Vụ xả súng Las Vegas: Điều tra bế tắc, FBI kêu gọi công chúng hỗ trợ phá án

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do chưa tìm ra động cơ vụ xả súng nghiêm trọng nhất lịch sử Mỹ, cảnh sát và đặc vụ Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 6/10 cho biết họ sẽ dùng bảng thông báo trên khắp Las Vegas để kêu gọi công chúng hỗ trợ phá án

Ngày 6/10, cảnh sát Mỹ và các nhân viên FBI đã kêu gọi công chúng cung cấp thông tin hỗ  trợ điều tra động cơ của vụ thảm sát tại Las Vegas khiến 58 người thiệt mạng và 527 người bị thương.

Cuộc điều tra vẫn bế tắc dù giới chức đã nghiên cứu 1.000 manh mối, tìm hiểu quan điểm chính trị, vấn đề tài chính, khả năng bị cực đoan hóa cùng hành vi xã hội của Paddock. Đây là những hướng đi từng giúp phát hiện động cơ của các vụ xả súng trước đó.

Kevin McMahill, phó cảnh sát trưởng quận Clark, bang Nevada cho biết các nhà điều tra vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân khiến một người giàu có về hưu có khuynh hướng ham cờ bạc thực hiện vụ xả súng kinh hoàng nhất lịch sử nước Mỹ.
 58 cây thập tự gỗ khắc tên của các nạn nhân thiệt mạng trong vụ thảm sát được đặt dọc Đại lộ Las Vegas. Ảnh: NYT
Ông McMahill nói với các phóng viên: "Chúng tôi đã xem xét mọi thứ, theo nghĩa đen, bao gồm cả cuộc sống cá nhân của nghi phạm, liên kết chính trị, hành vi xã hội, tình hình kinh tế và bất kỳ sự cực đoan tiềm ẩn nào".
Phó cảnh sát trưởng McMahill thừa nhận rằng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhiều lần tuyên bố nhận trách nhiệm về cuộc tấn công, nhưng các nhà điều tra đã phát hiện ra "không có mối liên hệ" giữa nhóm chiến binh với Paddock.
"Chúng tôi vẫn không tìm ra một động cơ rõ ràng hay lý do của vụ việc. Chúng tôi đã nghiên cứu gần như mọi thứ",  ông McMahill nói.
Tối 1/10, hung thủ Stephen Paddock từ tầng 32 khách sạn Mandalay Bay xả súng vào đám đông trên 20.000 người tham dự một lễ hội âm nhạc. Paddock chết trong phòng khách sạn, nghi do tự sát. Bạn gái của nghi phạm Paddock, bà Marilou Danley nói không biết kế hoạch của y. 
Đặc vụ FBI và cảnh sát đã liên hệ với công ty truyền thông Clear Channel để dán bảng thông báo trên khắp Las Vegas, kêu gọi công chúng đưa ra thông tin hỗ trợ cho các nhà điều tra.
"Nếu bạn biết điều gì đó, hãy nói điều gì đó", Aaron Rouse, đặc vụ phụ trách văn phòng FBI ở Las Vegas nói. "Chúng tôi sẽ không dừng lại đến khi tìm ra sự thật". 
Các quan chức FBI cho biết 2 viên đạn của Paddock đã bắn vào một thùng chứa nhiên liệu phản lực lớn ở cạnh sân bay chính của thành phố, cho thấy nỗ lực rõ ràng của tay súng nhằm gây ra sự tàn phá lớn hơn.
Theo cảnh sát Mỹ, Paddock không để lại dấu vết tự tử, không bản tuyên ngôn, không bản ghi âm và cũng không có bất kỳ thông điệp nào trên các phương tiện truyền thông xã hội chỉ rõ ý định của ông ta, trái ngược với những kẻ tấn công liều chết khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần