Vững bước xây dựng nông thôn mới

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi về đích nông thôn mới (NTM) trong giai đoạn 1 Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy, xã Đại Thắng (huyện Phú Xuyên) tiếp tục duy trì, nâng cao các tiêu chí đã đạt được. Cán bộ và Nhân dân địa phương đang từng bước cụ thể hóa các giải pháp với mục tiêu trở thành một trong những xã NTM tiêu biểu.

Xã Đại Thắng vinh dự được nhận cờ thi đua của UBND TP năm 2016 (Lãnh đạo xã Đại Thắng đứng thứ 2 từ trái qua phải).
Trong xây dựng NTM, Đại Thắng xác định công tác quy hoạch phải đi trước một bước. Theo đó, sau khi về đích NTM ở giai đoạn 1 với 19 tiêu chí đã và cơ bản hoàn thành để phục vụ đời sống Nhân dân 4 thôn. Ngay sau đó, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU giai đoạn 2 (2016 - 2020). Nhờ đó, năm 2016 Đại Thắng trở thành một trong những địa phương hoàn thành công tác quy hoạch khu trung tâm và khu dân cư tỷ lệ 1/500, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó, Đại Thắng tranh thủ nguồn vốn hàng chục tỷ đồng hỗ trợ của TP, huyện, nguồn xã hội hóa thực hiện cải tạo, xây mới 15 công trình hạ tầng.
Công tác chỉnh trang nông thôn theo hướng hiện đại được chính quyền địa phương chú trọng. Qua đó, Đại Thắng xây dựng kế hoạch đặt tên cho 51 ngõ, xóm và gắn số nhà cho 1.934 hộ dân tại 4 thôn. Đồng thời, còn trồng 3.634m2 các loại hoa ở khu đất công cộng, ven đường giao thông, gần trụ sở cơ quan xã bằng nguồn vốn đóng góp từ các tổ chức hội và nguồn xã hội hóa trong Nhân dân.
Không chỉ vậy, UBND xã còn tổ chức xây dựng kế hoạch thực hiện ý tưởng vẽ tranh tường, con đường bích họa 1.304m2 tranh với đủ sắc màu, hình ảnh mang đậm nét văn hóa, giàu truyền thống quê hương cách mạng trong thời kỳ kháng chiến và chuyển mình mạnh mẽ, năng động, sáng tạo trong thời hội nhập. Những việc làm của cán bộ và Nhân dân Đại Thắng trong thời gian qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, tạo sức lan tỏa rộng khắp, góp phần tô thắm nét đẹp làng quê.

Cùng với hạ tầng, bài toán sản xuất chăn nuôi cũng được địa phương chú trọng quan tâm. Trong đó, công tác chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi được chuyển theo hướng nâng cao giá trị là giải pháp trọng tâm. Đến nay, toàn xã đã chuyển đổi được gần 54ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi cá, gà, vịt, trồng rau, cây an toàn, nâng cao giá trị canh tác trên 1ha đạt hơn 200 triệu đồng. Hoàn thành việc cấp 1.762 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho các hộ, đạt gần 100%, giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế.
Không chỉ có vậy, sản xuất công nghiệp làng nghề ngày càng được phát triển, số lượng DN tăng hàng năm. Đặc biệt, Đại Thắng đã được UBND TP, huyện phê duyệt quy hoạch, chấp thuận cho xây dựng mới điểm công nghiệp làng nghề xã Đại Thắng rộng 7,37ha. Đây là cơ hội thu hút DN để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Nhờ đó, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 38 triệu đồng/người/năm.

Chủ tịch UBND xã Đại Thắng Nguyễn Văn Hoa chia sẻ, ngay từ khi có chủ trương xây dựng NTM, chính quyền địa phương đã thực hiện tốt quy chế dân chủ để người dân được biết, cùng bàn, được kiểm tra, được tuyên truyền giúp từng cá nhân hiểu rõ về ý nghĩa xây dựng NTM. Không chỉ vậy, UBND xã còn thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ giúp thay đổi nhận thức, tập quán canh tác, sản xuất của người dân. Nhờ đó, người dân ai nấy đều vui vẻ cùng tham gia cộng đồng trách nhiệm xây dựng, gìn giữ và nâng cao từng tiêu chí.
Từ sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện các tiêu chí, đời sống của người dân từng bước được thay đổi. “Thời gian tới, UBND xã Đại Thắng cùng DN sẽ đồng hành thực tốt nhiệm vụ giải quyết việc làm cho người lao động, đưa mức thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 50 triệu đồng/người/năm, đẩy lùi số hộ nghèo xuống còn 1,5%” - ông Hoa khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần