thongloun Sisoulith không thông báo chính xác số người thiệt mạng sau vụ vỡ đập mặc dù trước đó hãng thông tấn Lào đưa tin lực lượng cứu hộ Lào đã tìm thấy 26 thi thể.
Thủ tướng Lào cho biết, số lượng người đang thiếu nơi ăn chốn nghỉ lên đến con số 587 gia đình và 3.060 người, 5 trong số 6 làng chịu ảnh hưởng do nước càng ngày càng đổ về hạ lưu.
Theo Thủ tướng Thongloun, chiều 25/7, Chính phủ Lào đã có cuộc họp khẩn và quyết định thành lập Đoàn chuyên trách tiếp tục giải quyết cả trước mắt và lâu dài. Đoàn chuyên trách này sẽ đánh giá thiệt hại, tìm ra nguyên nhân chính làm xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện nêu trên, cùng với chủ đầu tư dự án kiểm tra trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên trong việc giải quyết sự cố lần này.
Trước đó, trong một thông báo vào chiều 25/7, hãng thông tấn Lào cho biết hàng trăm người vẫn mất tích. Hình ảnh trên truyền hình Lào cho thấy hàng trăm người kẹt trên các mái nhà chờ được giải cứu.
Trước đó, hàng trăm người mất tích và nhiều người được cho là đã tử vong trong sự cố vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở tỉnh Attapeu vào lúc 20h ngày 23/7.
Sau khi phát hiện vết nứt ở con đập, cơ quan chức năng đã thông báo cho người dân quanh vùng di tản. Tuy nhiên, do mưa to liên tiếp, con đập bất ngờ bị vỡ đã nhấn chìm hơn 1.300 gia đình và khiến cho khoảng 6.600 hộ dân rơi vào cảnh màn trời chiếu đất.
Hơn 3.000 người dân vẫn đang mắc kẹt giữa biển nước sau vụ vỡ đập thủy điện tại tỉnh Attapeu, Lào.
Tỉnh trưởng Bounhom Phommasane chia sẻ trên tờ Vientiane Times rằng, tính đến nay, 7 trong số 12 ngôi làng dưới chân con đập đã bị cô lập hoàn toàn bởi biển nước mênh mông, mực nước vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Công việc giải cứu người dân mắc kẹt trong biển nước vẫn đang được khẩn trương tiến hành, đã có gần 3.000 người đã được giải cứu thành công.
Tuy nhiên, ở những vùng hẻo lánh rất khó di chuyển, công tác cứu hộ gặp nhiều trở ngại trong việc đưa đồ tiếp tế và dược phẩm. Hiện tại, vẫn còn khoảng hơn 3.000 người đang bị mắc kẹt giữa biển nước cần được giải cứu. Các đội cứu hộ vẫn đang tiếp cận những khu vực bị nạn bằng thuyền. 
Chính phủ Hàn Quốc đã gửi một đội cứu hộ đến hiện trường vào hôm nay, 25/7.
Công ty SK Engineering & Construction của Hàn Quốc, nhà thầu chính dự án đập thủy điện Xe Pian-Namnoy cho biết, họ đã phát hiện vết nứt trên thân đập phụ một ngày trước sự cố. Trước khi xảy ra sự cố, các nhà hoạt động đã cảnh báo những hệ quả về môi trường của dự án.