Vừa thật, vừa thử

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cả Mỹ và Hàn Quốc đều cho biết đã thỏa thuận không tiến hành cuộc tập trận chung thường niên dự kiến cho tháng 8 tới này.

 Thỏa thuận ấy thể hiện nội dung phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore ngày 12/6 vừa qua sau cuộc gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là Mỹ sẽ ngừng tập trận chung ở khu vực Đông Bắc Á, thậm chí còn coi những hoạt động này gây tốn kém lớn và còn mang tính khiêu khích Triều Tiên. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết thêm là Mỹ chỉ ngừng tập trận ở khu vực Đông Bắc Á chứ vẫn tiếp tục như dự định ở khu vực Thái Bình Dương.

Ông Trump đã tuyên bố thỏa thuận này mà chưa tham vấn, trao đổi và nhất trí với Hàn Quốc khiến Seoul không thể không nghi ngại. Phía Hàn Quốc không ngại Mỹ đi quá nhanh hay quá mạnh trong tiến trình hòa bình và hòa giải với Triều Tiên, mà chỉ ngại bị Mỹ bất chấp và lấn lướt trong tiến trình này. Quá trình hòa bình và hòa giải giữa Triều Tiên với Mỹ và giữa Triều Tiên với Hàn Quốc liên quan hữu cơ với nhau, chi phối và tác động lẫn nhau, chứ không thể biệt lập, lại càng không thể trái ngược nhau.

Với thoả thuận này, Mỹ và Hàn Quốc vừa thể hiện thực hiện những gì đã thoả thuận với Triều Tiên, vừa thúc ép Triều Tiên thực hiện những gì đã thoả thuận với Mỹ và Hàn Quốc. Nó có mục đích thật ở đó, nhưng đồng thời cũng là một phép thử đối với Triều Tiên. Xưa nay, Triều Tiên luôn coi các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc là mối đe doạ an ninh trực tiếp và vì bị Mỹ đe dọa an ninh, nên Triều Tiên phải phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa. Mỹ và Hàn Quốc ngừng tập trận chung thì Triều Tiên không còn lý do để tiếp tục các biện pháp đối phó như xưa nay. Hai nước này chẳng khác gì đã đi bước trước và nhìn vào những bước đi của Triều Tiên để tính và quyết bước đi tiếp theo. Khi sự tin cậy lẫn nhau chưa có, thì cách làm này không có gì là khó hiểu.