Vun đắp cho Hà Nội 1010 năm tuổi

Mộc Miên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dân Thủ đô đang sống trong tuần lễ đặc biệt, kỷ niệm Thăng Long - Hà Nội tròn 1010 năm tuổi. Các hoạt động văn hóa nghệ thuật, pano áp phích rộn ràng tại các cửa ngõ của Thủ đô. Nhưng chắn chắn bề dày tuổi tác của mảnh đất này không chỉ qua những sự kiện bề nổi, mà còn tiềm ẩn ở những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, ở nét ứng xử thanh lịch văn minh.

 Ảnh: Ngọc Tú
Với những người sống ở Hà Nội từ thuở bé, thường có phần tiếc nuối nét xưa. Đó là một Hà Nội không xô bồ, ở mức dân số hơn 1 triệu người, cách ứng xử mang tính thanh tao, nhẹ nhàng và khuôn mẫu. Theo như nhà thơ Bằng Việt, từ năm 1954, mảnh đất Hà Nội đón nhận cuộc di dân từ các tỉnh để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đến nay, Hà Nội còn đón nhận xu thế hội nhập với thế giới mạnh mẽ nhất cả nước. Chính vì vậy, văn hóa con người Hà Nội không còn là hình ảnh quen thuộc: Ra đường áo dài, khăn thếp, ăn nói nhẹ nhàng. Nhiều người tiếc nuối vì sự thay đổi này. Nhưng nhìn nhận một cách khách quan, văn hóa ứng xử Hà Nội vẫn có nét hay, nét tinh túy riêng, đó là sự kết tụ tinh hoa của bao xứ khác về đây.
Để rồi, trên nền tảng sẵn có, cùng sự tiếp nhận của những dòng chảy tiếp biến từ phương Tây, Hà Nội trở thành cái nôi của văn hóa, nghệ thuật, khoa học và đặc biệt, trở thành nơi gắn với những giá trị gọi là thanh lịch, văn minh. Như thế, những giá trị của Hà Nội vẫn phải bắt đầu từ con người. Và trong suốt hơn một thiên niên kỷ, những giá trị đó là kết tinh từ những gì mà người dân Hà Nội cố gắng tạo dựng, duy trì và để lại, bằng ý thức, tình yêu với mảnh đất mình đang sống.

Với 1010 năm tuổi, Hà Nội lọt vào danh sách ít ỏi khoảng 30 thủ đô trên thế giới có độ tuổi ngàn năm. Không phải ai trong chúng ta cũng có thể trở thành những nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ để sáng tác về Hà Nội, trở thành những nhà quản lý với tầm nhìn chiến lược để nâng tầm vị thế thủ đô hay những doanh nhân đầu tư xây dựng TP. Nhưng là người bình thường, bất cứ ai cũng có thể đóng góp cho TP bằng lối sống, cách ứng xử và tình yêu của mình.