Vụ “Xử nguyên Phó Thống đốc NHNN Việt Nam”: Nguyên Phó Thống đốc NHNN bị đề nghị 4-5 năm tù

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đó là mức án do đại diện Viện KSND đề nghị đối với bị cáo Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc NHNN Việt Nam. Vì trong quá trình công tác, bị cáo được tặng thưởng nhiều Huân chương cao quý.

Ngày 27/6, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục đưa vụ án vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” dẫn đến thiệt hại trên 18.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB, nay là CBBank) ra xét xử đối với 5 bị cáo, gồm: Đặng Thanh Bình (nguyên Phó Thống đốc NHNN Việt Nam); Hà Tấn Phước (nguyên Phó Giám đốc NHNN tỉnh Long An, nguyên tổ trưởng tổ giám sát TrustBank/VNCB); Lê Văn Thanh (nguyên Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An); Phạm Thế Tuân (nguyên tổ phó tổ giám sát TrustBank/VNCB, nguyên Phó Giám đốc VietcomBank chi nhánh TP Hồ Chí Minh) và Ngô Văn Thanh (SN 1977, thành viên tổ giám sát VNCB).
Liên đới gây hậu quả trên 10.000 tỷ đồng, vẫn cho là nhỏ!
Trả lời các luật sư Nguyễn Thị Thanh Thảo, Vũ Phi Long (bào chữa cho bị cáo Lê Văn Thanh, Hà Tấn Phước), cả bị cáo Thanh, Phước đều cho rằng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giám sát tại VNCB, cho thấy việc huy động vốn ngân hàng này tăng liên tục, các bị cáo luôn theo dõi và báo cáo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và làm đúng theo quyết định số 12/QĐ-NHNN về việc thành lập và hoạt động Tổ giám sát tổ chức và hoạt động TrustBank”. “Việc xảy ra hậu quả tại VNCB, bị cáo có một phần trách nhiệm là báo cáo chưa quyết liệt cho cấp trên để có chỉ đạo kịp thời nên mới dẫn đến hậu quả hôm nay”, bị cáo Phước nói.
Tương tự, bị cáo Lê Văn Thanh (tổ trưởng tổ giám sát từ 15/10/2013 đến tháng 4/2014) cũng cho rằng sai phạm của bị cáo là… thiếu quyết liệt trong giám sát! Để cho rằng mình làm đúng, bị cáo Thanh dẫn chứng khi VNCB làm tờ trình xin tổ giám sát cho vay 450 tỷ đồng, tổ giám sát đã cương quyết không đồng ý mà yêu cầu chờ ý kiến chỉ đạo, nhưng lãnh đạo VNCB vẫn cố tình cho vay!
Tuy nhiên theo cáo trạng nêu vi phạm của bị cáo Phước, như sau: “Khoản tiền 1.854 tỷ đồng được tổ giám sát đồng ý cho gửi tại thị trường 2 tại SacomBank nhưng không giám sát và yêu cầu thu hồi tiền gửi tại các tổ chức tín dụng khác theo đúng quy định, để Phạm Công Danh lợi dụng hợp đồng tiền gửi này làm tài sản đảm bảo cho các công ty của Danh vay tiền gây thiệt hại trên 1.835 tỷ đồng. tổng số tiền thiệt hại bị cáo Phước liên đới trách nhiệm trên 3.454 tỷ đồng”. Đối với bị cáo Thanh, cáo trạng cũng nêu: “Trong thời gian làm tổ trưởng tổ giám sát, bị cáo đã thiếu trách nhiệm, gây hậu quả thiệt hại trên 6.591 tỷ đồng. Cụ thể số tiền trên 1.706 tỷ đồng gửi sang thị trường 2 tại TPBank và 3.070 tỷ đồng tại BIDV, tổ giám sát đồng ý nhưng không giám sát và yêu cầu thu hồi theo đúng quy định dẫn đến Danh dùng 2 khoản tiền này làm tài sản đảm bảo cho các công ty của Danh vay là gây ra thiệt hại”.
 Bị cáo Đặng Thanh Bình (bên phải), nguyên Phó Thống đốc NHNN Việt Nam bị đề nghị 4-5 năm tù.
Đề nghị mức án thấp vì được tặng nhiều Huân chương
Tại tòa đại diện Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã chỉ ra các sai phạm của từng bị cáo. Theo đó trong quá trình thực hiện tái cơ cấu (TCC) các ngân hàng yếu kém, trong đó có Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank, sau đổi thành VNCB và nay là CBBank), bị cáo Đặng Thanh Bình đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, không thực hiện đúng phương án TCC TrustBank do chính Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã trình Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nhằm bảo đảm tính đúng đắn, chính xác đối với thực trạng và năng lực tài chính của nhóm Phạm Công Danh, để nhóm này sử dụng ngân hàng như một “phương tiện” để thực hiện các hành vi phạm tội, gây thiệt hại hơn 18.000 tỷ đồng cho VNCB, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tài chính tín dụng quốc gia và Nhà nước phải mua lại VNCB với giá 0 đồng.
“Đáng ra bị cáo bị xử 12 năm tù vì là người có trách nhiệm cao nhất. Tuy nhiên trong quá trình công tác, bị cáo được tặng thưởng nhiều Huân chương cao quý, cha mẹ là cán bộ tiền khởi nghĩa… nên đề nghị HĐXX phạt bị cáo Bình từ 4-5 năm tù”, đại diện Viện KSND TP Hồ Chí Minh luận tội.
Đối với 4 bị cáo còn lại, gồm: Hà Tấn Phước, Phạm Thế Tuân bị đề nghị từ 30-36 tháng tù, bị cáo Lê Văn Than từ 36-42 tháng tù, bị cáo Ngô Văn Thanh từ 24-30 tháng tù với tội danh như bị cáo Đặng Thanh Bình là “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Về trách nhiệm dân sự đối với số tiền hàng chục ngàn tỷ đồng bị thiệt hại đã được xác định Phạm Công Danh cùng đồng phạm rút ra sử dụng nên đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm cho 5 bị cáo nêu trên. Đại diện Viện KSND cũng đề nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Viện KSND Tối cao tiếp tục xem xét, làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cá nhân thuộc Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN Việt Nam trong việc thực hiện nhiệm vụ.