Vườn quốc gia Cát Bà Hải Phòng: Có hay không việc phá vỡ cảnh quan thiên nhiên?

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua dư luận đang dấy lên việc Vườn quốc gia Cát Bà, Hải Phòng liên doanh liên kết với 9 doanh nghiệp để thực hiện các hoạt động du lịch đã phá vỡ cảnh quan môi trường, thiên nhiên hoang sơ… Vậy đâu là thực hư sự việc nói trên?

Vẻ đẹp của Vườn quốc gia Cát Bà
Ông Hoàng Văn Thập - Giám đốc Vườn quốc gia Cát Bà cho biết, từ những năm 1990 khi huyện đảo còn chưa phát triển du lịch thì Vườn được phân trách nhiệm bảo vệ toàn vẹn tài nguyên rừng, các hệ sinh thái, các giá trị về địa chất, cảnh quan thiên nhiên… trong đó có thêm một chức năng là phát triển du lịch. Bắt đầu từ những năm 1998, du khách được đến một số điểm như bãi Cát Dứa, đảo Nam Cát… để tham quan và chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ ở nơi này.
Xuất phát từ nhu cầu thực tế, Vườn quốc gia đã có nhiều văn bản gửi UBND TP, Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Hải Phòng cho thí điểm một số mô hình du lịch sinh thái kết hợp với công tác bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, gắn với tuyên truyền cho du khách và công đồng địa phương.

Ngày 4/12/2012, UBND TP có Quyết định số 2119 về việc phê duyệt đề án phát triển du lịch sinh thái và đã xác định được các điểm để đáp ứng mục tiêu phát triển du lịch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Vườn, đồng thời Vườn nâng cấp một số cơ sở hạ tầng phù hợp với tình hình chung. Hiện tại có 9 DN thuê để hoạt động du lịch đều nằm trong quy hoạch đã được TP Hải Phòng phê duyệt. Trong đó 3 điểm là hoạt động thường xuyên có lưu trú là đảo Nam Cát, Cát Dứa, Hòn ba Cát Bằng.
Vẻ đẹp của Vườn quốc gia Cát Bà
Ông Hoàng Văn Thập cho rằng khi cho các DN thuê thì Vườn chỉ thực hiện giao khoán các dịch vụ, không giao đất rừng cho các đơn vị kinh doanh. Điều này không xâm phạm đến rừng và các điểm kinh doanh cũng nằm tại các bãi cát, dưới mặt nước biển nên không tác động đến hệ sinh thái rừng. Điều quan trọng nữa là các điểm du lịch nằm trong các tuyến quy hoạch được phép tham quan, nghỉ ngơi. Những đơn vị này trước đây xây dựng bằng tre nứa đơn sơ nhưng qua thời gian đã không còn nguyên vẹn do ảnh hưởng của thời tiết. Nên hàng năm các DN nâng cấp và có xây dựng bê tông mới có thể trụ vững được.

Liên quan đến các điểm du lịch như dư luận đã phản ánh trước đó có làm vỡ cảnh quan hay không, ông Hoàng Văn Thập cho rằng xuất phát từ nhu cầu du lịch của khách tham quan, Vườn quốc gia là đơn vị đi tiên phong trong việc gắn kết du lịch với bảo vệ tài nguyên rừng, Vườn hoàn toàn không làm mất đi những mỹ quan, không phá vỡ hay làm ảnh hưởng đến bảo vệ tài nguyên quốc gia. Do trước đây việc xây dựng đề án phát triển du lịch kéo dài tới hàng chục năm, trong khi nhu cầu thị trường đòi hỏi phải phát triển nếu không làm sẽ đi ngược với quy luật tự nhiên. "Khi khách muốn tham quan, nghỉ dưỡng mà mình không đáp ứng được nhu cầu cơ bản cho khách là điều rất khó làm. Vườn quốc gia là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thu hút khách du lịch khi mà huyện Cát Hải còn chưa có ý định làm du lịch. Đây là thực tế", ông Thập nói.

Giám đốc Vườn quốc gia Cát Bà Hoàng Văn Thập chia sẻ: "Khi đánh giá một thực trạng chúng ta cần có cái nhìn khách quan và công tâm hơn. Cần nhấn mạnh rằng làm du lịch đã khó, ngoài những tâm huyết đòi hỏi phải có thời gian, Vườn quốc gia đã mất rất nhiều năm mới thu hút được số lượng khách đến đông như vậy. Đừng vì cảm tính mà làm mất đi những hình ảnh Vườn quốc gia Cát Bà đã dày công xây dựng từ nhiều năm nay".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần