Vừa khai cuộc đã nóng chuyện trọng tài

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới bước qua vòng đấu đầu tiên nhưng căn bệnh trầm kha liên quan đến công tác trọng tài đã khiến các nhà tổ chức V.League 2017 đau đầu.

Ở tình huống nhạy cảm trong trận đấu giữa Hà Nội FC và Than Quảng Ninh FC, trọng tài Nguyễn Đức Vũ đã không thổi phạt 11m cho đội khách. Ở tình huống đó, tiền đạo Than Quảng Ninh được cho là đã bị hậu vệ Hà Nội đẩy trái phép trong vòng cấm. Pha quay chậm cho thấy, hậu vệ Hà Nội FC đã tác động khiến cầu thủ đối phương bị ngã. Trong tình huống như vậy, nhiều trọng tài sẽ thổi phạt 11m, và đội chủ nhà sẽ phản ứng dữ dội bởi lúc đó đã là phút 90 của trận đấu. Nếu bị phạt 11m, Hà Nội FC sẽ đánh mất chiến thắng 3 - 2.
 Trọng tài FIFA Nguyễn Đức Vũ đã có 2 tình huống không thổi penalty ở trận Hà Nội FC - Than Quảng Ninh. Nguồn: Internet
Có thể do tính đến sự an toàn cho bản thân mà trọng tài quyết định từ chối quả phạt đền cho đội khách. Sau tình huống đó, lãnh đạo đội khách đã phản ứng dữ dội. Bản thân một thành viên BTC giải phải thừa nhận trọng tài đã mắc lỗi chuyên môn khi từ chối phạt đền dành cho Than Quảng Ninh. Khi chất vấn trọng tài Đức Vũ, thành viên BTC nhận được giải thích là “quan sát không rõ”.
Quan sát không rõ và quyết định bừa theo hướng có lợi cho đội chủ nhà, trọng tài Đức Vũ đã nhận sự chỉ trích gay gắt của lãnh đạo đội khách. Một lá đơn khiếu nại với quyết định của trọng tài này đã được gửi đến VFF. Dù kết quả trận đấu không thể đảo ngược bởi nó sẽ được quy là lỗi nhận định, nhưng chắc chắn trọng tài FIFA Đức Vũ sẽ nhận án kỷ luật sau vòng đấu đầu tiên. Và phản ứng của Than Quảng Ninh cũng như dư luận càng gay gắt thì án phạt dành cho trọng tài này càng nặng.
Trên sân Cần Thơ, trọng tài cũng gặp phản ứng của ban lãnh đạo đội chủ nhà. HLV Vũ Quang Bảo của Cần Thơ đổ lỗi cho trọng tài khiến đội nhà thua ngay trong ngày mở màn. Những sự cố liên tiếp khiến VFF lâm vào tình thế khó xử, bởi đây là giai đoạn khởi động cho mùa giải mới. Lãnh đạo VFF đã thể hiện quyết tâm lấy lại hình ảnh cho công tác trọng tài bằng những đợt tập huấn dài ngày tại Đà Nẵng. VFF đã đưa ra những giáo trình rất nặng với hy vọng các ông vua sân cỏ theo kịp được yêu cầu của cuộc chơi. Thậm chí, trước ngày khai mạc, Chủ tịch VFF đã khuyến cáo các trọng tài đứng trước lựa chọn hoặc là làm việc công tâm, hoặc đứng ra bên ngoài cuộc chơi.
Quyết tâm của VFF đang bị thử thách. Chắc chắn một án phạt sẽ được đưa ra. Nhưng điều mấu chốt nhất chính là niềm tin mà các đội bóng dành cho trọng tài sẽ mai một. Thậm chí, nhiều đội bóng chấp nhận sai sót về chuyên môn nhưng họ rất sợ trọng tài có vấn đề về tư tưởng. Họ gây áp lực buộc VFF phải làm cho “ra ngô, ra khoai” những sự cố về chuyên môn trong các trận đấu.
Nếu các sai sót về chuyên môn của trọng tài cứ diễn ra một cách thường xuyên và lộ liễu thì sự thành bại của giải đấu sẽ bị ảnh hưởng. Điều dễ nhìn thấy nhất là các nhà tài trợ vì chán mà bỏ cuộc, người hâm mộ do bất mãn mà chẳng chịu đến sân khiến các đội bóng đánh mất nguồn thu và bóng đá Việt Nam sẽ bị kéo lùi sự phát triển.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần