Vựa củ cải Tráng Việt thiếu nhà sơ chế

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là vùng canh tác củ cải lớn nhất của Hà Nội nhưng năm nào bà con nông dân xã Tráng Việt (huyện Mê Linh) cũng phải trải qua ít nhất một vụ bị rớt giá. Đây là hệ quả tất yếu của khâu bảo quản, chế biến củ cải còn rất hạn chế.

Thiếu quỹ đất xây dựng
Theo thống kê, toàn xã Tráng Việt hiện có khoảng 90ha trồng củ cải gối vụ, mỗi năm trồng 5 lứa bằng giống nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Với năng suất trung bình 80 tấn/ha, mỗi héc-ta củ cải cho doanh thu tới 500 triệu đồng. Sản phẩm củ cải xã Tráng Việt không chỉ phục vụ tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước được xuất khẩu sang Đài Loan, Hàn Quốc…
 Chăm sóc vườn củ cải trước khi thu hoạch tại huyện Mê Linh. Ảnh: Lâm Nguyễn
Dù vậy, sản xuất nông nghiệp không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Vụ củ cải dịp Tết Nguyên đán những năm vừa qua, tốc độ tiêu thụ rất chậm. Giá củ cải thường xuyên giảm sâu. Điển hình như đầu năm 2018, có thời điểm giá củ cải giảm chỉ còn 500 đồng/kg khiến hàng trăm tiểu thương và nông dân xã Tráng Việt phải nhổ bỏ hàng chục héc-ta.

Thực tế, không ít hộ nông dân tiếc công chăm bẵm, đã thuê người tiến hành thu hoạch, rửa, cắt lát và phơi khô củ cải để tiêu thụ dần. Tuy nhiên, chi phí sơ chế rất cao. “Chỉ tính riêng tiền thuê nhân công rửa củ cải đã lên tới 300.000 đồng/người/ngày. Chưa kể còn phải thuê nhổ, thái lát, đem phơi” – bà Hoàng Thị Sáng, một hộ trồng củ cải ở thôn Đông Cao (xã Tráng Việt) nói.

"Vừa qua, Liên hiệp Hợp tác xã tiêu thụ nông sản Việt Nam đã chấp thuận hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng nhà sơ chế. Bài toán về kinh phí xem như đã được tháo gỡ, tuy nhiên, vấn đề quỹ đất và vị trí xây dựng thì đến nay vẫn chưa tìm được lời giải." - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp thôn Đông Cao Vũ Văn Kỳ

Theo Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp thôn Đông Cao Vũ Văn Kỳ, nguyên nhân khiến củ cải phải đổ bỏ là bởi vùng sản xuất hiện chưa có nhà sơ chế, bảo quản sau thu hoạch. Việc xây dựng một nhà sơ chế củ cải nói riêng là cần thiết. Tuy nhiên, mong mỏi của hàng trăm hộ nông dân nơi đây vẫn chưa thể trở thành hiện thực do thiếu quỹ đất xây dựng.

Cần cơ chế đặc thù

Trao đổi với phóng viên, Bí thư Đảng ủy xã Tráng Việt Nguyễn Mạnh Xuyên cho biết, quỹ đất trống của địa phương hiện nay gần như không còn, do đều nằm trong quy hoạch phát triển chung đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Chính vì vậy, dù biết tầm quan trọng của nhà sơ chế đối với phát triển nông nghiệp nhưng địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc bố trí quỹ đất xây dựng công trình. Cũng theo ông Xuyên, diện tích vùng đất bãi ven sông Hồng rất lớn nhưng xã không thể cấp phép xây dựng nhà sơ chế cho bà con, do vướng quy định của Luật Đê điều.

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) Trần Xuân Định nhận định: Xã Tráng Việt hội tụ đầy đủ những điều kiện cần thiết để có thể phát triển trở thành một vùng nguyên liệu rau củ quả lớn của Hà Nội và khu vực lân cận. Để thúc đẩy mục tiêu trên, huyện Mê Linh cần xây dựng đề án phát triển cụ thể dành cho vựa rau lớn nhất nhì của TP này.

Ông Định cũng cho rằng, UBND TP Hà Nội nên nghiên cứu, xây dựng cơ chế đặc thù cho phép xây dựng một nhà sơ chế tại vùng rau củ quả xã Tráng Việt. Điều này không chỉ có ý nghĩa lớn đối với người nông dân, mà còn từng bước đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nông sản cung ứng cho thị trường, bao gồm cả xuất khẩu, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững vựa rau Tráng Việt.