Liên Hợp quốc: Vụ vỡ đập thủy điện tại Lào khiến hơn 10.000 người bị ảnh hưởng

Nguyễn Phương (Theo Reuters, CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo của Liên Hợp quốc cho biết, có hơn 10.000 người bị ảnh hưởng trong vụ vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở tỉnh Attapeu, miền nam Lào hôm 23/7.

Theo báo cáo của Liên Hợp quốc, hơn 10.000 người bị ảnh hưởng trong vụ vỡ đập ở Lào. Ảnh: Reuters
Giới chức Lào hôm 25/7 xác nhận có ít nhất 26 người thiệt mạng và còn 131 người mất tích. Ngoài ra, còn 1.300 ngôi nhà bị hư hỏng.
Giới chức Lào hôm 25/7 xác nhận có ít nhất 26 người thiệt mạng và còn 131 người mất tích. 
Hiện chưa rõ có bao nhiêu ngồi nhà bị cuốn trôi. Những hình ảnh quay được từ trên không cho thấy nhiều ngôi làng bị ngập hoàn toàn; nhiều người phải leo lên nóc nhà chờ cứu.
Ngày 26/7, Văn phòng Điều phối viên thường trú Liên Hợp quốc ở Lào cho hay có tới 11.777 người bị ảnh hưởng từ vụ vỡ đập, trong đó có 6.000 người phải sơ tán.
Hiện vẫn còn hơn 3.000 người mắc kẹt giữa biển nước sau vụ vỡ đập thủy điện tại Lào. Ảnh: Reuters
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 25/7, Thủ tướng Lào Thonglun Sisulith cho rằng: “Đây là lần đầu tiên trong suốt hàng chục thập kỷ qua nhân dân Lào mới phải gánh chịu hậu quả nặng nề như thế này”. 
Hiện chưa thể thống kê chính xác con số thiệt hại. Nhưng thông cáo báo chí của Chính phủ Lào cho biết là vẫn còn 587 gia đình với 3.060 người đang cần hỗ trợ, 131 người được cho là mất tích. Có 13 bản chịu thiệt hại nặng vì nước song đổ về ngày càng nhiều.
Công tác cứu hộ vẫn đang diễn ra và nhiều người sống sót đang được sơ tán đến tòa nhà cao nhất trong khu vực.
Công tác cứu hộ vẫn đang diễn ra và nhiều người sống sót đang được sơ tán đến tòa nhà cao nhất trong khu vực. Ảnh: Reuters
Giới chức tỉnh Attapeu điều động máy bay trực thăng và thuyền để sơ tán những người bị mắc kẹt tại các ngôi làng bị lũ nhấn chìm.
Hiện nay, tuy nước đang rút giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác cứu hộ, nhưng hệ thống giao thông đường bộ bị phá hủy nghiêm trọng khiến các phương tiện cơ giới lớn không thể đi qua. Lực lượng cứu hộ chủ yếu vẫn chỉ sử dụng thuyền và trực thăng để tiếp cận người dân.
Thông cáo báo chí của Chính phủ Lào cho biết là vẫn còn 587 gia đình với 3.060 người đang cần hỗ trợ. Ảnh: Reuters
Tính tới nay, lực lượng cứu hộ đã đưa được gần 3.000 người dân tới khu vực an toàn và hỗ trợ lương thực cho hàng nghìn người khác.
Có 13 bản chịu thiệt hại nặng vì nước trong vụ vỡ đập tại Lào. Ảnh: Reuters
Theo chính quyền tỉnh Attapeu, tới nay công tác cứu hộ cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố vỡ đập thủy điện Xepien Xenamnoy đã hoàn thành khoảng 50%.
Dự kiến trong 2-3 ngày tới nếu không có gì bất thường và thời tiết thuận lợi, công tác cứu hộ này sẽ hoàn thành.
Hầu hết những người dân trú ẩn trên mái nhà và các cây cao đã được lực lượng cứu hộ đưa đến nơi an toàn, được cung cấp lương thực, quần áo và chăm sóc sức khỏe. Ảnh: Reuters
Chính phủ Thái Lan đã cấp khoản tiền mặt viện trợ trị giá 5 triệu baht (khoảng 147.000 USD) cho các nạn nhân trong sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi. Ảnh: Reuters