Xét xử đại án tham nhũng tại Vinashinlines: Các bị cáo phủ nhận cáo trạng truy tố

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại phiên tòa xét xử Giang Kim Đạt và hai "sếp" của Vinashinline diễn ra hôm nay (16/2), các bị cáo đều cho rằng, cáo trạng truy tố không đúng.

Theo đó, bị cáo Đạt cho biết chỉ làm theo lời của Liêm. Đồng quan điểm, bị cáo Trần Văn Khương cũng không đồng tình với các buộc của cơ quan tố tụng. Trong khi đó, Giang Văn Hiển lại cho rằng, việc trích tiền hoa hồng là từ bị cáo chứ không phải do Đạt liên hệ.
 Các bị cáo tại phiên toà ngày 16/2
Tuy nhiên, theo cáo trạng, Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn Dương Vinashin là DN Nhà nước. Quá trình thực hiện dự án mua tàu, khai thác và kinh doanh cho thuê tàu biển, ba bị cáo Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao rồi thông qua công ty môi giới đàm phán, thỏa thuận với công ty bán tàu, công ty thuê tàu để lấy tiền hoa hồng hoặc gửi giá vào hợp đồng mua 3 tàu, hợp đồng cho thuê 9 tàu của Vinashinelines để tiền ngoài sổ sách kế toán của công ty để chia nhau chiếm đoạt.

Từ đó, Cơ quan tố tụng xác định, bị cáo Liêm giữ vai trò chính. Bị cáo Đạt là người thực hiện tích cực. Còn bị cáo Khương giữ vai trò đồng phạm. Số tiền các bị cáo chiếm đoạt của Vinashinelines tổng cộng hơn 259 tỷ đồng. Để che giấu nguồn gốc bất hợp pháp số tiền mà các bị cáo chiếm đoạt được của Vinashinelines, bị cáo Hiển đã trực tiếp tham gia giao dịch tài chính ngân hàng, mở nhiều tài khoản ngoại tệ tại nhiều ngân hàng khác nhau ở trong nước để nhắn tin từ các công ty nước ngoài chuyển về với tổng số tiền gần 16 triệu USD. Sau đó, Hiển rút ra chuyển cho Đạt để con trai chuyển cho Liêm.

Ngoài ra, Hiển còn sử dụng số tiền bất hợp pháp mà Đạt chiếm đoạt được để giao dịch mua 40 bất động sản đứng tên mình và người thân trong gia đình; mua đi bán lại 13 xe ô tô và gửi tiền tiết kiệm.