Xét xử vụ ông Nguyễn Thành Tài: Sai phạm vẫn xin tiếp tục thực hiện dự án

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phần xét hỏi, đại diện Công ty TNHH Đầu tư Kido (đơn vị góp vốn vào Công ty CP Đầu tư Lavenue) cho rằng không sai và xin được tiếp tục dự án. Dù cáo trạng của Viện KSND Tối cao đề nghị tòa tuyên UBND TP Hồ Chí Minh thu hồi khu đất 8-12 Lê Duẩn vì đã giao và cho thuê đất trái luật.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài thừa nhận sai
Chiều 16/9, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” tiếp tục với phần xét hỏi. Bị cáo Nguyễn Thành Tài cho rằng chỉ biết Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm qua Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP (Công ty QLKD nhà TP - PV).
Bị cáo Nguyễn Thành Tài, Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út (từ phía sau ra trước) được cảnh sát áp giải.
Cũng theo bị cáo Tài, lúc đầu Công ty QLKD nhà TP góp 50% vốn để thực hiện dự án xây dựng khách sạn 5 sao và Trung tâm thương mại tại khu đất số 8-12 Lê Duẩn. Nhưng sau đó bà Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1959, nguyên Giám đốc Công ty QLKD nhà TP, đã bỏ trốn và đang bị truy nã) cho rằng không đủ vốn nên xin hạ xuống 20%, và để cho Công ty Hoa Tháng Năm của bà Lê Thị Thanh Thúy (SN 1979, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Lavenue) góp 30%.
Riêng các Công ty CP Kim khí TP, Công ty CP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty CP Hóa chất vật liệu điện TP, Công ty CP Xăng dầu Vitaco (4 Công ty - PV) đã thuê nhà, đất tại khu đất nêu trên vẫn góp 50% vốn.
“Tháng 6/2011, Sở TN&MT ký quyết định cho Công ty CP Đầu tư Lavenue thuê đất. Khoảng 4 tháng sau, tôi mới nhận được văn bản chính thức của Công ty QLKD nhà TP cho rằng 4 Công ty đã chuyển vốn cho Công ty TNHH Đầu tư Kido. Lúc đó tôi có cảm giác việc 4 Công ty chuyển nhượng cổ phần là sai nên có báo cáo trực tiếp cho Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP để thanh tra”, bị cáo Tài trả lời HĐXX.
Về quan hệ với bị cáo Thúy như thế nào? Bị cáo Tài cho biết chỉ là mối quan hệ bình thường vì bà Thúy là doanh nghiệp và ông Tài quen biết bà Thúy từ năm 2007, thông qua mối quan hệ với gia đình bà Thúy.
Bị cáo Tài cũng cho rằng khu đất 8-12 Lê Duẩn theo nguyên tắc phải đấu giá, nhưng thời điểm đó tình hình kinh tế suy thoái, đất đóng băng, nếu đấu giá sẽ không thể nào bán được nên giao đất không qua đấu giá dù biết là sai!
Còn bị cáo Nguyễn Hoài Nam (SN 1965, nguyên Bí thư Quận ủy Quận 2, nguyên Trưởng phòng Quy hoạch sử dụng đất Sở TN&MT), nói: “Sở TN&MT chỉ nhận hồ sơ của công ty Lavenue từ giữa 2/2011, chỉ thiếu chi tiết đầu tư dự án. Căn cứ nghị định 69, dự án không sử dụng ngân sách Nhà nước nên chỉ xét đơn xin giao đất và các văn bản của Sở TN&MT. Công ty CP Đầu tư Lavenue gồm 6 đơn vị: Công ty QLKD nhà TP, Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm và nhóm 4 Công ty. Thời điểm đó bị cáo không biết vốn góp của 4 Công ty đã bán hết cho Công ty TNHH Đầu tư Kido. Do đó, nhận thức của bị cáo thấy trách nhiệm thuộc UBND TP, vì làm theo đề nghị của UBND TP. Khi biết được thì bị cáo thấy có sai sót trong vụ này”.
Đã nộp vào ngân sách hơn 700 tỷ đồng?
Khi được HĐXX hỏi, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy cho rằng mình không am hiểu pháp luật. Do đó khi xin dự án, tất cả các hồ sơ, văn bản, thủ tục…, đều nhờ bà Nguyễn Thị Thu Thủy làm giúp. Đối với 2 căn nhà đã bị kê biên, bị cáo Thúy cho rằng không đồng ý vì đó là nhà của gia đình bị cáo và Công ty CP Đầu tư Lavenue đã đầu tư hơn 700 tỷ đồng vào dự án.
Có mặt tại tòa, đại diện UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định với HĐXX rằng dự án tại khu đất 8-12 Lê Duẩn hoàn toàn thực hiện đúng quy trình đến khi thành lập Công ty CP Hòn ngọc Viễn Đông. Trước khi có dự án, khu đất nêu trên cho nhóm 4 Công ty thuê, sau đó cho 4 Công ty này tham gia dự án. Từ khi xảy ra vụ án đến nay, khu đất vẫn do Công ty CP đầu tư Lavenue quản lý làm bãi giữ xe.
Về phía đại diện Sở TN&MT cũng như đại diện Ban Chỉ đạo 09, khi được HĐXX hỏi đã khẳng định việc áp dụng cho thuê đất và giao đất là mục đích khác nhau, phù hợp với Luật Đất đai 2003. Theo quy trình xử lý của Ban Chỉ đạo 09, các tài sản là công sản sau khi UBND TP có quyết định sắp xếp thì Sở TN&MT thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình. Trong trường hợp khu đất 8-12 Lê Duẩn, theo quy định phải bán đấu giá nhưng giao và cho Công ty CP Đầu tư Lavenue thuê là sai.
Riêng nhóm 4 Công ty đều có chung 1 câu trả trả lời: Sau khi được góp 50% vốn vào Công ty CP Đầu tư Lavenue 50 tỷ đồng (12,5 tỷ đồng/công ty), nhóm 4 Công ty này vay tiền từ Công ty TNHH Đấu tư Kido. Sau đó, bán lại phần vốn góp cho Công ty Kido giá 62,5 tỷ đồng/công ty. Tiền lời của mỗi công ty là 50 tỷ đồng đã được dùng vào việc nộp thuế, góp vào phát triển sản xuất kinh doanh, xây chỡ ở mới và chia cổ tức, đến nay số tiền lời 50 tỷ của mỗi công ty không còn.
Về phía đại diện Công ty TNHH Đầu tư Kido thì cho rằng, khi phát sinh các cuộc thanh tra của TP Hồ Chí Minh và của Thanh tra Chính phủ, dự án tại khu đất 8-12 Lê Duẩn phải dừng lại nên tất cả hoạt động của Công ty CP Đầu tư Lavenue phải tạm dừng.“Chúng tôi đã nộp vào ngân sách Nhà nước rất nhiều, khoảng hơn 640 tỷ đồng, còn cáo trạng thể hiện hơn 775 tỷ đồng. Do đó mong tòa án tuyên tiếp tục giao dự án này cho Công ty CP Đầu tư Lavenue để tiếp tục thực hiện vì không có gì trái pháp luật. Nếu được tiếp tục dự án, Công ty TNHH Đầu tư Kido sẽ huy động vốn”, đại diện Công ty TNHH Đầu tư Kido, nói.
Ngày mai (17/9), phiên tòa tiếp tục và dự kiến kéo dài đến hết ngày 21/9.