Vun đắp mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng phát triển

Nguyễn Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/11, Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội do đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy đã đến Thủ đô Viêng Chăn, bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào theo lời mời của Bí thư, Đô trưởng Viêng Chăn Xỉn-la-vông Khút-phay-thun.

Trong ngày làm việc đầu tiên, đồng chí Hoàng Trung Hải và Đoàn đã đến chào xã giao Tổng Bí thư - Chủ tịch nước CHDCND Lào Bun-nhăng Vo-la-chít; Chủ tịch Quốc hội CHDCND Lào Pa-ny Da-tho-tu; Thủ tướng Chính phủ CHDCND Lào Thoong-lun Xin-xu-lít.
* Tại buổi tiếp, đồng chí Bun-nhăng Vo-la-chít, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước CHDCND Lào vui mừng chào đón đồng chí Hoàng Trung Hải và Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội sang thăm và làm việc, trân trọng chuyển lời thăm hỏi và chúc sức khỏe Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta.
Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bun-nhăng Vo-la-chít tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào bày tỏ vui mừng với những thành tựu phát triển của Việt Nam đạt được trong thời gian qua, chúc mừng Việt Nam vừa tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC, năm APEC 2017 và nhấn mạnh: “Chúng tôi coi những thành công của Việt Nam đạt được cũng là những thành công của chúng tôi. Những kết quả phát triển đáng tự hào thời gian qua của cả Lào và Việt Nam là tiền đề để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ anh em truyền thống, gắn bó keo sơn giữa hai nước”.
 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bun-nhăng Vo-la-chít cám ơn sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn, hiệu quả, trên tinh thần quốc tế cao cả, tình cảm đoàn kết gắn bó keo sơn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho Lào từ trước đến nay. Khẳng định Lào sẽ cùng với Việt Nam giữ gìn và vun đắp mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực; đề nghị hai Thủ đô Viêng Chăn, Hà Nội tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác sâu sắc hơn về các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm như xây dựng cơ sở hạ tầng, quản lý đô thị, phát triển thương mại, du lịch, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực,...
Chủ tịch Quốc hội CHDCND Lào Pa-ny Da-tho-tu tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.
* Đồng chí Pa-ny Da-tho-tu - Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao chuyến thăm và làm việc tại Lào của Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội, coi đây là sự kiện quan trọng trong các hoạt động trọng thể kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm ký Hiệp ước hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Lào, góp phần vào mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, hai Thủ đô Hà Nội và Viêng Chăn.
* Vui mừng chào đón Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải sang thăm và làm việc tại Lào, Thủ tướng Chính phủ Thoong-lun Xin-xu-lít đã thông báo với Đoàn một số nét về tình hình kinh tế - xã hội Lào, đặc biệt là những kết quả giành được qua 30 năm đổi mới và những kết quả quan trọng sau hai năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng Nhân dân cách mạng Lào. Dưới sự lãnh đạo của hai Đảng, sự điều hành của Chính phủ hai nước, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào ngày càng phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả tích cực.
 
Đồng chí Thoong-lun Xin-xu-lít cho rằng, hai bên còn nhiều tiềm năng cần thúc đẩy trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, đặc biệt là hai Thủ đô Viêng Chăn và Hà Nội có nhiều lĩnh vực có thể bổ sung, hỗ trợ cho nhau. Thủ tướng Lào mong muốn Hà Nội có thể tăng cường chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm phát triển với Vieng Chăn trong xây dựng hạ tầng, quản lý đô thị cũng như các lĩnh vực giáo dục, văn hóa xã hội.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị với thắm tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt của các nhà lãnh đạo Lào dành cho Đoàn, đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã trân trọng chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta tới Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Bun-nhăng Vo-la-chít, Chủ tịch Quốc hội Pa-ny Da-tho-tu, Thủ tướng Chính Thoong-lun Xin-xu-lít.
Thủ tướng Chính phủ CHDCND Lào tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.
Bày tỏ vui mừng được đến thăm và làm việc tại Lào, đồng chí Hoàng Trung Hải chúc mừng những thành tựu to lớn mà Lào đã giành được qua 30 năm đổi mới và những kết quả quan trọng sau hai năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng; tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng, sự điều hành của Chính phủ, sự giám sát của Quốc hội, Lào sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới trên con đường xây dựng đất nước hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và phồn vinh.

Đồng chí Hoàng Trung Hải cho rằng, tiếp nối truyền thống tốt đẹp, thời gian qua hai nước đã phối hợp chặt chẽ, tích cực triển khai có hiệu quả Thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ và các thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương hai bên. Năm 2017, hai bên đã tổ chức rất thành công các hoạt động của Năm đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Lào. Những hoạt động kỷ niệm phong phú, thiết thực và đầy ý nghĩa đó đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân hai nước, đặc biệt đã giúp thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về mối quan hệ gắn bó, keo sơn Việt Nam - Lào, từ đó thấy rõ hơn trách nhiệm và có ý thức gìn giữ, phát huy mối quan hệ thủy chung gắn bó này cho muôn đời sau.

Thông báo về tình hình kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Hà Nội; những kết quả hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Viêng Chăn; đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các đồng chí lãnh đạo nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để hai Thủ đô mở rộng và tăng cường quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực mà hai bên có nhu cầu và tiềm năng, nhất là hợp tác về xây dựng, quản lý đô thị, đầu tư thương mại, du lịch, giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.

Đồng chí Hoàng Trung Hải khẳng định, Việt Nam, trong đó có Thủ đô Hà Nội sẽ làm hết sức mình cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào giữ gìn và vun đắp mối quan hệ đoàn kết keo sơn đặc biệt Việt Nam - Lào, tài sản vô giá của hai dân tộc, ngày càng phát triển đi vào chiều sâu thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần