Vua Tây Ban Nha kêu gọi Catalonia tránh đối đầu với chính quyền Madrid

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI đã kêu gọi hòa giải dân tộc và hối thúc cơ quan lập pháp được bầu mới tại vùng tự trị Calalonia từ bỏ các biện pháp độc lập khỏi Tây Ban Nha.

Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI. Ảnh: AFP 
Trong bài phát biểu đêm Giáng sinh (24/12) được phát sóng trên truyền hình, Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI đã dành một phần nội dung chính cho vấn đề đòi độc lập của Catalonia. Vua Felipe VI nhấn mạnh con đường tiến lên phía trước của Tây Ban Nha không thể một lần nữa quay trở lại xung đột, "vốn chỉ gây ra những mối bất hòa và sự bất ổn".
"Con đường phía trước không thể một lần nữa dẫn đến sự đối đầu, như chúng ta biết, chỉ tạo ra sự bất hòa, không chắc chắn và đau khổ", Vua Felipe VI khẳng định.
Vua Tây Ban Nha hy vọng những nhà lãnh đạo được bầu mới tại nghị viện vùng Catalonia cần "tôn trọng sự khác biệt và tư duy có trách nhiệm vì lợi ích chung" và tránh đối đầu với Madrid bằng một nỗ lực độc lập.
Thông điệp trên được Nhà vua Felipe VI đưa ra 3 ngày sau khi cuộc bầu cử nghị viện Catalonia kết thúc ngày 21/12.
Trước đó, ngày 22/12, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết ông sẽ cố gắng tiến hành đàm phán với chính quyền mới tại Catalonia. Tuy nhiên cũng cảnh báo chính quyền mới tại Catalonia phải hoàn toàn tuân thủ luật pháp.
Ông Rahoy một lần nữa khẳng định lập trường nhất quán của Chính phủ Tây Ban Nha phản đối mọi hành động đi ngược Hiến pháp liên quan việc chính quyền Catalonia trước đây đơn phương tuyên bố độc lập.
"Chính phủ trung ương sẽ làm việc với hội đồng lập pháp mới tại vùng tự trị Calalonia chừng nào chính quyền khu vực này không vi phạm Hiến pháp của Tây Ban Nha", Thủ tướng Rahoy nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần