GS.TS Lê Thị Quý: "Vụ võ sư đánh vợ mới sinh nếu chỉ bị phạt 1,5 triệu đến 2 triệu thì thật hài hước"

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/8, trao đổi về vụ một võ sư đánh vợ mới sinh được 2 tháng khiến dư luận phẫn nộ, GS.TS Lê Thị Quý - Viện trưởng Viện nghiên cứu Giới và Phát triển đề nghị pháp luật trừng trị ngay kẻ gây bạo lực và trao cho phụ nữ một “cây gậy”.

Theo đó, GS.TS Lê Thị Quý cho rằng: Võ sư này đã vi phạm Điều 134 và 140 của Bộ luật Hình sự. Anh ta đánh vợ mới sinh được 2 tháng, đang ôm con nhỏ.
Chỉ vì chuyển cái ti vi sang phòng khác, chị Vũ Thu L. đã bị chồng đánh đá dã man. Ảnh: internet.
“Pháp luật cần phải xử lý nghiêm minh. Người phụ nữ đó không chỉ là thành viên trong gia đình mà còn là công dân của xã hội. Đặc biệt, chị ấy đang thực hiện chức năng vô cùng cao quý của phụ nữ là nuôi con nên cần được pháp luật bảo vệ. Điều này cũng khẳng định, phụ nữ có quyền bình đẳng như nam giới” - GS Lê Thị Quý đề nghị.
Bà Quý cho rằng, trong trường hợp anh võ sư đấm đá người ngoài đường thì bị bắt ngay. Nhưng anh ta đánh vợ trong nhà nên bây giờ chưa bị bắt, điều này là sai lầm.
“Ở các nước văn minh họ dùng luật pháp trừng trị ngay kẻ bạo lực và có những nhân viên công tác xã hội đến để giải quyết, làm dịu nỗi đau của người bị nạn. Nhưng chúng ta chưa làm việc điều đó. Tất cả mọi việc cứ xảy ra như thế này, người ta bình luận sau một thời gian nó lại trôi đi. Như thế không thể được. Các nhà làm luật, thi hành pháp luật không thể làm ngơ”- bà Quý đề nghị.
Trước những ý kiến cho rằng, có thể anh võ sư chỉ bị phạt 1,5 đến 2 triệu đồng, GS Quý cho rằng đó là chuyện hài hước. Bởi vì, từ lâu người ta đã phản đối phạt tiền những kẻ gây ra bạo lực. Hơn nữa, phạt tiền người chồng thì cũng là của vợ. Ở nông thôn, nhiều người vợ đã không dám tố cáo chồng chỉ vì sợ bị phạt tiền.
“Phạt tiền người gây ra bạo lực gia đình từ 1,5 đến 2 triệu đồng không có tác dụng gì. Pháp luật phải có 2 chức năng quan trọng là giáo dục và răn đe. 2 chức năng này không thể tính bằng tiền” - bà Quý nêu quan điểm.
Cũng heo bà Quý, vấn đề bây giờ, pháp luật phải trao cho người phụ nữ “cây gậy” để chống bạo lực gia đình cũng như để tự vệ. “Cây gậy” đó là khi sự việc người chồng đánh vợ bị phát hiện thì những người thực hiện pháp luật phải vào cuộc xử lý ngay bằng việc tách người chồng vũ phu và nạn nhân ra. Khi anh ta tiếp tục nhắn tin đe dọa đốt nhà trong tình trạng đã đánh người, cơ qauan pháp luật phải cho rằng đã vi phạm pháp luật. Trong trường hợp này, không thể tha thứ và càng không thể xử lý nhẹ. Vụ việc võ sư Nguyễn Xuân Vinh bạo hành vợ cần phải xử lý hình sự nghiêm minh, xử lý điểm để răn đe kẻ khác.