Vụ vỡ đập thủy điện tại Lào: Hàn Quốc có thể cấp khoản viện trợ tái thiết cho tỉnh Attapeu

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Seoul đang xem xét để viện trợ giúp Lào tái thiết cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do vụ vỡ đập thủy điện tại tỉnh Attapeu.

Ngày 30/7, một quan chức của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này đang thảo luận về khả năng có thể hỗ trợ thêm giúp các khu vực bị ảnh hưởng từ thảm họa vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi sớm "khôi phục và tái thiết" cơ sở hạ tầng.
 Ngày 29/7, đội cứu trợ thảm họa của Hàn Quốc đã tới Lào để hỗ trợ công tác khắc phục sau thảm họa vỡ đập thủy điện.
Trước đó, ngày 29/7, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo một đội cứu trợ thảm họa của nước này đã tới Lào để hỗ trợ công tác khắc phục sau thảm họa vỡ đập thủy điện Sepien Senamno tại tỉnh Attapeu, phía nam Lào.
Đoàn trên gồm 15 nhân viên y tế và 5 nhân viên hỗ trợ đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ trong 10 ngày nhằm chữa trị cho những người dân phải dời bỏ nhà cửa tại miền Nam Lào, cũng như ngăn ngừa lây lan các căn bệnh truyền nhiễm.
Trước đó, vào khoảng 20h ngày 23/7, đập thủy điện Sepien Senamnoi đã bị vỡ khiến 6 bản, làng tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, bị cô lập hoàn toàn. Theo báo cáo của Chính phủ Lào, 26 người thiệt mạng và 131 người mất tích, trong khi đã có 13 bản chịu ảnh hưởng.
Trưởng đoàn Roh Dong-whan nhấn mạnh nhiệm vụ nhân đạo này có vai trò quan trọng do thảm họa vỡ đập có liên quan đến một doanh nghiệp Hàn Quốc. Công ty Xây dựng và kỹ thuật SK của Hàn Quốc là đối tác trong liên doanh xây đập thủy điện này.
Trước đó, ngày 27/7, Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ viện trợ tiền mặt 500.000 USD và các vật phẩm trị giá 500.000 USD để giúp Lào vượt qua thảm họa này. Máy bay vận tải quân sự của Hàn Quốc đã chở số hàng viện trợ gồm 1.200 chiếc chăn, quần áo và đồ dùng vệ sinh đến Lào vào ngày 28/7 qua Philippines.
 Ngày 23/7, đập thủy điện Sepien Senamnoi đã bị vỡ khiến 6 bản, làng tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, bị cô lập hoàn toàn.
Trong khi đó, tập đoàn SK thông báo đang tiến hành xây dựng chỗ ở cho 150 hộ gia đình phải tạm trú tại 3 trường học.
Tập đoàn này đã vận chuyển tổng cộng 50 tấn thực phẩm, 50 tấn thuốc men cùng mặt hàng thiết yếu cho gia đình, 10 tấn quần áo cho các nạn nhân phải di tản do thảm họa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần